Cảm hứng từ những giá trị dân tộc

Phóng viên (PV): Là NTK trẻ dân tộc Tày, sớm gặt hái được nhiều thành công với nhiều bộ sưu tập gây tiếng vang tại các lễ hội, tuần lễ thời trang trong và ngoài nước; quê hương, nguồn cội đã có tác động thế nào tới chị?

NTK Thảo Giang: Có lẽ bản sắc truyền thống của dân tộc cũng là khởi nguồn cho tình yêu với văn hóa dân tộc của tôi. Dân tộc Tày với những nét đẹp trong đời sống hằng ngày, trong trang phục, nhiều nét văn hóa đặc trưng làm tôi thấy yêu thương, gắn bó và trân trọng, tự hào. Điều đó khiến tôi không ngừng muốn tìm tòi, khám phá và bồi đắp cho mình ngày càng nhiều kiến thức, hiểu biết sâu sắc hơn về dân tộc mình và văn hóa Việt Nam! Tôi nhận ra rằng, mỗi dân tộc, vùng miền trên đất nước ta đều thật đẹp, thật quý với biết bao giá trị văn hóa cần được giữ gìn và phát huy, lan tỏa rộng rãi tới cộng đồng và thế giới. Cũng vì thế mà tôi luôn muốn thổi hồn các nét đẹp đó vào trong mỗi bộ sưu tập (BST), để tôn vinh và quảng bá vẻ đẹp của con người, di sản văn hóa đất nước. Tôi nghĩ đó cũng chính là sự khác biệt mà tôi ấp ủ trong mỗi thiết kế của mình!

Chẳng hạn một BST mà tôi tâm đắc là “Việt Nam gấm hoa”. Với ý tưởng tôn vinh vẻ đẹp của các địa phương, vùng miền trên khắp đất nước, BST là câu chuyện, hành trình tái hiện chiều sâu và bề dày lịch sử, sự đa dạng, bản sắc của văn hóa Việt, sự tươi đẹp của đất nước Việt Nam. Hay, BST áo dài “Gắn kết ASEAN” với cảm hứng từ những hình ảnh hoa văn họa tiết di sản của các nước ASEAN, do nước bạn lựa chọn và cùng tham gia vào quá trình thực hiện. BST áo dài “Gắn kết ASEAN”, không chỉ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp mà còn quảng bá, tôn vinh văn hóa các nước ASEAN mở rộng, không chỉ có giá trị về nghệ thuật, văn hóa, mà còn có ý nghĩa đặc biệt về mặt ngoại giao, tình hữu nghị của Việt Nam và bạn bè thế giới.

PV: Còn nhớ cách đây không lâu, cũng là BST áo dài lấy cảm hứng từ di sản văn hóa Việt và được tung bay bên những chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam rắn rỏi, mạnh mẽ, trong Chương trình "Duyên dáng Áo dài VTV 2023", đã tạo ấn tượng đặc biệt với công chúng. Vì sao chị lại có ý tưởng đó?

NTK Thảo Giang: Tôi luôn dành tình cảm đặc biệt đối với lực lượng vũ trang, nhất là người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam-những người ngày đêm vất vả, hy sinh làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Những người lính khoác trên mình bộ quân phục là hình ảnh cho tôi cảm giác gần gũi, thân thương, đầy tự hào, xúc động. Tôi nghĩ đó cũng là cảm xúc chung của mỗi người Việt Nam yêu nước. Áo dài vẫn được đa số người Việt coi là trang phục truyền thống và đang trong hành trình để chính thức được công nhận là Quốc phục của Việt Nam. Vậy nên, tà áo dài Việt duyên dáng tung bay bên những quân nhân kiên cường, ý tưởng ấy, hình ảnh, khoảnh khắc ấy tôi chỉ muốn thốt lên rằng: “Tôi tự hào và yêu lắm hai tiếng "Việt Nam”.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ Đoàn Nghi lễ Quân đội (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) bên những tà áo dài lấy cảm hứng từ nét đẹp di sản văn hóa dân tộc của nhà thiết kế Thảo Giang. Ảnh do nhà thiết kế Thảo Giang cung cấp. 

PV: Chị có nghĩ đến một BST áo dài dành riêng cho bộ đội?

NTK Thảo Giang: Bởi yêu mến bộ đội và những bộ quân phục nên có nhiều khoảnh khắc hình ảnh đẹp của những quân nhân ấy là cảm hứng cho tôi. Quả thực tôi có nghĩ tới một BST áo dài với nét đẹp của bộ quân phục, mà trên đó, từ màu sắc cho tới cầu vai, ngôi sao vàng... đều là những chi tiết tôi muốn đưa lên áo dài để tạo nên sự cách điệu cho bộ trang phục có sự mạnh mẽ, uy nghiêm nhưng vẫn duyên dáng và rất Việt Nam!

Tự hào lan tỏa vẻ đẹp Việt Nam

PV: Thực tình, trước nhiều ý tưởng và những BST của chị lâu nay, thật khó để tưởng tượng được chị là một nhà thiết kế “tay ngang”?

NTK Thảo Giang: Thực ra, tôi tốt nghiệp Học viện Phụ nữ Việt Nam. Có lẽ vì thế nên tôi càng thêm tự hào và yêu những nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Thêm nữa, tôi cũng rất may mắn khi bản thân yêu thích cái đẹp, đam mê thời trang lại gặp được người thầy dẫn dắt, gieo hạt tình yêu với các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Sau đó, qua từng hoạt động, sự kiện mà mình được tham gia cũng là hành trình để hạt mầm ấy được nuôi dưỡng, nảy nở phát triển.

