Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Phóng viên (PV): Được biết BVDC 2.4 vừa thực hiện thành công ca cấp cứu chuyển thương hỏa tuyến bằng đường không trong điều kiện đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ chuyển quân. Một lần nữa cùng với đồng đội vượt qua thử thách, cảm xúc của đồng chí thế nào?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Thực hiện nhiệm vụ ở Nam Sudan, chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra. Vì đây là địa bàn phức tạp, bất ổn về an ninh. Khi đầy đủ quân số 63 thành viên, Bệnh viện luôn thường trực các đội cấp cứu nội và ngoại viện, sẵn sàng ứng phó trong mọi trường hợp khi có yêu cầu. Đây là ca cấp cứu chuyển thương hỏa tuyến bằng đường không đầu tiên chúng tôi thực hiện. Trong cả nhiệm kỳ, đã quen với việc phải xử lý các trường hợp đột xuất, nhưng việc phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn trong điều kiện nhân sự hạn chế, chỉ còn 12 thành viên ở lại (trong đó 3 bác sĩ và 2 điều dưỡng), là điều không ai dám nghĩ tới. Tôi chỉ thực sự yên tâm sau khi nhận được tin bác sĩ Nguyễn Biên Cương và điều dưỡng Nguyễn Duy Cương đã ra khỏi hiện trường nguy hiểm ở Old Fangak, cách nơi Bệnh viện đóng quân khoảng 140km và đưa nạn nhân bị bắn trọng thương lên bệnh viện tuyến trên ở thủ đô Juba.

PV: Trước đó, các đồng chí đã xử lý các trường hợp đột xuất, kiểu "lần đầu tiên" như vậy, hay là thực hiện nhiệm vụ trong những điều kiện đầy thử thách như thế nào?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Khi sang tiếp quản nhiệm vụ từ BVDC 2.3, người đã sang đến nơi và thực hiện nhiệm vụ ở Bentiu, nhưng một số hàng hóa, trang thiết bị của Bệnh viện vẫn chưa tới kịp vì điều kiện vận chuyển xa xôi. Vì thế có thời gian, chúng tôi phải làm việc trong điều kiện thiếu thốn một số máy móc, trang bị và thuốc. Thời tiết tại phái bộ rất khắc nghiệt, Bệnh viện triển khai vào đúng mùa mưa nên thường trực nguy cơ bị lũ lụt; tới mùa khô thì nắng nóng gay gắt làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, như sốt rét, bệnh đường tiêu hóa, say nắng... Trong khi đó, khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, nhân viên (CBNV) phải bảo đảm cùng lúc nhiều nhiệm vụ, nhất là khi tình hình dịch Covid-19, sốt rét... diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương tại Lễ phát động thi đua của Đội Công binh số 1 và BVDC 2.4 trước khi lên đường tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Ban giám đốc Bệnh viện đã xác định từ trước những khó khăn khách quan đó nên luôn động viên anh em lạc quan, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công việc, tận dụng và phát huy mọi khả năng, khắc phục khó khăn để bảo đảm kết quả điều trị, khẳng định uy tín, trình độ chuyên môn của BVDC cấp 2 Việt Nam tại khu vực.

Một ca bệnh hy hữu, có thể nói là đầu tiên, Bệnh viện thực hiện thành công ca mổ cấp cứu lấy thai một sản phụ người Gambia, giúp em bé chào đời an toàn. Khi đó không thể vận chuyển sản phụ bằng trực thăng lên thủ đô Juba vì rất nguy hiểm cho cả mẹ và con. Bởi nằm ngoài phạm vi cứu chữa của một BVDC cấp 2 nên chúng tôi phải xin ý kiến của chỉ huy quân y Phái bộ. Sự chẩn đoán nhanh, chính xác, quyết định phẫu thuật kịp thời, cùng sự chăm sóc, hỗ trợ sản phụ và cháu bé tận tình của các y sĩ, bác sĩ đã giúp mẹ tròn con vuông. Chỉ huy căn cứ Bentiu sau đó tới chúc mừng sản phụ và kíp phẫu thuật của Bệnh viện, đánh giá cao chuyên môn và tinh thần hết lòng vì người bệnh của CBNV BVDC cấp 2 Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần “tương thân tương ái”, chúng tôi đã cố gắng trong điều kiện cho phép hỗ trợ thuốc, thực phẩm chức năng và vật tư y tế, như: Khẩu trang chống dịch, nước sát khuẩn tay, nước rửa tay cho bệnh viện địa phương, quân y các đơn vị bạn trong khu vực đóng quân; sản xuất và cung cấp 680 lít oxy khí nén cho các bệnh viện cấp 1 trong khu vực; thực hiện tốt công tác quân dân kết hợp và khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân Nam Sudan...

Chỗ dựa tinh thần tin cậy ở Bentiu

PV: Hơn một năm thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện như vậy, chắc hẳn đồng chí có nhiều kỷ niệm đáng nhớ?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Ca cấp cứu mổ lấy thai như tôi kể trên để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc và tự hào hơn về sứ mệnh giàu tính nhân văn, nhân đạo cao cả của mình.

Tôi nhớ có trường hợp một bệnh nhân 28 tuổi người Tanzania bị viêm tụy cấp nặng. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng sức khỏe không tốt nhưng lại đòi về nhà để được mẹ chăm sóc. Bệnh nhân kể mình không bao giờ đi viện, ốm đau đều là mẹ chăm sóc nên thành quen. Dù được bác sĩ giải thích cần phải điều trị nhưng bệnh nhân vẫn không nghe nên buộc chúng tôi phải báo chỉ huy đơn vị thì bệnh nhân này mới chịu nằm viện. Sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân tỏ ra hài lòng và ấn tượng với phương thức điều trị chuyên nghiệp, tận tình, hiệu quả của BVDC cấp 2 Việt Nam. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân khỏi bệnh và cảm ơn các y sĩ, bác sĩ một chiếc bánh gato rất lớn.

Chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm khó quên với người bệnh như thế. Chúng tôi cũng rất tự hào được coi như chỗ dựa tinh thần cho lực lượng mũ nồi xanh và các nhân viên LHQ vì là bệnh viện tuyến cuối ở khu vực. Nhưng chính họ cũng là nguồn động viên tinh thần quan trọng đối với chúng tôi. Mỗi ca điều trị thành công, mỗi người bệnh xuất viện và để lại những tình cảm tốt đẹp về các y sĩ, bác sĩ Việt Nam đã tiếp thêm động lực cho mỗi chúng tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa.

leftcenterrightdel
Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương cùng những em nhỏ Nam Sudan - sau khi nhận những món quà của các y sĩ, bác sĩ BVDC 2.4 Việt Nam. 

PV: Có thể thấy rằng BVDC 2.4 đã để lại những dấu ấn rất đặc biệt, thưa đồng chí?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Cũng như các lực lượng trước, BVDC 2.4 nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của chỉ huy Phái bộ, đồng nghiệp, bạn bè quốc tế, người dân địa phương về năng lực chuyên môn. Mọi người đều muốn được tới điều trị tại Bệnh viện và giới thiệu cho người thân, bạn bè tới khám bệnh. 

Ngoài điều trị bằng các phương pháp y khoa hiện đại, biện pháp vật lý trị liệu và y học cổ truyền đã trở thành “đặc sản” của BVDC 2.4 được nhiều người biết tới. Rất đông bệnh nhân tìm tới để điều trị đau đầu, đau cổ vai gáy, đau lưng, mất ngủ, méo miệng... bằng các biện pháp trị liệu hiệu quả này. Vườn thuốc Nam rộng khoảng 400m2 trong khuôn viên Bệnh viện, với nhiều cây dược liệu như: Diệp hạ châu, hương nhu, mật gấu, sả... được nhiều người chú ý. Người dân địa phương đã hỏi công dụng, cách sử dụng một số loại cây và xin mang về tự chữa ở nhà.

Những hoạt động xã hội, hỗ trợ người dân địa phương, giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, các ngày lễ, tết, kỷ niệm của dân tộc, như: Quốc khánh (2-9), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Tết cổ truyền Việt Nam... do Bệnh viện tổ chức cũng để lại ấn tượng tốt đẹp với người dân địa phương và bạn bè quốc tế.

Đoàn kết, đồng lòng tô thắm màu cờ Tổ quốc

PV: Làm nhiệm vụ xa Tổ quốc trong điều kiện nhiều thách thức như vậy, sức mạnh nào giúp các đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Ngay khi nhận nhiệm vụ và tham gia các lớp huấn luyện ở Việt Nam trước khi lên đường, chúng tôi đều có quyết tâm cao, sẵn sàng đối mặt và vượt qua những khó khăn, thử thách. Trong nhiệm kỳ, đơn vị thường xuyên thực hiện công tác tư tưởng, thi đua để CBNV có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần cống hiến hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng chính những áp lực khi làm việc ở nơi cách xa đất nước gần 10.000km, tiềm ẩn rủi ro về an toàn, an ninh và sức khỏe, khiến tinh thần đoàn kết, sẻ chia, nỗ lực vượt khó của chúng tôi càng được phát huy.

Đặc biệt, BVDC 2.4 cũng luôn nhận được sự hỗ trợ, động viên thường xuyên về chuyên môn và trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế từ Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103; trao đổi trực tuyến với ban lãnh đạo để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn. Chúng tôi đã có một nhiệm kỳ “thử lửa” nhưng đầy ắp kỷ niệm đáng nhớ.

PV: Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, BVDC 2.4 tiếp tục tôn vinh, là niềm tự hào Việt Nam ở Nam Sudan. Nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ, đồng chí có chia sẻ gì về niềm tự hào ấy?

Trung tá, bác sĩ Vũ Minh Dương: Tôi nhớ tới lễ chào cờ đầu tiên của BVDC 2.4 trong ngày đầu đặt chân đến Nam Sudan hơn một năm trước. Cột cờ được dựng ngay tại khu Transit Camp ở thủ đô Juba dành cho lực lượng các nước mới triển khai ở tạm trước khi di chuyển tới địa bàn đóng quân. Trong lễ chào cờ, các thành viên của Bệnh viện triển khai đợt 1 xếp hàng nghiêm trang, mắt hướng lên lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, ai nấy đều nghẹn ngào xúc động. Cùng hát vang Quốc ca Việt Nam ở một nơi rất xa xôi, trong lòng chúng tôi tràn đầy quyết tâm, tự hứa phải thực hiện thật tốt sứ mệnh được tin tưởng giao phó, góp phần tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc ở Nam Sudan-nơi các quốc gia chung tay kiến tạo hòa bình và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nơi đây.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

BVDC 2.4 và chỉ huy Bệnh viện được Tư lệnh Lực lượng Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ ở Nam Sudan tặng Bằng khen ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hơn 30 đồng chí được Chỉ huy trưởng Phân khu Unity tặng Bằng khen vì những đóng góp to lớn của Bệnh viện đối với phái bộ.
 

MỸ HẠNH (thực hiện)