PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần về việc đẩy nhanh tiến độ hội nhập quốc tế trên cơ sở tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả hoạt động, tăng trưởng quy mô hợp lý, khẳng định thương hiệu, vị thế trong nước và khu vực.
Sinh viên thông thạo ít nhất một ngoại ngữ
Phóng viên (PV): Thưa PGS, được biết Trường Đại học Ngoại thương là cơ sở giáo dục công lập thí điểm tự chủ tài chính, đang nỗ lực tạo ra điều kiện tốt để thực hiện công tác giáo dục-đào tạo. Nhà trường đã triển khai những điều kiện bảo đảm chất lượng phục vụ người học như thế nào?
PGS, TS Bùi Anh Tuấn: Trường Đại học Ngoại thương là 1 trong 5 cơ sở giáo dục đại học công lập đầu tiên thực hiện thí điểm tự chủ tài chính. Năm 2015, “Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-2017” của nhà trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt góp phần làm thay đổi mạnh mẽ trong phương thức quản trị đại học, tạo nền tảng cho việc đổi mới căn bản giáo dục đại học của nhà trường và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Thời gian qua, nhà trường luôn chủ động duy trì và phát triển các điều kiện bảo đảm chất lượng, trong đó chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên. Chương trình đào tạo của nhà trường được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu và dự báo nhu cầu của xã hội, đáp ứng đầy đủ các mục tiêu được xác định từ chuẩn đầu ra của ngành học, thường xuyên được cập nhật phù hợp với thực tiễn xã hội; đồng thời xây dựng môi trường học tập và nghiên cứu quốc tế năng động. Song hành là việc tăng cường bảo đảm các điều kiện về phòng học, trang thiết bị giảng dạy, thư viện, sách, giáo trình, hệ thống thông tin, cảnh quan môi trường, nguồn lực tài chính… theo các tiêu chuẩn và mục tiêu đã đề ra để đáp ứng tốt nhất cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
PV: Dư luận xã hội nói chung đánh giá nhà trường có môi trường học tập và nghiên cứu năng động, tiếp cận môi trường quốc tế, PGS có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung này?
PGS, TS Bùi Anh Tuấn: Như đã nói ở trên, trong chương trình đào tạo của mình, ĐHNT đổi mới theo hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, gia tăng sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế. Trường đã phát triển 2 chương trình tiên tiến, 6 chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh. Các chương trình này được xã hội đánh giá cao bởi chất lượng đào tạo và khả năng phát triển nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường. Năm 2016, trường đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình đào tạo chất lượng cao bậc đại học chuyên ngành Kế toán kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA (Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc), đây là chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và đáp ứng chuẩn đầu ra của ACCA. Năm 2017, trường đã triển khai tuyển sinh chương trình đào tạo chất lượng cao bậc đại học chuyên ngành Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến của Nhật Bản và được xã hội đón nhận tích cực...
Để đáp ứng được chương trình đào tạo đó, nhà trường chú trọng khai thác các nguồn lực trong nước và quốc tế để đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên. Tính đến tháng 12-2016, Trường Đại học Ngoại thương đã gửi 110 giảng viên đi học tập, nghiên cứu trình độ tiến sĩ ở các trường đại học có uy tín ở nước ngoài; hàng chục giảng viên của trường được đào tạo về phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học hiện đại tại các trường đại học có uy tín trên thế giới. Trong số đó, nhiều giảng viên được một số trường đại học nước ngoài công nhận đạt chuẩn quốc tế; nhiều cán bộ quản lý được đào tạo bài bản trong các chương trình quốc tế về quản lý giáo dục đại học và bảo đảm chất lượng.
Tăng cường gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ của Trường Đại học Ngoại thương. Nhà trường cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế nhằm tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, doanh nghiệp, thực hiện tư vấn và chuyển giao mô hình quản trị hiện đại cho doanh nghiệp, tăng tính thực tiễn trong đào tạo, hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp. Hiện nay, nhà trường đang triển khai và thí điểm triển khai nhiều mô hình, hình thức hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.
Chúng tôi luôn coi bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng là một trong những giải pháp hữu hiệu, có tính chiến lược để nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của nhà trường. Gần đây nhất, nhà trường đã được công nhận là thành viên liên kết (Associate Member) của AUN-QA. Đầu năm 2017, Trường Đại học Ngoại thương được Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) công nhận và cấp Giấy chứng nhận đạt chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường cũng đã đăng ký kiểm định quốc tế đối với nhiều chương trình đào tạo của nhà trường.
Lãnh đạo nhà trường và các tân sinh viên khóa 56 tại Lễ khai giảng năm học 2017-2018.
Với các điều kiện bảo đảm như vậy, sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Ngoại thương luôn được đánh giá cao bởi các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng thích ứng trong môi trường biến đổi, tư duy sáng tạo. Theo công bố gần đây của Đoàn đánh giá ngoài (Trung tâm Kiểm định thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), số sinh viên có việc làm của Trường Đại học Ngoại thương sau 1 năm tốt nghiệp đạt tỷ lệ 96,8%. Theo đánh giá mới đây của
VnMedia.vn (ngày 19-8-2017), Trường Đại học Ngoại thương cũng là một trong những cơ sở đào tạo có số lượng sinh viên khởi nghiệp thành công cao nhất trên cả nước.
PV: Trong những năm học vừa qua, hay năm học 2017-2018 này, mục tiêu đào tạo về kiến thức, kỹ năng, trình độ, đặc biệt là trình độ chuyên ngành và ngoại ngữ được nhà trường đặt ra như thế nào?
PGS, TS Bùi Anh Tuấn: Như đã biết, mục tiêu kiến thức, kỹ năng, trình độ của người học sẽ khác nhau tùy theo trình độ đào tạo, bởi vậy với mỗi loại hình, chương trình đào tạo khác nhau, chúng tôi có những quy chuẩn khác nhau. Hằng năm, Trường Đại học Ngoại thương đều thực hiện ba công khai theo quy định, trong đó có công khai chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, chỉ rõ kiến thức, kỹ năng và thái độ mà sinh viên phải đạt được sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Mỗi trình độ đào tạo, chúng tôi luôn chú trọng đào tạo kiến thức chuyên môn theo hướng gắn kết với thực tiễn, kỹ năng phát hiện, giải quyết vấn đề; năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm của sinh viên, học viên.
Bên cạnh đó, trình độ ngoại ngữ và tin học đạt chuẩn cũng là những mục tiêu đào tạo được chúng tôi đặt ra trong chuẩn đầu ra. Nhà trường đặt mục tiêu đạt được chuẩn đầu ra về ngoại ngữ của sinh viên theo Đề án ngoại ngữ 2020 ngay từ năm học 2016-2017, sinh viên tốt nghiệp có thể sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nga) trong công việc. Trong một số chương trình đào tạo, sinh viên được yêu cầu phải có khả năng sử dụng hai ngoại ngữ.
Trách nhiệm phát triển bền vững đất nước
PV: Thưa PGS, Trường Đại học Ngoại thương đã mang đến cho sinh viên những hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt gì mang nét khác biệt?
PGS, TS Bùi Anh Tuấn: Chúng tôi chú trọng đến hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt của sinh viên, tăng cường đào tạo kỹ năng cho sinh viên, bao gồm cả kỹ năng về ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác. Những kỹ năng này không chỉ được đào tạo trong chương trình mà còn được rèn luyện thông qua các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ sinh viên. Có thể kể ra đây các hoạt động hỗ trợ mang nét đặc trưng "rất Ngoại thương", như: “Học đi đôi với hành-lý thuyết kết hợp với thực tiễn”, “khỏe về thể chất, mạnh về trí tuệ”, vừa học kiến thức vừa rèn luyện tâm lực, thể lực, giúp các em sinh viên có được sự giáo dục toàn diện, tiếp thu được nhiều tri thức cùng các kỹ năng vận dụng vào thực tế.
Trường Đại học Ngoại thương đã ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ cho sinh viên, quy định rõ các điều kiện và cơ chế hỗ trợ học tập, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ sinh hoạt, hỗ trợ thể dục thể thao, hỗ trợ tâm sinh lý, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ việc làm... thông qua đơn vị chuyên trách và các hệ thống cố vấn học tập; khoa, bộ môn và phòng, ban chức năng; Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và đặc biệt là qua mô hình hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) chuyên môn (Marketing, Chứng khoán, Thương mại điện tử, Sở hữu trí tuệ, Kế toán kiểm toán, Nhà doanh nghiệp tương lai, Nguồn nhân lực, Truyền thông, Kinh doanh quốc tế, Sinh viên nghiên cứu khoa học...); các CLB sở thích (Âm nhạc, Thời trang, Ghi-ta, Thể thao...). Nhà trường và các khoa chuyên môn định kỳ tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về học tập, nghiên cứu khoa học, cơ hội nghề nghiệp, việc làm với sự tham gia của các giảng viên, cựu sinh viên, các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế... Nhờ vậy, sinh viên Trường Đại học Ngoại thương của chúng tôi bên cạnh kiến thức chuyên môn sâu còn được đào tạo về kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của nghề nghiệp sau khi ra trường.
Với hơn 70 CLB sinh viên trong toàn trường, hoạt động hỗ trợ sinh viên được diễn ra rất phong phú và đa dạng. Nhiều cuộc thi do các CLB sinh viên chủ trì và tổ chức đã được thực hiện trên phạm vi toàn quốc như: IP Challenge, bản lĩnh Marketer, I-invest, Khởi nghiệp cùng KAWAI, HotStep, Soul of Melody... Hoạt động của hệ thống CLB đã góp phần giáo dục tư tưởng đạo đức, rèn luyện kỹ năng mềm, cập nhật kiến thức thực tiễn, nâng cao kỹ năng sống cho sinh viên.
PV: Với người học, đặc biệt là thái độ của người học được nhà trường yêu cầu như thế nào, thưa PGS?
PGS, TS Bùi Anh Tuấn: Như tôi đã nói ở trên, Trường Đại học Ngoại thương cam kết chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo. Tuy nhiên, đối với người học vẫn phải bảo đảm các yêu cầu cụ thể như: Có tinh thần yêu nước, ý thức tuân thủ pháp luật; có đạo đức nghề nghiệp; tác phong làm việc khoa học, trung thực, kỷ luật, chuyên nghiệp; có tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển chung của tổ chức; thái độ cầu tiến và ý thức không ngừng học hỏi vươn lên; tinh thần tự học, tự nghiên cứu và phát hiện vấn đề. Nhà trường cũng luôn đặt ra cho sinh viên ý thức xây dựng và phát triển các giá trị truyền thống, văn hóa, văn minh của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng trong giáo dục sinh viên khi học tập tại trường.
Bên cạnh đó, trách nhiệm với cộng đồng được nhà trường đặc biệt chú trọng và coi đó là yêu cầu không thể thiếu đối với sinh viên và học viên của Trường Đại học Ngoại thương. Hằng năm, các hoạt động vì cộng đồng như chương trình thiện nguyện, tư vấn pháp luật cho khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tình nguyện xanh… được nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, CLB tổ chức. Mục đích của các chương trình này nhằm giáo dục cho sinh viên về trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của kinh tế-xã hội.
Hiện, Trường Đại học Ngoại thương có quan hệ hợp tác với 110 trường đại học ở 20 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hằng năm, nhà trường tiếp nhận hơn 500 sinh viên nước ngoài tham gia học tập tại trường, tạo nên một môi trường học tập quốc tế ngay trong trường. |
XUÂN ĐỨC - MINH DUY (thực hiện)