QĐND - Rất khó tin khi ở SEA Games 28, Phan Thị Hà Thanh giành 3 HCV, 1 HCĐ dù tuyển thủ này bị chấn thương, luôn cần tới sự chăm sóc đặc biệt trước khi thi đấu. Thậm chí, đã có lúc Hà Thanh bật khóc vì chấn thương, tưởng như khó lòng tranh tài trên đất Xin-ga-po.

Phan Thị Hà Thanh (giữa) được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì bởi những thành tích ấn tượng tại SEA Games 28. Ảnh: Hải Đăng

 

Phan Thị Hà Thanh đã khởi đầu như mơ trong năm 2015 với 1 HCV, 1 HCB tại Cúp Thể dục dụng cụ (TDDC) vô địch thế giới tại Ca-ta hồi tháng 3. Trước đó, tuyển thủ này đã ghi dấu ấn ở ASIAD 2014 với 1 HCB, 1 HCĐ. Giới chuyên môn nhận định, nếu được đầu tư bài bản và có sự hướng dẫn của chuyên gia đẳng cấp thì Hà Thanh có thể vượt ngưỡng, “bay” vào tốp những VĐV TDDC hàng đầu châu lục.

Phan Thị Hà Thanh là một tuyển thủ có tố chất rất thông minh. Những năm trước, cầu thăng bằng là điểm yếu của VĐV đất Hải Phòng này, nhưng nhờ tiếp thu giáo án nhanh, chăm chỉ luyện tập nên Hà Thanh đã tiến bộ vượt bậc ở nội dung này. Hà Thanh đã đánh bại đương kim vô địch châu Âu Giu-li-a (Thụy Sĩ) để giành HCV nội dung cầu thăng bằng ở Cúp TDDC vô địch thế giới diễn ra tại Ca-ta hồi tháng 3, cũng như ở SEA Games 28 vừa qua.

Hà Thanh tâm sự: “Thường thì tối em ngủ 7 tiếng đồng hồ nhưng ở SEA Games 28, em ngủ tối chỉ 4-5 tiếng đồng hồ. Căng thẳng, mình mẩy đau ê ẩm vì chấn thương. Ngủ mà cứ mơ đang tập và thi đấu hoài, rồi gặp cả những ác mộng vì áp lực thành tích. Trở về sau SEA Games 28, bọn em đã bước vào luyện tập chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng sắp tới. Em giờ chỉ thèm được một giấc ngủ ngon”.

Để giải tỏa stress và tự cân bằng bản thân, Hà Thanh đã tìm tới piano. Cái gì cũng có duyên của nó. Trong những lần đến chơi với gia đình ông Nguyễn Ngọc Ban, vốn là chỗ thân tình với đội tuyển TDDC quốc gia, Hà Thanh đã được con gái gia chủ, vốn là học viên Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc Quốc gia) dạy chơi đàn piano. Tưởng Hà Thanh ấn phím đàn cho vui, ai ngờ tuyển thủ này “kết” piano ngay sau buổi học đầu tiên. Hà Thanh tâm sự: “Tập thử thì bỡ ngỡ lắm, sau, em bị cuốn hút bởi âm thanh tuyệt vời của piano và tự tin mình đủ sức học được nhạc cụ này”.

Từ đầu năm 2015, vào dịp cuối tuần, Hà Thanh lại dành ít nhất 1 buổi để tập đàn piano và đến giờ, tuyển thủ này đã có thể "múa" trên phím đàn vài bản nhạc “tủ” như trình diễn một bài TDDC.

Ai đánh đàn piano, người đó phải có đôi bàn tay đẹp; cầm bàn tay thấy mềm, ấm. Nhưng đôi bàn tay của Hà Thanh (dù ở tuổi 24) đã bị ảnh hưởng rất nhiều vì gần 20 năm qua, VĐV này đã khổ luyện trên sàn tập. Những bài tập ở TDDC được cho là khắc nghiệt hơn cả (nhất là những bài tập nhập môn). Khi Hà Thanh ngửa lòng bàn tay ra, tôi nghĩ thầy bói xem tay cũng phải bó tay bởi không nhìn thấy rõ đường rãnh hay vân tay.

Nói về những mục tiêu quan trọng từ nay tới năm 2016, Hà Thanh tự nhận xét: “Thành tích trong năm 2015 với em không có gì quá ghê gớm. Bởi những giải đấu em tham dự còn thiếu nhiều VĐV đẳng cấp của Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga. Ước mơ cháy bỏng của em là được tranh tài ở Olympic Rio 2016 (Bra-xin). Đấu trường đỉnh cao Thế vận hội 4 năm mới diễn ra một lần, là niềm vinh dự cho bất kỳ VĐV nào được góp mặt tranh tài. Thực sự hiện tại đẳng cấp của em vẫn chưa áp sát nhóm đầu thế giới, nhưng rõ ràng là em có cơ hội để vượt ngưỡng. Em sẽ quyết tâm, nỗ lực đến cùng vì mục tiêu cao cả giành huy chương ở Olympic Rio 2016. Từ nay đến ngày Thế vận hội 2016 không còn nhiều thời gian, nhưng em sẽ có thêm cơ hội để hoàn thiện kỹ thuật, có thêm kinh nghiệm tranh tài với các hảo thủ ở những giải đấu tầm cỡ thế giới”.  

Phan Thị Hà Thanh bị sưng phù tủy xương, dãn dây chằng và thường xuyên tràn dịch gối. Hà Thanh sẽ điều trị dứt điểm chấn thương sau năm 2016, đồng nghĩa với việc phong độ thi đấu đỉnh cao của tuyển thủ này sẽ không còn nữa.

 

* "Các bác sĩ cho biết, nếu càng tập thì vết thương của em càng nặng và phục hồi lâu hơn. Muốn điều trị dứt điểm, em phải mất ít nhất ba tháng nghỉ tập. Nhưng đối với bọn em, đặc thù của môn TDDC là phải tập luyện và thi đấu thường xuyên mới tạo được sự dẻo dai và giữ được phong độ. Nếu nghỉ dài như vậy coi như mất cả sự nghiệp. Em đang tập trung cho mục tiêu ở giải vô địch châu Á (diễn ra vào cuối tháng 7) và Olympic nên không thể điều trị. Phải tập luyện và sống chung với chấn thương thôi"-tuyển thủ Phan Thị Hà Thanh cho biết.

 

HƯNG LONG