Hồi sinh kỳ diệu sau đại dịch

Phóng viên (PV)Được biết sau đại dịch Covid-19, Đà Nẵng là một trong những địa phương khôi phục được hoàn toàn lợi thế phát triển, kinh doanh du lịch, thưa bà?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, sự nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng luôn chủ động sẵn sàng trong việc khôi phục du lịch ngay sau đại dịch. Theo đó, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị hệ thống cơ sở vật chất, dịch vụ, nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến trong và ngoài nước; đầu tư nâng cấp sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng, thị hiếu của khách; thu hút các sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế.

leftcenterrightdel
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng 

Sự sẵn sàng của Đà Nẵng đã mang lại những kết quả khởi sắc cho ngành du lịch với các con số ấn tượng: Trong năm 2022, tổng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,69 triệu lượt, tăng 3,1 lần so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa ước đạt 3,26 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021.

Đặc biệt, du lịch Đà Nẵng năm 2022 vinh dự đón nhận hàng loạt giải thưởng, danh hiệu quốc tế: Vị trí thứ 21 trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á do trang TripAdvisor công bố; vị trí thứ 3 trong Top 10 thành phố du lịch hàng đầu Đông Nam Á của Giải thưởng du lịch châu Á 2022, do tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) công bố. Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cũng xác nhận đây là địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch cấp tỉnh Việt Nam.

leftcenterrightdel
Khu du lịch Bà Nà Hill, điểm đến hấp dẫn mọi du khách khi đến Đà Nẵng. Ảnh: HỒNG SÁNG 

Với nhiều sự kiện đẳng cấp quốc tế đã được tổ chức tại Đà Nẵng trong năm 2022 như: Diễn đàn phát triển đường bay châu Á-Routes Asia 2022; Cuộc thi VNG Ironman 70.3 Vietnam; Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng; Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng; Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng... đã góp phần giúp Đà Nẵng được vinh danh hạng mục giải thưởng “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022”.

Những điểm đến níu chân du khách

PV: Thưa bà, điều gì đã thu hút đông đảo khách du lịch đến Đà Nẵng, thậm chí là đến nhiều lần vẫn muốn trở lại?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Với lợi thế rất lớn về vị trí địa lý, giao thông thuận lợi gồm đường bộ, đường sắt, đường biển, đặc biệt có sân bay quốc tế với nhiều đường bay quốc tế trực tiếp đã kết nối Đà Nẵng đến một số thị trường khách trong khu vực. Đà Nẵng sở hữu hàng loạt các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới với chất lượng phục vụ xứng tầm thương hiệu khách sạn hàng đầu thế thới như: InterContinental, Hayatt, Sheraton, Hilton, Accor, cùng với đó là các dịch vụ thể thao giải trí cao cấp golf và các khu vui chơi giải trí hấp dẫn, góp phần tạo nên thế mạnh cho du lịch Đà Nẵng, nhất là nghỉ dưỡng biển, golf và loại hình du lịch MICE (du lịch công vụ).

leftcenterrightdel
Chùa Linh Ứng, điểm du lịch tâm linh trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh Trung tâm Thông tin du lịch Đà Nẵng

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng như: Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, suối khoáng nóng Núi Thần Tài, bãi biển Mỹ Khê-một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, hay kiến trúc độc đáo của các cây cầu bắc qua sông Hàn, cầu Vàng tại Sun World Bà Nà Hills với giải thưởng “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”...

leftcenterrightdel
 Bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng, một trong những bãi tắm đẹp nhất thế giới. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH

Ngoài những cảnh quan thiên nhiên phong phú, các công viên chủ đề sôi động và hấp dẫn, Đà Nẵng cũng luôn tự làm mới, nâng cao chất lượng ngành du lịch với các sản phẩm hấp dẫn được đưa vào khai thác trong năm 2022 như: Công viên APEC, bãi biển đêm Mỹ An kết hợp với hoạt động tại khu phố du lịch An Thượng, tuyến du lịch đường thủy Đà Nẵng-Lý Sơn... góp phần làm đa dạng, phong phú thêm sản phẩm du lịch của thành phố, giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với Đà Nẵng.

PV: Du lịch MICE đang là một loại hình mới mẻ và tiềm năng. Ngành du lịch Đà Nẵng đã khai thác thế mạnh của mình để thúc đẩy loại hình du lịch mới này, cũng như đa dạng các dịch vụ như thế nào để phát triển ngành du lịch, thưa bà?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Để đa dạng hóa thị trường khách, Đà Nẵng luôn quan tâm đến công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá thị hiếu, nhu cầu của từng thị trường, đối tượng khách. Phát huy lợi thế của mình, Đà Nẵng tập trung phát triển một số sản phẩm du lịch có lợi thế cạnh tranh như du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE và du lịch golf, đồng thời tập trung công tác xúc tiến, quảng bá để thu hút khách du lịch từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ, Tây Âu và Bắc Mỹ.

leftcenterrightdel
Khu Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH

Ở vị trí trung tâm của miền Trung, thuận lợi về giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch MICE đồng bộ và hiện đại với các trung tâm hội nghị, hội thảo đẳng cấp quốc tế như các khu nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao, Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Ariyana, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, Cung thể thao Tiên Sơn..., Sở Du lịch đã sớm tham mưu với UBND thành phố ban hành chính sách thu hút các đoàn khách MICE trong nước và quốc tế. Đồng thời có chính sách thu hút đường bay, đặc biệt là đường bay quốc tế đến Đà Nẵng nhằm tạo thuận lợi cho du khách.

