Du khách ngạc nhiên vì họ từng nghĩ rằng đây là “vùng đất lửa”, gió Lào cát trắng, bị chiến tranh tàn phá, thiên nhiên khắc nghiệt, không ngờ Quảng Trị-như mọi miền quê khác trên đất nước Việt Nam-cũng là một vùng đất êm đềm, thanh bình với nhiều hoa trái và sản vật. Ở Di tích lịch sử Sân bay Tà Cơn, bên cạnh hiện vật máy bay, xe tăng, pháo hạng nặng là những vườn cà phê Arabica trĩu hạt, độc đáo, thơm ngon nổi tiếng. Từ đây, ý tưởng “Khe Sanh coffee tour” đã được Hội Du lịch Hướng Hóa thiết kế với slogan “Tạo ra cà phê, không phải chiến tranh” rất ấn tượng, mang thông điệp sâu sắc về hòa bình và sự phục hồi của vùng đất này.

leftcenterrightdel
Nhiều món ẩm thực đặc sắc tại Lễ hội văn hóa-ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng”. Ảnh minh họa: thuonghieucongluan.com.vn 

Quảng Trị có hệ thống 441 di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, đồ sộ và độc đáo. Những năm qua, du lịch tâm linh, tri ân các anh hùng liệt sĩ là thế mạnh của Quảng Trị. Giờ đây, bên cạnh phát huy các hoạt động truyền thống đó rất cần có sự đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, ẩm thực, xây dựng và khai thác các điểm đến lịch sử-văn hóa, cảnh quan có giá trị trên vùng đất từng xảy ra chiến tranh, tang tóc, nhằm mang đến cho du khách những ấn tượng, cảm xúc mới. Đó cũng là tạo cơ hội cho doanh nghiệp, người dân vốn còn nhiều khó khăn tham gia cung cấp các dịch vụ du lịch có thu nhập, cải thiện đời sống.

Quảng Trị thực sự là “một miền hoa nắng”, nơi mà lịch sử chiến tranh cách mạng đan xen với vẻ đẹp thiên nhiên và nền văn hóa phong phú. Có lẽ đó là hình ảnh mới cho Quảng Trị, chất chứa khát vọng của những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do trên mảnh đất này.

TRẦN HOÀI