leftcenterrightdel
Hội Phụ nữ quận Tân Bình hưởng ứng Cuộc thi "Duyên dáng áo dài TP Hồ Chí Minh". 

Lan tỏa tình yêu áo dài

Những ngày cuối tuần của tháng 3-2022, người dân và du khách tại TP Hồ Chí Minh cảm thấy hào hứng khi chứng kiến tà áo dài thướt tha trên xe đạp, xe buýt hai tầng diễu hành ở những tuyến đường trung tâm thành phố, hay xuất hiện tại tuyến buýt đường sông, các địa điểm tham quan, du lịch. Hòa trong không khí lễ hội áo dài, người dân và du khách đang sinh sống, làm việc tại thành phố cũng chọn cho mình và gia đình những chiếc áo dài duyên dáng để hưởng ứng và tạo nên không gian áo dài đầy sắc màu.

Tham gia cùng các đoàn diễu hành, đồng diễn về áo dài, bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tà áo dài mang đến những trải nghiệm gần gũi nhưng rất đặc sắc đối với du khách khi đến Thành phố mang tên Bác. Bên cạnh vận động lực lượng nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mặc áo dài trong thời gian diễn ra lễ hội áo dài và những sự kiện, hội nghị tại cơ quan, đơn vị, địa phương, từng hội phụ nữ ở cơ sở cũng thực hiện các hoạt động đồng hành hưởng ứng phù hợp để tạo nên một đợt sinh hoạt văn hóa sâu rộng trong các cấp hội”.

Với vai trò đại sứ hình ảnh lễ hội áo dài năm nay, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê cho biết, bản thân cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi được góp phần lan tỏa tình yêu áo dài đến mọi người. “Cùng với các hoạt động trong nước, tôi sẽ mang hình ảnh áo dài Việt Nam đến những sự kiện giao lưu quốc tế, sánh bước với các trang phục truyền thống khác trên thế giới. Đây là cơ hội quý báu để giới thiệu về nét đẹp văn hóa truyền thống trong trang phục của dân tộc Việt Nam, tạo nét đặc trưng trong lòng bạn bè các nước”, H'Hen Niê tâm sự.

Năm nay, Lễ hội áo dài TP Hồ Chí Minh không chỉ dừng lại ở hoạt động trình diễn, diễu hành, chương trình nghệ thuật về áo dài, ban tổ chức mong muốn đưa áo dài đến gần hơn với công chúng, du khách thông qua chuỗi sự kiện truyền cảm hứng diễn ra tại các điểm du lịch, khu vực sinh hoạt cộng đồng, trường học. Các nhà may, đơn vị bán vải áo dài, phụ kiện kèm theo áo dài cũng giảm giá từ 5 đến 50%, các doanh nghiệp lữ hành thiết kế tour du lịch mới có nội dung gắn với lễ hội áo dài... Ngoài ra, các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố tổ chức hoạt động hưởng ứng lễ hội phù hợp như miễn, giảm vé cho du khách, người dân mặc áo dài đến tham quan, thưởng thức ẩm thực.

Thực hiện các triển lãm về áo dài với chủ đề “Áo dài và cội nguồn”, “Lịch sử áo dài”, “Áo dài hội nhập” để hưởng ứng lễ hội, bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo dài tâm đắc: “Chiếc áo dài là niềm tự hào của người Việt Nam, quảng bá cho vẻ đẹp áo dài chính là quảng bá vẻ đẹp của văn hóa và con người Việt Nam. Trong không gian trưng bày của bảo tàng, bên cạnh những chiếc áo dài của những nhân vật nổi tiếng, hiện nay, bảo tàng còn tạo điểm nhấn khi trưng bày những chiếc áo dài của các nữ bác sĩ là lực lượng trên tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua”.

Ngoài các cuộc thi diễn ra thường niên như: Duyên dáng áo dài TP Hồ Chí Minh, áo dài online, vẽ trên áo dài, điểm nhấn trong hoạt động hưởng ứng lễ hội năm nay là cuộc vận động thiết kế áo dài với chủ đề “Áo dài ra thế giới” nhằm khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, tăng cường quảng bá rộng rãi và tôn vinh, nâng tầm áo dài Việt đến bạn bè quốc tế. Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ còn diễn ra không gian triển lãm áo dài với các tiểu cảnh chụp ảnh là những công trình kiến trúc nổi bật, kết hợp biểu diễn áo dài với các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: Hát quan họ, ví, giặm, đờn ca tài tử... 

Theo đồng chí Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lễ hội áo dài là một ý tưởng đẹp, sáng tạo của ngành du lịch không chỉ nhằm thu hút khách du lịch mà còn góp sức giữ gìn, tôn vinh và lan tỏa niềm tự hào về vẻ đẹp của chiếc áo dài Việt Nam truyền thống. Qua đó tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo của các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà thiết kế và công chúng trong việc đưa áo dài vào trong lao động, sinh hoạt và đời sống. Đồng chí Phan Thị Thắng nhấn mạnh: "Lễ hội năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt, là lời chào của ngành du lịch thành phố gửi đến du khách trong nhịp sống bình thường mới. Lễ hội cũng khẳng định sự trở lại mạnh mẽ và nhanh chóng của ngành du lịch thành phố, bảo đảm đón du khách quốc tế từ sau ngày 15-3 với những sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ tốt nhất".