Cùng với sự nỗ lực không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ và đổi mới sáng tạo, cập nhật xu hướng, thị hiếu khách du lịch trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, tìm kiếm khai thác thị trường, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm thu hút du khách. Năm 2022, Đà Nẵng đã tiếp tục cho ra mắt phiên bản nâng cấp công nghệ thực tế ảo video định dạng VR360 và công nghệ vũ trụ ảo metaverse “Một chạm đến Đà Nẵng”, mang đến cho du khách một trải nghiệm chân thực nhất về các sản phẩm du lịch Đà Nẵng trên không gian số tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát triển thêm những điểm tham quan mới ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360, đồng thời triển khai Trung tâm thương mại trực tuyến VRMall vào phục vụ du khách.

leftcenterrightdel
Thành phố Đà Nẵng vào ban đêm. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH 

Ngày 19-10-2022, UBND thành phố đã ban hành Đề án định hướng phát triển du lịch TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đến năm 2030. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn điểm đến và an toàn các hoạt động/dịch vụ phục vụ khách; chuẩn bị nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ; triển khai các đề án tạo sản phẩm du lịch, làm mới, nâng cấp và đầu tư mới các sản phẩm/dịch vụ hướng đến chuẩn “chất lượng cao”, ưu tiên sản phẩm, dịch vụ cao cấp và siêu sang; xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình xúc tiến quảng bá, khai thác đường bay quốc tế, khai thác thị trường phù hợp tình hình thực tế; triển khai các hoạt động liên kết phối hợp với các địa phương miền Trung và cả nước để trao đổi, xúc tiến quảng bá điểm đến và quản lý nhà nước về du lịch

Những địa danh vươn tầm thế giới

PV: Đến với Đà Nẵng, ấn tượng của nhiều người đó là cảm giác rất yên tâm về tình hình an ninh, môi trường, cũng như được giải đáp thấu đáo, kịp thời mọi vướng mắc. Có được kết quả đó, Đà Nẵng có những bí quyết, cách làm như thế nào?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Đà Nẵng luôn được biết đến là một thành phố có môi trường trong lành, an ninh, trật tự được bảo đảm cùng sự thân thiện, nhiệt tình của người dân nơi đây. Không khó để bắt gặp hình ảnh du khách thảnh thơi dạo phố hay nằm phơi nắng trên các bãi biển xinh đẹp đầy nắng và gió. Điều này cho thấy du khách hoàn toàn yên tâm để tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời mà Đà Nẵng mang lại.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: NGUYỄN TRÌNH 

Với phương châm “Các chuẩn mực văn hóa du lịch Đà Nẵng sẽ góp phần làm nên thương hiệu du lịch cho thành phố sông Hàn”, để Đà Nẵng là một điểm đến du lịch an toàn và hấp dẫn không thể không kể đến sự chung tay, đồng hành, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả, đồng bộ các đề án, chiến dịch, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động văn hóa, du lịch...

leftcenterrightdel
Cầu Trần Thị Lý bắc qua  sông Hàn, Đà Nẵng, điểm tham quan thu hút khách du lịch 

Cùng với đó, tổ phản ứng nhanh, Trung tâm Hỗ trợ du khách và Tổng đài dịch vụ công 1022 là các cơ quan có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn miễn phí thông tin du lịch cho du khách khi đến với Đà Nẵng, đồng thời xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại liên quan đến tình trạng "chặt chém", kinh doanh không bảo đảm, xử lý ăn xin biến tướng, chèo kéo,... nhằm tạo môi trường du lịch thân thiện và an toàn cho Đà Nẵng.

Những năm gần đây, Đà Nẵng giành được một số danh hiệu nổi bật, được bình chọn như: Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á năm 2022 (Asia's Leading Festival & Event Destination 2022) do World Travel Awards bình chọn. Top 10 những thành phố hàng đầu Đông Nam Á (Best cities in Southeast Asia) được vinh danh trong Giải thưởng du lịch Asia’s Best Awards 2022 của Travel & Leisure. Top 15 điểm đến được yêu thích nhất châu Á do Trang TripAdvisor.2. Top 1 Điểm đến toàn cầu năm 2020 (Top 1 trending destination2 in 2020) do Google công bố. Vị trí thứ 7 trong Top 25 Điểm đến thịnh hành trên thế giới năm 2020 (Top 25 Trendings Destination In The World In 2020) do TripAdvisor bình chọn. Đứng thứ 15 trong TOP 52 ĐIỂM ĐẾN 2019 do báo New York Times bình chọn.

PV: Để du lịch Đà Nẵng tiếp tục cất cánh, đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, những mục tiêu lớn của Đà Nẵng đang hướng tới là gì, thưa bà?

Bà Trương Thị Hồng Hạnh: Là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022”, Đà Nẵng luôn nỗ lực với mong muốn đưa hình ảnh điểm đến vươn tầm thế giới. Ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung thu hút các sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao, du lịch có quy mô lớn của thế giới.

leftcenterrightdel
 Một góc khu vui chơi giải trí trung tâm thành phố Đà Nẵng

Đồng thời, hoàn thiện các chính sách, hạ tầng đồng bộ nhằm thu hút các thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế đến đây để đầu tư nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn cho Đà Nẵng, từ đó đưa Đà Nẵng dần trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo và tổ chức hội nghị, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế.     

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

NGUYỄN HỒNG SÁNG (thực hiện)