Phóng viên (PV): Bằng nhiều hoạt động, phong trào đa dạng, thời gian qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên (CTĐ-PTTN) trong Quân đội đã thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực công tác đặc thù, nhiệm vụ khó khăn. Đồng chí có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đại tá Trần Viết Năng: Đầu tiên phải khẳng định, CTĐ-PTTN Quân đội thời gian qua đã đạt được kết quả đáng khích lệ. TTQĐ đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích, đi đầu trong các phong trào của thanh niên cả nước, SSCĐ, hy sinh, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phát huy phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới.

Các hoạt động của tổ chức đoàn từ cơ sở đến toàn quân được tổ chức bài bản, chặt chẽ, hiệu quả, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN, tạo sự lan tỏa sâu rộng, tập hợp đông đảo cán bộ, ĐVTN và tổ chức đoàn địa phương tham gia, tiêu biểu như các hoạt động, sinh hoạt chính trị “Thanh niên Quân đội tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, diễn đàn “Người là niềm tin tất thắng”, Chương trình “Hành quân về nguồn”, “Huyền thoại một con đường”, “Ngày hội văn hóa quân dân”...

Bên cạnh đó, trong Quân đội cũng phát động nhiều phong trào thi đua trong toàn quân. Nổi bật là Phong trào “TNQĐ rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, quyết thắng” đã phát huy tốt vai trò xung kích của ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, rèn luyện kỷ luật, xây dựng môi trường văn hóa, giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, lao động, sản xuất, kinh doanh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, làm nhiệm vụ quốc tế. Công tác xây dựng tổ chức đoàn được quan tâm; nội dung, hình thức sinh hoạt, hoạt động có nhiều đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, ĐVTN.

leftcenterrightdel

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Lương Cường cùng các đại biểu và gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022.

Ảnh: TUẤN HUY 

PV: Nhiệm vụ của Quân đội có tính chất đặc thù, khó khăn, nguy hiểm. Theo đồng chí, tinh thần xung kích, đi đầu của TNQĐ được thể hiện như thế nào?

Đại tá Trần Viết Năng: Tinh thần xung kích, đi đầu của TTQĐ được thể hiện trên các lĩnh vực công tác, đặc biệt là những việc khó, việc mới, nhiệm vụ quan trọng trong huấn luyện, SSCĐ; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học, công nghệ vào lĩnh vực quân sự; tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; tham gia cứu hộ, cứu nạn tại nước ngoài...

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, xuất phát từ “mệnh lệnh trái tim”, TTQĐ đã xung kích đi vào tâm dịch, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng nhân dân cả nước chiến thắng đại dịch bằng những hành động, việc làm chủ động, sáng tạo, cụ thể, thiết thực. Hàng nghìn ĐVTN là y sĩ, bác sĩ các bệnh viện, trung tâm và học viên các học viện, nhà trường xung phong lên tuyến đầu, vào tâm dịch. Hàng trăm nghìn lượt ĐVTN tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân; trực tiếp tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở; phòng, chống dịch tại các tổ, chốt, điểm cách ly, bệnh viện dã chiến; phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, lo hậu sự cho các trường hợp tử vong vì dịch Covid-19.

Trong tham gia nghiên cứu khoa học, TNQĐ phát huy tài năng, trí tuệ, xung kích, sáng tạo tiến quân vào khoa học và công nghệ; nhiều công trình, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn và đạt hiệu quả cao, được nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm... Nhiều công trình đoạt giải cao ở các hội thi, hội thao, giải thưởng quốc gia và quốc tế, tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Toàn quân đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến xuất sắc, gương người tốt, việc tốt, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ cả nước và toàn xã hội. Không ít đồng chí đã dũng cảm lập công xuất sắc và anh dũng hy sinh. Có thể thấy càng ở những nơi khó khăn, gian khổ thì càng có nhiều sự cống hiến, hy sinh của TTQĐ, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Quân đội; giữ vững và tô thắm hình ảnh, phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

leftcenterrightdel

Đại tá Trần Viết Năng. Ảnh: TUẤN SƠN

PV: Vừa qua, Bộ Quốc phòng cử lượng tham gia khắc phục hậu quả động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ lan tỏa mạnh hơn tới bạn bè quốc tế. Theo đồng chí, TNQĐ cần được trang bị những gì để đáp ứng tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng trong thời gian tới?

Đại tá Trần Viết Năng: Việc tham gia khắc phục hậu quả động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhiệm vụ tiêu biểu của TNQĐ trong thời gian qua. Trước đó, TNQĐ luôn tích cực, chủ động, tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và kế hoạch của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nổi bật là hoạt động giao lưu sĩ quan trẻ với quân đội các nước: Ấn Độ, Singapore, Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Lào, Myanmar, Liên bang Nga, Cuba...; tập huấn nghiệp vụ CTĐ-PTTN cho cán bộ Quân đội nhân dân Lào; tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games)..., góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, nâng cao vị thế, uy tín của Quân đội và đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng của Quân đội thời gian tới, mỗi cán bộ, ĐVTN cần trang bị cho mình các yếu tố “tự thân” cơ bản. Đó là trình độ ngoại ngữ, tin học; chuyên môn sâu về một lĩnh vực cụ thể; am hiểu văn hóa dân tộc và văn hóa các nước; đặc biệt là rèn luyện bản lĩnh chính trị, tâm lý vững vàng; sức khỏe, tính kỷ luật, kỹ năng làm việc theo nhóm; kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp cá nhân, gồm cả viết, nghe, nói một số ngoại ngữ phổ biến...

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Ban Thanh niên Quân đội cùng các gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2022. Ảnh: TUẤN HUY

PV: Bên cạnh những kết quả tích cực, ở một số đơn vị xuất hiện tình trạng “khô Đoàn”; nội dung, hình thức hoạt động CTĐ-PTTN còn đơn điệu. Vậy theo đồng chí, đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

Đại tá Trần Viết Năng: Để giữ vững kết quả đã đạt được, CTĐ-PTTN trong Quân đội cũng cần kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế. Hiện nay, công tác giáo dục ĐVTN ở một số đơn vị chưa sâu, thiếu cách làm mới, hình thức tổ chức các hoạt động chưa thật sự hấp dẫn, cuốn hút thanh niên. Kiến thức, năng lực của một bộ phận cán bộ đoàn chưa ngang tầm nhiệm vụ. Hoạt động phối hợp với địa phương ở một số đơn vị còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ; chế độ nắm tình hình, sơ kết, rút kinh nghiệm, trao đổi thông tin giữa đơn vị và địa phương chưa thường xuyên, kịp thời. Một bộ phận thanh niên trong Quân đội nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới chưa sâu sắc... Do đó, CTĐ-PTTN Quân đội phải tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; chú trọng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, trí tuệ, phát huy vai trò xung kích của thanh niên.

PV: Để nâng cao chất lượng hiệu quả của CTĐ-PTTN trong Quân đội, theo đồng chí, cần tập trung thực hiện tốt những nội dung gì?

Đại tá Trần Viết Năng: Trước tiên, CTĐ-PTTN Quân đội cần tập trung đẩy mạnh các phong trào nêu gương người tốt, việc tốt nhằm khơi dậy ý thức tự giác học tập, rèn luyện, cống hiến của TNQĐ. Đây là biểu hiện sinh động nhất của tinh thần trách nhiệm trong học tập, công tác, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ. Những tấm gương tiêu biểu nếu như được lan tỏa rộng rãi trong tập thể đơn vị sẽ có tác dụng định hướng nhận thức và hành động cho thanh niên, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ.

Hoạt động quân sự rất đặc thù, với những đặc điểm chung nhất là cường độ cao, nguy hiểm, căng thẳng, luôn tiềm ẩn các tình huống bất ngờ, có thể đổ máu, hy sinh... Đặc điểm này đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt về thể chất và tinh thần; luôn rèn luyện tâm thế vững vàng, tính kỷ luật nghiêm minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Vì vậy, tổ chức hoạt động CTĐ-PTTN phải có nội dung, hình thức phù hợp, gắn với thực tiễn môi trường quân sự; bảo đảm tính khoa học, sáng tạo, tính nhất quán trong giáo dục, rèn luyện nhân cách, đạo đức, lý tưởng sống cho ĐVTN. Trong tổ chức các hoạt động, cần chú ý tới hiệu quả thực tế; chống bệnh hình thức, chạy theo bề nổi, chạy theo chỉ tiêu...

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PHẠM TUẤN (thực hiện)