Hướng đến sản phẩm du lịch đặc trưng

Sau 8 mùa tổ chức, Lễ hội áo dài TP Hồ Chí Minh trở thành một trong những sự kiện du lịch, văn hóa nổi bật của thành phố với nội dung ngày càng phong phú và tinh tế, hình thức ngày càng đa dạng và lôi cuốn, quy mô và tính lan tỏa ngày càng mở rộng. Mong muốn lớn của ngành du lịch thành phố là đưa lễ hội trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng khi nhắc đến TP Hồ Chí Minh, nhất là trong thời điểm tháng ba, tháng tư hằng năm. Đây là một chặng đường không dễ dàng bởi theo các chuyên gia văn hóa và đơn vị du lịch, việc phát huy vị thế áo dài trong quá trình phát triển du lịch thành phố chưa được như mong muốn. Qua các mùa lễ hội áo dài, chủ yếu vẫn là sự bắt tay giữa hai ngành văn hóa và du lịch nên rất cần các ngành liên quan như giáo dục, thương mại dịch vụ... tham gia mạnh mẽ hơn.

Là người tham gia cùng lễ hội ngay từ mùa đầu tiên đến nay, nhà thiết kế Sỹ Hoàng trăn trở: “Muốn áo dài trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng thì áo dài phải thường xuyên được sử dụng trong đời sống chứ không chỉ xuất hiện ở lễ hội hay sự kiện. Áo dài cần được thiết kế phù hợp để sử dụng nhằm lan tỏa đến thế hệ trẻ-lực lượng nòng cốt giữ gìn và phát huy vẻ đẹp, giá trị của áo dài. Chúng ta thấy mọi người, mọi nhà đều chọn chiếc áo dài để du xuân mỗi dịp Tết cổ truyền hay chụp ảnh kỷ yếu, chứng tỏ áo dài luôn có sức sống rất mãnh liệt. Nếu xây dựng được hình ảnh áo dài xuất hiện thường xuyên từ môi trường cơ quan, công sở đến trường học, điểm du lịch, hoạt động thương mại, dịch vụ chính là tạo ấn tượng đặc biệt với du khách”.

Ông Nguyễn Khoa Luân, chủ đầu tư tuyến du lịch vòng quanh trung tâm thành phố bằng xe buýt hai tầng hiến kế: "Cần gắn tà áo dài vào các tour du lịch bởi lẽ, đời sống thực của tà áo dài chính là khâu quan trọng nhất để mang lại sự hứng thú, quan tâm của du khách, nhất là khách quốc tế. Những nơi tập trung nhiều thương hiệu, nhà may nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh có thể tạo thành một tour tham quan, tìm hiểu nghề may áo dài. Từ áo dài có thể liên kết với nghề thêu, đan, dệt, nhà may rồi đến các lễ hội âm nhạc, ẩm thực... nhằm tăng tính trải nghiệm phong phú, đa dạng cho du khách". 

leftcenterrightdel
Diễu hành xe đạp truyền cảm hứng về áo dài. 

Các chuyên gia du lịch cũng đồng quan điểm rằng, giá trị của một sản phẩm du lịch chính là du khách không chỉ được thấy, cảm nhận mà còn được trải nghiệm. Bên cạnh phần lễ thì phần hội, không gian dành cho du khách tương tác với áo dài chính là nơi tạo ra giá trị kinh tế cho du lịch phải được chú trọng bảo đảm tính liền mạch, kết nối từ lúc khai mạc đến kết thúc. Do vậy, xây dựng được nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn gắn với chiếc áo dài sẽ nâng được vị thế của áo dài trong phát triển du lịch. Công tác quảng bá cho lễ hội, hình ảnh chiếc áo dài cần sâu rộng hơn, đa kênh trong nước và quốc tế để không dừng lại ở phạm vi lễ hội mà các hoạt động lan tỏa tình yêu, ứng dụng áo dài vào cuộc sống cần được thực hiện xuyên suốt trong năm.

Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Sức lan tỏa của tà áo dài không chỉ qua một mùa lễ hội mà hơn hết, lễ hội áo dài chính là cầu nối để bảo tồn và phát huy nét đẹp truyền thống của chiếc áo dài. Trong không gian phát triển du lịch chung của thành phố, lễ hội áo dài đang từng bước khẳng định thương hiệu với du khách, hướng đến sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng. Để lễ hội ngày càng tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn, cùng với không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, tăng tính tương tác thì lễ hội rất cần sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị liên quan, sự đồng hành, hưởng ứng của người dân, du khách.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG