“Tháng Ba hội hè” thật đúng khi văn hóa đi chùa đầu năm của người miền Bắc nói riêng và người Việt Nam nói chung trở nên phổ biến. Mọi người thường tranh thủ những ngày cuối tuần để đến những ngôi chùa lớn, địa điểm du lịch tâm linh để vãn cảnh hoặc cầu may. Trung tuần tháng 4 dương lịch, trong tiết trời nồm ẩm, tôi có dịp quay lại chùa Hương. Vậy là kể từ lần được mẹ dắt đi “Nam thiên đệ nhất động”, tính ra cũng cách đây hơn chục năm rồi.

Vẫn là những bậc thang dốc được trải bằng đá xanh và xi măng, vẫn là suối Yến huyền thoại uốn lượn, bao quanh du khách là những dãy núi đá cao nhưng không khí chốn non thiêng tại đây mới làm tôi khó quên. Những lời khấn mộc mạc, chân thành của phật tử cầu mong về một năm mới tiền tài, sức khỏe tốt hơn năm trước, rồi mong sao cho không bùng phát trở lại dịch Covid-19, con cháu chăm ngoan, chịu khó học tập... Những gương mặt háo hức của con trẻ được bố mẹ cho đi du lịch, còn kia là thiếu nữ má đỏ bồ quân, đầm đìa mồ hôi nhưng rất mãn nguyện khi leo được đến đỉnh núi. Tất cả tạo nên một lễ hội chùa Hương với rất nhiều gam màu, mà mỗi màu trong đó lại là câu chuyện thú vị. 

leftcenterrightdel
  Những con đò xuôi ngược trên suối Yến.

Đứng trên cao, nhìn xuống suối Yến, ta thêm cảm nhận cái nô nức của lễ hội, những chuyến đò xuôi ngược chở bao ước mơ, bao kỳ vọng. Đâu đó giữa những tiếng hát đầy vui nhộn của người trên thuyền, ta bắt gặp những con người đang trầm ngâm thả mình vào không khí yên bình, tĩnh lặng nơi cửa chùa để quên đi cái xô bồ, ồn ào chốn đô thành. Cái cảm giác yên bình, không khí trong lành gió mát được cộng hưởng từ suối Yến khoan thai, sắc đỏ mơn man của hoa gạo khiến những người sôi nổi nhất cũng dành vài phút để tĩnh tâm, tận hưởng cảm giác huyền ảo nơi đất Phật.

Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý Khu di tích và thắng cảnh Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) cho biết: "Những ngày cao điểm, chùa Hương đón hàng vạn du khách. Lễ hội chùa Hương năm 2023 có nhiều điểm mới như vé tham quan và vé xuồng đò từ vé giấy truyền thống đã được chuyển đổi sang vé điện tử. Ban tổ chức lễ hội chủ động triển khai kế hoạch cũng như phương án dự phòng, bảo đảm lễ hội diễn ra an toàn, văn minh. Tổ công tác liên ngành thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán bán hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm".

Tuy Ban tổ chức lễ hội đã cố gắng nhưng vẫn có hàng quán và chính du khách xả rác bừa bãi. Dù vậy, với du khách, chùa Hương vẫn là một nơi đáng để trải nghiệm. Khi áp lực khiến ta tưởng như gục ngã, mất phương hướng thì hãy về với chùa Hương hoặc tìm đến bất cứ một địa điểm nào đó giúp ta tìm thấy những phút giây thư giãn, nạp lại năng lượng để khi trở về, ta có thể đứng dậy đi tiếp trên những con đường đã chọn. Đúng như Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương đã nói: “Trong 3 năm qua, con người đã trải qua biết bao lo lắng, từ những mất mát, lo âu do đại dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế trầm lắng... Việc đi hành hương, hòa mình vào thiên nhiên, sống chậm lại sẽ giúp tâm hết loạn và mỗi người sẽ định được thân tâm của mình”.

Bài và ảnh: LÊ ĐỨC DƯƠNG