Kết quả ấn tượng

6 tháng đầu năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,1 triệu lượt, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 10,3 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 55.000 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Những kết quả của ngành du lịch Thủ đô 6 tháng đầu năm 2024 là sự tiếp nối của năm 2023. Năm ngoái, Hà Nội đón tới 24 triệu lượt du khách, tăng 27% so với năm 2022. Đặc biệt, lượng du khách quốc tế tăng đột biến, với hơn 4 triệu lượt, tăng 266,7% so với năm 2022. Sự tăng trưởng đáng kể lượng khách du lịch đã có tác động tích cực đối với nền kinh tế Hà Nội. Tổng doanh thu từ ngành du lịch năm 2023 ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2022.

leftcenterrightdel

Du khách thưởng thức trà Việt giữa mùa thu Hà Nội. Ảnh: THÁI HƯNG

Những tháng còn lại của năm 2024, theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024... Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu số lượng khách du lịch đến thành phố đạt khoảng 26,5 triệu lượt, tăng 10,4% so với năm 2023. Trong đó, có 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đặt mục tiêu đạt khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng.

Những giải pháp đồng bộ

Để đạt được những kết quả khởi sắc trên, ngành du lịch Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, sáng tạo. Ngay từ đầu năm 2024, ngành du lịch Thủ đô đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới... trên sóng đài truyền hình quốc gia, các nền tảng số, nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, những video clip, bài thuyết minh các điểm đến du lịch tại Hà Nội được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Hai thông điệp “Hà Nội điểm đến an toàn cho du khách” và “Hà Nội đến để yêu” đã tạo sức lan tỏa lớn, thu hút khách đến tham quan, du lịch tại thành phố.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo thêm sức hấp dẫn của du lịch Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục phát triển 3 tuyến du lịch đang hoạt động và khai thác một tuyến mới. Trên thực tế, cả 3 tuyến đang hoạt động đều thu hút được lượng lớn du khách. Trong đó, tuyến Khu di sản Hoàng thành Thăng Long gắn với di tích Quảng trường Ba Đình-Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh-Văn Miếu-Quốc Tử Giám là chuỗi sản phẩm quan trọng của Hà Nội. Tuyến du lịch mới Thanh Oai-Ứng Hòa-Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long-Hà Nội” cũng hứa hẹn nhận được sự ủng hộ của du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô đã cho ra đời nhiều sản phẩm đặc sắc, nhận được sự đánh giá cao của du khách trong và ngoài nước, như: Chuỗi sản phẩm du lịch đêm với chủ đề “Đêm thiêng liêng” của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long” của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long; tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám với chủ đề “Tinh hoa đạo học”; tour văn học “Chữ Tâm chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học Việt Nam; tour “Đêm Ngọc Sơn-Đêm huyền bí”... Đây đang là những sản phẩm du lịch mới rất hút khách cả trong và ngoài nước. Không chỉ đem lại sự mới mẻ, hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, các sản phẩm du lịch đêm này mang tới thêm nhiều lựa chọn, trải nghiệm thú vị cho du khách trong những ngày lưu trú tại Hà Nội.

Bà Đặng Hương Giang cho biết thêm: "Chúng tôi đang hướng tới hình thành sự liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý với các hiệp hội, hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí... nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển sản phẩm du lịch của thành phố. Đơn cử như tổ chức chương trình mới “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” trong Chương trình tổng thể kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội năm 2024, qua đó tăng cường quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, đồng thời tăng tỷ lệ công suất sử dụng phòng tại các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố".

Sự năng động, sáng tạo của ngành du lịch Hà Nội không chỉ dừng lại ở những sản phẩm đã thiết kế mà còn thể hiện ở chiến lược phát triển sản phẩm mới. Thời gian tới, Sở Du lịch TP Hà Nội sẽ phối hợp với các quận, huyện nghiên cứu, đề xuất triển khai những mô hình du lịch văn hóa, làng nghề mới theo các tuyến trung tâm Hà Nội-Thanh Trì-Thường Tín-Phú Xuyên; trung tâm Hà Nội-Thanh Oai-Ứng Hòa-Mỹ Đức; trung tâm Hà Nội-Sơn Tây-Ba Vì. Với 1.350 làng nghề, hướng nghiên cứu này có khả năng tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, gia tăng sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô. Cùng với đó, theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội, thành phố sẽ đẩy mạnh hợp tác với các địa phương nhằm phát triển theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội-Hà Nam-Ninh Bình; tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội-Sơn La và Hà Nội-Lào Cai-Lai Châu...

Điểm đến du lịch văn hóa toàn cầu

Với việc đồng bộ các giải pháp xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô và liên tục cho ra đời các sản phẩm du lịch mới, Hà Nội ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng của mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Điều đó được thể hiện qua vô số giải thưởng du lịch quốc tế uy tín trong những năm gần đây. Hà Nội liên tục được xếp ở nhóm đầu “Các thành phố hấp dẫn nhất thế giới”. Năm 2023 cũng là năm Hà Nội bội thu giải thưởng quốc tế, như: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày”, “Cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, “Điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới”... Đặc biệt, riêng trong năm 2023, đã có tới 48 nhà hàng trên địa bàn Thủ đô được Michelin Guide-cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới tuyển chọn, trong đó, có 3 nhà hàng đạt 1 sao Michelin.

leftcenterrightdel
 Du khách thích thú khi ngắm đường phố Hà Nội trên những chiếc xích lô.

Năm 2024, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31-giải thưởng được ví như giải Oscar của ngành du lịch toàn cầu-Hà Nội liên tiếp nhận được 3 giải thưởng danh giá, gồm: “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam”. Đây là lần thứ ba liên tiếp Hà Nội được tôn vinh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”. Đồng thời, Hà Nội lần thứ hai liên tiếp được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á”.

Những năm gần đây, Hà Nội đã gặt hái được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế uy tín. Với bề dày hơn 1.000 năm lịch sử, có hơn 6.000 di tích lịch sử-văn hóa, cùng với tầm nhìn chiến lược và những giải pháp đổi mới mang tính đồng bộ, Hà Nội sẽ tiếp tục vươn xa trên con đường phát triển du lịch, khẳng định vị thế là “Điểm đến du lịch văn hóa toàn cầu".

BẢO HÂN