Có lẽ vì vị trí địa lý không thuận lợi như Đà Nẵng, Nha Trang hay Vũng Tàu mà Quy Nhơn không quá rực rỡ danh tiếng. Thế nhưng, nếu điểm danh những bãi tắm đẹp, hiếm địa phương nào có nhiều như Quy Nhơn. Ngay tại trung tâm thành phố, bãi tắm Quy Nhơn đã gây ấn tượng với dáng hình uốn lượn như cánh cung, trải dài tới 5km với bãi cát vàng, làn nước trong xanh, không gian thanh bình.

Vẽ bán kính khoảng 20km xoay quanh thành phố Quy Nhơn, có cả chục bãi tắm biển làm mê hoặc lòng người, trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là Kỳ Co. Nếu du khách đang tìm kiếm một vẻ đẹp mộc mạc thì bãi Kỳ Co sẽ là gợi ý hàng đầu. Kỳ Co có diện tích không lớn nhưng khiến nhiều người liên tưởng tới vịnh Hạ Long bởi nơi đây có nhiều ghềnh đá dựng với nước biển trong xanh có thể nhìn xuống tận đáy.

leftcenterrightdel
Một góc biển Quy Nhơn.

 

Một bãi biển danh bất hư truyền khác ở Quy Nhơn là Eo Gió. Bãi biển Eo Gió thuộc xã Nhơn Lý, chỉ cách trung tâm TP Quy Nhơn hơn 10km. Eo Gió sở hữu khung cảnh sơn thủy hữu tình với nhiều ngọn núi đá kết hợp cùng sóng biển trắng xóa vỗ liên tục cả ngày lẫn đêm. Đôi khi chỉ ngắm vẻ đẹp tại Eo Gió cũng đủ khiến du khách tốn một ngày. Buổi chiều tà đến Eo Gió như lắng nghe hơi thở từ biển khơi để thấy lòng mình lặng lại, bình an mà nhẹ nhõm.

Những bãi biển khác của Quy Nhơn đều mang trong mình những “đặc tính đẹp” riêng của nó. Đó là bãi Nhổm với các triền núi đá hoa cương chạy dài ra biển. Xung quanh còn có thêm nhiều rừng cây xanh mát mang đến cảm giác bình yên. Bãi Nhổm có làn nước xanh, sóng nhẹ, độ dốc tương đối thấp. Đây là bãi biển phù hợp cho những du khách ưa thích khám phá thiên nhiên. Đó là bãi Xép nằm trong Khu du lịch sinh thái Bãi Xép. Điều đầu tiên khiến nhiều du khách ấn tượng về nơi đây không chỉ là bãi biển xinh đẹp mà còn là những rừng dừa, hàng dương xanh mát. Là bãi tắm Hoàng Hậu bên trong Khu du lịch Ghềnh Ráng, cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Đông Nam. Sở dĩ có cái tên Hoàng Hậu vì nơi đây khi xưa được Nam Phương Hoàng hậu thường xuyên ghé thăm. Cũng như nhiều bãi biển khác, bãi Hoàng Hậu có cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, làn nước mát lạnh. Đặc biệt, nơi đây còn có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn khác như: Mộ Hàn Mặc Tử, nhà thờ đá, Lầu Ông Hoàng... Là bãi Dại với những ghềnh đá nhấp nhô cùng nhiều cung đường xinh đẹp và là địa điểm check-in không thể tuyệt vời hơn. Là bãi Bàu êm đềm yên ả do được bao bọc bởi hai dãy núi nhô ra biển từ đất liền. Đến đây thì ngoài việc tận hưởng làn nước trong xanh, du khách còn có thể tham gia thử thách mạo hiểm với nhiều hoạt động như leo núi, nhảy ghềnh... Bãi Bàng nổi tiếng sạch sẽ, sóng biển hiền hòa, không gian thiên nhiên yên ả.

leftcenterrightdel
Eo Gió sở hữu phong cảnh sơn thủy hữu tình. 

 

Nếu có thể ra những hòn đảo nhỏ gần TP Quy Nhơn, du khách lại được đắm mình trong những bãi tắm xinh đẹp. Đó là hòn Khô, cù lao Xanh, hòn Sẹo... Nằm giữa biển nên hòn Khô có bãi biển rất xinh đẹp, bãi cát trắng mịn màng. Đến đây, du khách còn được thưởng thức nhiều loại hải sản hấp dẫn như cá mú, cá dìa, nhum, ốc vú nàng... Cù lao Xanh nằm giữa biển, quanh năm xanh ngắt một màu. Cùng với màu xanh thanh bình ấy là cuộc sống giản dị mà bình yên của cả một làng chài nằm tựa mình bên sườn núi, hòa cùng màu trắng của bãi cát trải dài. Hòn Sẹo với những bãi vô vàn đá cuội cùng nhiều hình thù, kích cỡ khác nhau. Không những vậy, bên dưới làn nước trong vắt còn có vô số rạn san hô cùng hệ thống các loài sinh vật biển khác nhau, đặc biệt là ốc, cực kỳ lý tưởng cho những chuyến đi lặn khám phá đại dương hoặc một buổi chiều ngồi bên biển câu cá.

Đến với Quy Nhơn là đến với biển, về với dải đất hình cánh cung với cảnh đẹp thiên nhiên của trời đất giao hòa. Những bãi biển rộng lớn xanh mát, bãi cát trắng dài, những món ăn đặc sản Quy Nhơn chắc chắn sẽ níu chân du khách chỉ muốn ở lại nơi đây.

Bài và ảnh: NHƯ BẢO