Nâng cao chất lượng tuyển sinh

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, thầy và trò Học viện Quân y đã chuẩn bị sẵn sàng để bước vào năm học mới 2023-2024 như thế nào?

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên: Hiện tại, Học viện Quân y đã hoàn thành kế hoạch đào tạo năm học 2022-2023 cho học viên đại học, bảo đảm tiến trình và nội dung chương trình đào tạo; đồng thời hoàn thành xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo năm học 2023-2024. Tổ chức xét tuyển theo hướng dẫn tuyển sinh đại học của Ban Tuyển sinh Quân sự-Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) năm học 2023-2024, Học viện đã tiếp nhận, sơ tuyển 1.446 hồ sơ tuyển sinh đại học, xét tuyển thẳng được 339/342 chỉ tiêu, trong đó tuyển thẳng học sinh giỏi được 23 em. Năm nay, Học viện Quân y là một trong những trường có điểm xét tuyển cao nhất trong toàn quân.

PV: Thưa đồng chí, ngành y là một ngành đặc biệt, quân y lại càng đặc biệt, cũng vì thế mà yêu cầu tuyển sinh càng trở nên quan trọng, quyết định trực tiếp tới kết quả và chất lượng đào tạo. Công tác tuyển sinh ở Học viện Quân y đã được quan tâm thực hiện ra sao?

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên: Học viện đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án tuyển sinh đại học và sau đại học đúng quy chế, quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, phù hợp với đặc thù Quân đội, bảo đảm tính công bằng, minh bạch trong xét tuyển, tuyển chọn được nguồn học viên chất lượng cao vào đào tạo nhân lực phục vụ Quân đội, hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh được giao.

leftcenterrightdel
Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên.

Thực hiện đổi mới trong công tác tuyển sinh, ngoài phương pháp tuyển sinh thông thường, những năm qua, Học viện đều thành lập đoàn công tác do chỉ huy Học viện làm trưởng đoàn đến những trường trọng điểm của các tỉnh, thành phố để tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, chương trình đào tạo, niềm tự hào và phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ quân y cách mạng, nhằm tuyển chọn được những học sinh ưu tú nhất vào trường. Năm 2023, Học viện đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại 6 tỉnh và ở nhiều hội nghị của Bộ Quốc phòng, Bộ GD-ĐT.

Có thể nói rằng, là cơ sở đào tạo nhân lực ngành y trực thuộc Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ đào tạo bác sĩ, dược sĩ quân y từ trình độ đại học đến tiến sĩ, thời gian qua, Học viện Quân y luôn quán triệt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; thực hiện đồng bộ, đổi mới các nội dung từ tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên đến đổi mới phương pháp dạy học và hợp tác trong GD-ĐT; từ đào tạo chính quy đến tập huấn và đào tạo liên tục, nhằm nâng cao năng lực cán bộ cho toàn ngành, đáp ứng tốt nhất yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với yêu cầu thực tế

PV: Vậy Học viện đã hiện thực hóa phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” ra sao thưa đồng chí?

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên: Ngoài đổi mới công tác tuyển sinh như đã nói ở trên, giai đoạn 2018-2023, Học viện cũng chú trọng công tác xây dựng chương trình, biên soạn bài giảng, giáo trình đào tạo. Mới đây, Học viện đã hoàn thành xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo y khoa quân sự tích hợp dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra, bảo đảm thống nhất, toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Học viện và xu hướng đổi mới GD-ĐT hiện nay; đủ điều kiện để tổ chức kiểm định chương trình đào tạo; hoàn thành xây dựng chương trình đào tạo dược sĩ đại học hệ quân sự theo hướng tích hợp, dựa trên chuẩn đầu ra, đề án mở ngành đào tạo bác sĩ y học dự phòng; hoàn thành xây dựng, thẩm định và được Bộ GD-ĐT cho phép mở 4 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ (tai mũi họng, sản phụ khoa, khoa học thần kinh, phẫu thuật tạo hình tái tạo và thẩm mỹ); 6 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ (phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu và chống độc, ung thư, y học cổ truyền, y học quân sự); hoàn thành xây dựng 44 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, 34 chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, 13 chương trình đào tạo liên tục kíp quân y kỹ thuật cao.

Đặc trưng của chương trình đào tạo đổi mới là tập trung vào gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với yêu cầu thực tế, nhiệm vụ, chức năng tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện trong và ngoài Quân đội.

Để đáp ứng yêu cầu GD-ĐT hiện đại, Học viện đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và điều hành huấn luyện, giảng dạy và đánh giá kết quả đào tạo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, từng bước chuẩn hóa, phù hợp với yêu cầu thực tế. Nâng cấp, hiện đại hóa các phòng thí nghiệm; từng bước hoàn thiện Trung tâm mô phỏng y học và kỹ năng y khoa; quy hoạch, đầu tư xây dựng thư viện theo mô hình của các nước phát triển.