PV: Vậy với riêng NTK Thảo Giang, thời trang có ý nghĩa như thế nào?

NTK Thảo Giang: Từ nghìn đời xưa, quần áo đóng vai trò quan trọng như một vật phẩm thiết yếu để giữ ấm, chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Trong xã hội phong kiến, trang phục còn là cách để phân biệt tầng lớp, giai cấp, khi trang phục của vua chúa luôn lộng lẫy với họa tiết riêng, khác với trang phục của quan chức và càng khác với thường dân. Còn với tôi-một NTK thì thời trang như là hơi thở trong cuộc sống vậy! Thời trang giúp tôn lên diện mạo bề ngoài hoàn hảo và ấn tượng nhất của người mặc. Cũng như con người, mỗi thiết kế, mỗi phụ kiện hay mỗi phần của thời trang đều thể hiện những sắc màu cá tính riêng, câu chuyện và một ý nghĩa riêng với người sử dụng chúng. Do đó, thời trang như một cách thể hiện dấu ấn cá nhân, như một ngôn ngữ chân thực và tinh tế để thể hiện màu sắc riêng của người mặc vậy, cũng là cách thể hiện tính cách của bạn có tỉ mỉ, chỉnh chu trong cuộc sống?!

leftcenterrightdel
Nhà thiết kế Thảo Giang. 

Tôi luôn cảm thấy và quan niệm chúng ta "mặc đẹp" không phải vì bất kỳ ai mà là vì chính mình. Đó là cách tốt nhất thể hiện ra bên ngoài cho thấy bạn đặt tâm tư, tình cảm, "yêu thương bản thân và trân trọng chính mình”. Vậy nên thời trang cũng giúp mang lại cho người đối diện cảm giác về sự tôn trọng của bạn đối với họ, tạo thiện cảm và ấn tượng tốt với người xung quanh, nhất là trong cuộc sống hiện đại, khi mà sự kết nối giữa người với người diễn ra nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Một đặc điểm tuyệt vời nữa của thời trang chính là có thể giúp người mặc tôn lên được điểm mạnh và giảm bớt được những nhược điểm của cơ thể mình. Chẳng hạn, nhiều cô nàng có chiều cao hơi “nấm lùn” hay “hơi tròn” khéo léo trong chọn trang phục để “hack dáng” hiệu quả và mang lại ấn tượng, thu hút mọi ánh nhìn của người đối diện. Tôi có khá nhiều khách hàng như vậy, mà thực tế là cơ thể mỗi người luôn có đặc điểm với những điểm mạnh và điểm hạn chế khác nhau. Vì thế, với vai trò NTK thời trang, yêu thời trang, yêu cái đẹp, tôi cũng luôn thấy thích thú và có cảm hứng, động lực để sáng tạo nên những bộ trang phục phù hợp với mỗi người. Ví như việc sử dụng những mảng màu đậm-nhạt, sáng-tối để tạo ra các thiết kế đánh lừa thị giác ở eo sẽ giúp trang phục phân chia lại tỷ lệ cơ thể để người mặc trông cân đối, hấp dẫn hơn. Và mỗi khi nghe khách hàng của tôi nói rằng: “Mặc áo dài của Thảo Giang thiết kế luôn cảm thấy tự tin hơn!”, tôi thấy thật hạnh phúc và biết rằng, bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa trên hành trình lan tỏa tình yêu cái đẹp, yêu cuộc sống và cảm hứng tích cực tới nhiều người hơn.

PV: Cụ thể, hành trình trước mắt của chị sẽ có những gì?

NTK Thảo Giang: Tôi đang ấp ủ tạo ra những không gian văn hóa, có thể là tập trung đi sâu vào áo dài với các chất liệu truyền thống của Việt Nam như tơ, lụa, thổ cẩm, nghệ thuật thêu tay... dành cho những người yêu văn hóa và khách du lịch trải nghiệm, tìm hiểu. Tôi luôn khát khao, mong muốn khai thác những chất liệu từ văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Việt Nam hùng vĩ làm nguồn cảm hứng tạo nên các BST mới; xuất hiện không chỉ trên các sàn diễn trong nước, mà còn đem giới thiệu tới bạn bè thế giới để kể câu chuyện về tình yêu và lòng tự hào của người Việt Nam. Tôi biết, muốn vậy tôi sẽ phải học hỏi không ngừng để phát triển bản thân và có thể tiếp tục gieo mầm tình yêu văn hoá Việt với các bạn trẻ.

Thời gian tới, tôi sẽ đồng hành với sinh viên nhiều hơn trong các hoạt động liên quan tới thời trang, mong rằng sẽ góp phần truyền cảm hứng tới các bạn trẻ về tình yêu, niềm tự hào và tiếp nối, phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa của dân tộc ta. Đồng thời tôi cũng sẽ nỗ lực tạo ra nhiều BST mới hướng tới đông đảo đối tượng khách hàng, để áo dài với những ý nghĩa, giá trị tốt đẹp đi vào đời sống sâu rộng hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn chị về những chia sẻ trên!

VƯƠNG HÀ - DƯƠNG THU (thực hiện)