Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đại đoàn kết dân tộc đã trở thành giá trị văn hóa, tinh thần to lớn của nhân dân Việt Nam, là sức mạnh đưa đất nước vượt qua nhiều gian nan, thử thách. Nhằm tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy giá trị văn hóa truyền thống và lan tỏa vẻ đẹp đa dạng bản sắc của đất nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức lễ khai mạc tuần “Đại đoàn kết các Dân tộc-Di sản Văn hóa Việt Nam”. 

leftcenterrightdel
Khai mạc Chương trình nghệ thuật tuần “Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. 

 

Trong đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật mang tên "Khát vọng Việt Nam" đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả bởi sắc màu rực rỡ của những bộ trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số. Mỗi bộ trang phục được giới thiệu đều do chính người dân tự dệt, may, thiết kế và mặc trình diễn. Không chỉ là trang phục thường ngày mà còn đa dạng với nhiều kiểu dáng từ thường dùng đến các trang phục lễ cưới, lễ hội... giúp cho du khách hiểu rõ hơn về cuộc sống, sinh hoạt của bà con các dân tộc thiểu số ngày nay.

leftcenterrightdel
 Phần trình diễn trang phục của người Dao, tỉnh Lào Cai.

 

Thiết kế 4 lớp sân khấu gồm: Sân khấu đảo lớn, sân khấu hồ nước, sân khấu cầu xi măng và sân khấu trên bờ... đã góp phần tạo nên những tiết mục văn nghệ độc đáo, là cơ hội để có thể khắc họa được nét đẹp truyền thống của từng vùng, miền. Bên cạnh đó, sàn diễn trang phục các dân tộc còn được đa dạng hóa bởi từng tiết mục văn nghệ, điệu múa dân gian với những bộ trang phục dân tộc được 200 diễn viên chuyên nghiệp và 170 nghệ nhân nam mặc đồng diễn. 

leftcenterrightdel
Tiết mục thực hành Then được nghệ sĩ thể hiện chuyên nghiệp. 

 

leftcenterrightdel
 Chàng trai Ê-đê vừa đàn vừa hát giao lưu cùng du khách.

 

leftcenterrightdel
 Tái hiện một phần Lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai.

Trong dịp này còn diễn ra nhiều hoạt động như trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của từng dân tộc; trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc; tái hiện những bộ trang phục được sử dụng trong nhiều nghi lễ đặc trưng của từng vùng, giúp du khách tham quan cảm nhận rõ nét cuộc sống của người dân. Đồng thời ban tổ chức thực hiện buổi giao lưu văn hóa nhằm tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên... có cơ hội được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống. Qua đó thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Tuần lễ “Đại đoàn kết các Dân tộc-Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 đánh một dấu mốc quan trọng trong hành trình phát huy, bảo tồn những nét đẹp tinh hoa văn hóa Việt, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. 

HẢI ANH - VIỆT TRUNG