Trong tháng 1 có các cuộc bầu cử: Tại Bangladesh ngày 7, tại Phần Lan ngày 28... Tại Bangladesh đã không có đột biến trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 7-1 năm nay vì chiến thắng vẫn thuộc về Đảng Liên đoàn Awami (AL) như trong lần bầu cử vào các năm 2008, 2014 và 2018. Đã có hơn 200 quan sát viên và nhà báo nước ngoài có mặt trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua ở Bangladesh. Theo nhận xét của quan sát viên tới từ Nga thì một số quốc gia phương Tây đã cố gắng tác động đến tiến trình bỏ phiếu ở Bangladesh. Tuy nhiên, đa số cử tri ở quốc gia này đã thể hiện được quan điểm riêng của họ. Đương kim nữ Thủ tướng Sheikh Hasina lại có cơ hội thêm một lần trở thành người lãnh đạo nội các Bangladesh.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc gia hôm 7-1 - Ảnh: AFP

Tại Phần Lan, cuộc bầu cử vào cuối tháng này có lẽ cũng không làm thay đổi bầu không khí chính trị rất nhạy cảm ở đây, nếu xét từ khía cạnh quan hệ với nước láng giềng hùng mạnh Nga La Tư. Dự đoán ở Phần Lan sẽ là một nhân vật mới trên ghế tổng thống. Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, chưa bao giờ Helsinki phải ở tình trạng nóng như hiện nay trong quan hệ với Moscow. Thậm chí có thông tin rằng sau khi gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Phần Lan đang là quốc gia mà phương Tây chuẩn bị ráo riết để có thể gây hấn với Nga trong tương lai gần, sau khi Ukraine không còn đắc dụng nữa trong ván cờ liên hoàn nhằm tiêu hao sinh lực và vật lực của Moscow.

Các chuyên gia đã thống kê được rằng, trong năm 2024, các cuộc bầu cử tổng thống hoặc quốc hội đã, đang và sẽ diễn ra tại 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, nơi cư trú của khoảng 4 tỷ người. Ở châu Á cũng có những quốc gia mà cuộc bầu cử mới trong năm 2024 có thể sẽ không làm xáo trộn tương quan lực lượng cũ trên chính trường, giống như Bangladesh.

Tại châu Âu, trong năm 2024 diễn ra nhiều cuộc bầu cử nhất-tại 19 quốc gia. Như nhận định của tờ The New European, các cuộc bầu cử mới ở châu Âu có thể sẽ dẫn tới thắng lợi của những lực lượng cực hữu. Xu thế này cũng có thể diễn ra trong cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu, được tổ chức đồng thời tại 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), với dân số 447 triệu người. Các cuộc thăm dò xã hội gần đây cho thấy, số cử tri hoài nghi vào tương lai chung của châu Âu hiện có thể giúp cho các ứng cử viên của họ giành tới 40% số ghế trong Nghị viện châu Âu nhiệm kỳ tới. Các chuyên gia cũng dự đoán rằng, kết quả bầu cử năm 2024 có thể sẽ làm thay đổi nguyên thủ quốc gia tại 10 nước EU và làm thay đổi thành phần Nghị viện tại 11 quốc gia thành viên EU.

Năm 2024 cũng là năm các tổng thống đương nhiệm ở Nga và Ukraine kết thúc nhiệm kỳ của mình. Bầu cử ở hai quốc gia này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới Nga và Ukraine. Trong khi hầu như ít ai hoài nghi vào việc ông Putin vẫn tiếp tục nắm giữ được Điện Kremlin thì lại có rất nhiều chuyên gia cho rằng, đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không dễ dàng trong những tính toán tương lai của phương Tây đối với Kiev.

Cũng theo các chuyên gia, cuộc bầu cử tổng thống được coi là gay cấn nhất thế giới sẽ diễn ra tại Mỹ. Cho tới thời điểm này, chưa có nhà “tiên tri chính trị” nào dám đưa ra phỏng đoán của mình về chủ nhân mới của Nhà Trắng. Theo tờ Politico, hai ứng cử viên chính trong trận quyết đấu tháng 11 tới ở Mỹ có thể vẫn là Joe Biden và Donald Trump. Tuy nhiên, cũng chính tờ Pilitico mới đây còn cho rằng, không loại trừ khả năng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ bị phá vỡ.

HỒNG THANH QUANG