Hà Việt Dũng đến với nghệ thuật khá bất ngờ, có phần đặc biệt, và như anh chia sẻ, chính những ngày tháng trong quân ngũ của hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự đã cho anh sự trưởng thành, bản lĩnh và biết nỗ lực vươn lên, nghiêm túc trong công việc, không nề hà vất vả để có được như ngày hôm nay.

Nói điều đó không hề sáo rỗng hay quá lời chút nào với Hà Việt Dũng, bởi anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Mường thuần nông ở Tân Lạc, Hòa Bình. Hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ anh đã quen lao động, rồi đi bê gạch thuê, phụ xưởng mộc để giúp bố mẹ kiếm thêm tiền sách vở. Học hết trung học phổ thông, Hà Việt Dũng không thi đại học mà chọn đi bộ đội, tại Lữ đoàn 144, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhắc lại những ngày trong quân ngũ, nam diễn viên luôn coi đó là những ngày tháng nhiều kỷ niệm, có ý nghĩa lớn với cuộc đời và những thành công sau này của anh: “Rèn luyện trong môi trường nghiêm khắc, kỷ luật của Quân đội hai năm ấy đã giúp tôi có thêm ý chí, sự kiên cường, nghị lực vươn lên và trách nhiệm, thái độ nghiêm túc trong công việc, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Và nhất là khi tôi hiểu hơn về sự vất vả, những hy sinh của bộ đội trong thời chiến và cả thời bình, tôi nghĩ không có lý do gì mình lại chịu khuất phục trước những khó khăn trong cuộc sống này”.

Hà Việt Dũng trở thành diễn viên tay ngang với quan niệm, nếu mình không có được một nền tảng chuyên môn bài bản, còn những thiếu sót, hạn chế thì sự cần cù, nghiêm túc sẽ bù được rất nhiều thứ. Cứ cố gắng, quyết tâm thì sự chăm chỉ của mình sẽ được đền đáp. 

Năm 2022 là một năm thành công với nhiều dấu ấn trong sự nghiệp diễn viên của Hà Việt Dũng khi anh xuất hiện trong 3 phim truyền hình phát sóng giờ vàng trên VTV: "Bão ngầm", "Anh có phải đàn ông không", "Hành trình công lý" và bộ phim điện ảnh "Người tình" anh tham gia cách đây vài năm cũng được ra mắt. Để đi được trên con đường nghệ thuật đến thời điểm này, với Hà Việt Dũng là cả quá trình nỗ lực hết mình từ con số 0. Còn nhớ, vai diễn đầu tiên khi Việt Dũng chạm ngõ điện ảnh là vai Kiên trong phim “Mùa hè lạnh”.

leftcenterrightdel

Diễn viên Hà Việt Dũng. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Ngày ấy, sau khi hết nghĩa vụ quân sự, Dũng quyết định Nam tiến tìm việc mưu sinh. Anh lăn lộn đủ việc, từ làm nhân viên bồi bàn cho nhà hàng tiệc cưới, rồi bưng bê ở quán cà phê... Có người phát hiện và giới thiệu, Dũng học thêm lớp người mẫu rồi đầu quân vào một công ty người mẫu. Hà Việt Dũng nhanh chóng bén duyên và thể hiện được khả năng của mình khi đoạt giải ba cuộc thi Ngôi sao người mẫu năm 2010, rồi giải đồng Siêu mẫu Việt Nam năm 2011...

Nhưng ngay cả khi trở thành người mẫu, Dũng vẫn chăm chỉ lao động, mở quán bán nước mía để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Một lần tình cờ, đạo diễn Ngô Quang Hải “phát hiện” ra Hà Việt Dũng và gọi anh thử vai cho phim “Mùa hè lạnh”. Dũng thật thà: “Em không biết diễn đâu!”. Đúng là, với điện ảnh, Hà Việt Dũng lúc này như tờ giấy trắng. Dũng bỡ ngỡ, không biết thế nào là diễn xuất, chưa biết thế nào là tính cách nhân vật, giọng địa phương, thoại chưa chuẩn...

