Mộc Châu... thất thủ

Mùa hoa mận năm nay ở Mộc Châu vào đúng dịp Tết Nguyên đán, lại là mùa hoa mận đẹp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi những ngày qua, mảnh đất cao nguyên này đón nườm nượp những đoàn du khách.

Theo thống kê sơ bộ của UBND thị xã Mộc Châu, tính riêng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ ngày 25-1 đến 2-2), thị xã đã đón tới 105.000 lượt du khách. Những ngày tiếp theo của tháng 2, lượng khách đến với Mộc Châu thực sự bùng nổ. Chỉ trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật (8 và 9-2) đã có hơn 40.000 lượt du khách đến Mộc Châu chiêm ngưỡng hoa mận. Trong tuần, mỗi ngày thị xã cao nguyên này vẫn đón trên dưới 10.000 lượt khách.

leftcenterrightdel

Du khách đến Mộc Châu không thể không chụp ảnh lưu niệm với hoa mận. Ảnh: CHU HƯƠNG

Lượng du khách tăng đột biến khiến tình trạng tắc đường xảy ra tại hầu hết điểm tham quan; khách sạn, homestay quá tải.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách than thở không thể đặt được phòng nghỉ. Thậm chí có người liên tục gọi điện suốt hai ngày nhưng hàng loạt homestay, khách sạn, nhà nghỉ đều trả lời: “Hết phòng!”. Một số người thậm chí chấp nhận giá cao hơn bình thường nhưng vẫn không thể tìm được phòng trống. Không chỉ thế, nhiều bài đăng tìm phòng còn thu hút hàng trăm bình luận từ những người chung cảnh ngộ. Một số du khách than thở rằng đây là lần đầu tiên họ thấy Mộc Châu "cháy phòng" kinh khủng đến vậy.

Không chỉ du khách phải chật vật về chỗ ở. Đã có nhiều chủ homestay, khách sạn ở Mộc Châu nhường cả phòng ngủ của gia đình cho khách mà vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Các dịch vụ “ăn theo” mùa hoa mận cũng... thất thủ, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, chụp ảnh và thuê trang phục, trang điểm. Ở thời điểm bình thường, dịch vụ ăn uống ở thị xã Mộc Châu luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách và người dân địa phương. Tuy nhiên, vào mùa hoa mận năm nay, tất cả nhà hàng đều rơi vào tình trạng khủng hoảng... không thể đáp ứng hoặc đáp ứng với chất lượng không bảo đảm cho du khách. Trong khi đó, suốt từ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các thợ ảnh ở Mộc Châu chụp không kịp thở, với lịch hẹn khách luôn trong tình trạng "cháy", các cửa hàng cho thuê trang phục, trang điểm không lúc nào ngơi tay.

Cần một tầm nhìn

Ở góc độ vĩ mô, Mộc Châu và Vân Hồ đã được công nhận là Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Còn trên thực tế, những năm gần đây, lượng du khách đến với Mộc Châu ngày càng tăng cao.

Du lịch đã thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển của thị xã Mộc Châu nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung. Đơn cử, năm 2023, Mộc Châu thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch, chiếm hơn một nửa lượng khách tới Sơn La; doanh thu xã hội đạt hơn 1.912 tỷ đồng. Năm 2024, Mộc Châu thu hút gần 2,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 3.367 tỷ đồng. Hay chỉ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt hơn 136 tỷ đồng.

Đối với người dân thị xã Mộc Châu, du lịch đang là cơ hội làm giàu. Ngoài dịch vụ ăn uống, lưu trú đang tăng trưởng mạnh mẽ, các dịch vụ khác cũng đem lại doanh thu rất đáng kể. Vào mùa hoa, mỗi vườn mận trung bình đón 800-1.000 khách/ngày, tổng doanh thu cả mùa lên tới 300-500 triệu đồng. Thời gian cao điểm, mỗi thợ trang điểm có thu nhập lên tới 3 triệu đồng/ngày. Nếu chăm chỉ làm việc mùa hoa nở, thợ trang điểm có thể thu về khoảng 90 triệu đồng. Các thợ ảnh còn có thể “gặt hái” cao hơn, thậm chí có người thu tới gần 200 triệu đồng/mùa.

Vai trò của du lịch trong cơ cấu kinh tế thị xã Mộc Châu ngày càng quan trọng, tuy nhiên, hoạt động đầu tư lại không tương xứng. Du khách đến với thị xã cao nguyên này tập trung vào những mùa hoa như: Hoa mận, hoa cải, hoa đào... nên thời gian lưu trú thường ngắn.

So với các địa phương khác ở khu vực phía Bắc, Mộc Châu sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn. Hiện tại, theo tuyến Quốc lộ 6, từ Hà Nội lên Mộc Châu chỉ mất chừng 4-5 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô, với quãng đường khoảng 200km. Trong tương lai rất gần, khi tuyến cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu hoàn thành, thời gian đi từ Hà Nội lên Mộc Châu sẽ rút ngắn rất nhiều. Về thiên nhiên, Mộc Châu mang khí hậu cao nguyên. Đây là một điểm độc đáo có sức thu hút mạnh mẽ với du khách ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Các tài nguyên du lịch khác của Mộc Châu như: Mùa hoa quả, văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số... đều rất độc đáo và đa dạng.

Với nhiều tiềm năng, cơ hội “cất cánh” của du lịch Mộc Châu là rất lớn. Bài toán hiện tại cần phải giải quyết là quy hoạch và đầu tư. Trên cơ sở những tiềm năng sẵn có, Mộc Châu cần xác định những mô hình trọng điểm và đẩy mạnh đầu tư. Cụ thể hơn, du lịch Mộc Châu cần nhiều sản phẩm hơn, đặc biệt là các sản phẩm chất lượng cao để thu hút, giữ chân khách du lịch.

Bài và ảnh: TRANG ANH