PV: Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên gắn với đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng đào tạo của mỗi nhà trường. Với Học viện Quân y thì sao, thưa đồng chí?

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên: Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Quân y xác định, phát triển và nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng đào tạo.

Học viện đã xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy trình bồi dưỡng, xét công nhận giảng viên; nâng cao chất lượng hội thi giảng viên giỏi hằng năm; yêu cầu giảng viên phải có trình độ chuyên môn tốt, trình độ và năng lực sư phạm, ngoại ngữ, tin học, có kinh nghiệm thực tiễn. Cụ thể trong 5 năm từ 2018 đến 2023, Học viện đã xét, công nhận chức danh giảng viên cho 113 đồng chí, trợ giảng cho 155 đồng chí; xét, đề nghị công nhận và bổ nhiệm chức danh giáo sư cho 6 nhà giáo, phó giáo sư cho 15 nhà giáo. Hiện nay, đội ngũ giảng viên của Học viện có hơn 92% có trình độ sau đại học, trong đó có 5 giáo sư, 74 phó giáo sư, 141 tiến sĩ; tỷ lệ cán bộ, giảng viên trẻ có trình độ ngoại ngữ B2 hoặc IELTS từ 5.0 trở lên ngày càng tăng. Từ năm 2019, 100% học viên cao học, nghiên cứu sinh là cán bộ của Học viện đã bảo vệ luận văn, luận án bằng tiếng Anh.

Học viện cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về phương pháp sư phạm từ cơ bản đến nâng cao cho cán bộ, giảng viên; tổ chức cử giảng viên tham gia huấn luyện, diễn tập tại đơn vị; mời lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, xây dựng đơn vị cho cán bộ, giảng viên, học viên; tăng cường các hoạt động tham quan, nghiên cứu, học tập thực tế cho giảng viên, học viên. Ngoài ra, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học được Học viện xác định là nội dung quan trọng trong đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học với những quy định cụ thể đánh giá chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên.

Đã có nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ trong đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy và học, như là việc tổ chức hội nghị đào tạo y dược thường niên, hội thảo chuyên đề trong nước và quốc tế với nhiều chủ đề thiết thực hằng năm. Cụ thể, năm 2023, Hội nghị Y dược thường niên lần thứ 12 được tổ chức tập trung vào chủ đề: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 

Học viên khóa 50, Học viện Quân y trước ngày ra trường. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

PV: Thưa đồng chí, trong quá trình đào tạo, việc học và hành luôn luôn phải đi đôi với nhau, vậy học viên Học viện Quân y đã được rèn luyện thực hành ra sao để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của một ngành đặc biệt?

Trung tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên: Để nâng cao chất lượng thực hành, gắn với thực tế yêu cầu nhiệm vụ cho học viên sau khi ra trường, Học viện đã triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả đề án đổi mới chương trình, quy trình đào tạo cán bộ các cấp trong Quân đội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học viên; áp dụng các phương pháp đánh giá dựa trên năng lực, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan, toàn diện năng lực của học viên; tăng cường thời lượng thực hành cho học viên; mở rộng hợp tác với các bệnh viện để học viên được tiếp xúc với nhiều mặt bệnh; đổi mới nội dung và tổ chức diễn tập cuối khóa sát với mục tiêu, yêu cầu chiến đấu, nhiệm vụ của bác sĩ quân y ở tuyến trung đoàn. Vừa qua, diễn tập cuối khóa năm 2023 đã hoàn thiện ý định diễn tập các nội dung quân y trong chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; cơ số hóa thuốc và trang bị, vật tư cho đại đội quân y trung đoàn...

Hằng năm, Học viện phối hợp với Cục Quân y tổ chức các lớp tập huấn chuyên ngành quân y toàn quân và đào tạo liên tục cho hàng nghìn cán bộ, nhân viên quân y, trong đó có tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành, các kỹ thuật cấp cứu cơ bản cho bác sĩ quân y trước khi ra trường, bảo đảm cho bác sĩ quân y có thể hoàn thành các nhiệm vụ tại các tuyến quân y.

Năm 2020 và 2021, trước yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19, Học viện tổ chức huấn luyện cấp tốc và huy động hàng nghìn cán bộ, điều dưỡng, học viên, sinh viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cho các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chắc hẳn người dân cả nước sẽ còn nhớ mãi hình ảnh những cán bộ quân y, đặc biệt là các tổ quân y cơ động là cán bộ, học viên Học viện Quân y tham gia chống dịch ở TP Hồ Chí Minh. Đây là những minh chứng sinh động nhất cho kết quả của công tác đào tạo gắn với thực hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn mà Học viện đã và đang thực hiện trong thời gian qua.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

TUẤN DŨNG - DƯƠNG THU (thực hiện)