Có khi tập luyện ổn rồi nhưng vào quay thì Dũng lại hồi hộp đến luống cuống... rồi bao khó khăn khác khi làm quen với công việc của một diễn viên mà anh chẳng biết phải làm thế nào cho đúng. Những nghi hoặc của người này người kia cũng khiến Dũng chạnh lòng, nhưng điều khích lệ lớn nhất với anh là đạo diễn và ê kíp đã rất ưu ái, giúp đỡ, kiên nhẫn dành thời gian hướng dẫn anh, trong khi họ hoàn toàn có thể dễ dàng chọn một diễn viên khác có kinh nghiệm để đỡ mất công. Đã trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và bản lĩnh của một người lính trong Hà Việt Dũng không cho phép anh bỏ cuộc, hơn hết, anh không muốn bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào đến với mình.

Hà Việt Dũng có thể non về kinh nghiệm diễn xuất nhưng nói về thái độ làm việc nghiêm túc, hết mình thì ngay từ vai diễn đầu tiên đầy bỡ ngỡ ấy, có lẽ hiếm người được như anh. Sau này khi kể lại, anh vẫn nhớ như in cảnh quay anh nhảy từ trên ghe xuống dòng sông đục ngầu bốc mùi, đoạn cầu Chữ Y (quận 8, TP Hồ Chí Minh), lỡ uống phải mấy ngụm nước, nôn thốc nôn tháo. Rồi cảnh anh ngoi từ dưới sông lên mà dưới chân lổm ngổm đủ thứ bùn lầy, rác... Cảm giác ấy và mùi hôi thối còn ám ảnh anh bao nhiêu ngày sau. Đến ngày phim công chiếu ở Hà Nội, bố mẹ anh từ Hòa Bình tới xem đã khóc vì thương con quá!

Ngay cả sau này khi đã là diễn viên quen mặt với khán giả, Hà Việt Dũng vẫn giữ sự nhiệt tình, hết mình cho mỗi vai diễn như thuở đầu tiên ấy. Đại úy công an Hải Triều với vẻ ngoài bụi bặm, dũng cảm, mưu trí trong “Bão ngầm” đã từng “gây sốt” với khán giả truyền hình. Nhưng để có vai diễn với nhiều pha hành động kịch tính, đẹp mắt, chân thực trong phim, Hà Việt Dũng đã miệt mài tập luyện võ thuật, lúc quay còn có pha bị "ăn đòn" thật vì diễn viên trong đoàn nhầm đạo cụ thành gậy thật.

Hay như gã trai đào hoa, lăng nhăng Sơn của “Ngược chiều nước mắt”; một Nhật Minh luôn muốn trở thành người đàn ông hoàn hảo nhưng sự cầu toàn quá mức khiến anh trở nên nhỏ mọn, ích kỷ, xấu tính trong “Anh có phải đàn ông không”; vai diễn nặng tâm lý-kiểm sát viên Hùng trong “Hành trình công lý”... Dù ở dạng vai nào, Hà Việt Dũng cũng hết mình và tạo được cá tính, gây được ấn tượng với khán giả. Nhiều lời khen ngợi và cũng có ý kiến trái chiều, thậm chí lời chê... Hà Việt Dũng cẩn thận đón nhận, lắng nghe và không ngừng học hỏi, trau dồi để hoàn thiện mình.

Với anh, trên con đường nghệ thuật, thành công không có đích đến cố định mà chính sự đón nhận của khán giả mới là yếu tố quyết định sự thành công của nghệ sĩ. Có thể sẽ không được sự đón nhận của tất cả khán giả nhưng Hà Việt Dũng sẽ luôn cố gắng trọn vẹn nhất qua từng vai diễn. 

DƯƠNG THU