Giáp Tết Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã ghi nhận một số tâm sự của các đoàn viên công đoàn về sự chăm lo của các công đoàn cơ sở và lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng.

Anh Nguyễn Văn Huyên, công nhân Xí nghiệp 32-5, Công ty CP 32

Tôi đã công tác tại Công ty CP 32 từ năm 1993. Suốt 25 năm qua, năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về là công nhân chúng tôi lại rất phấn khởi bởi được nhận thêm tiền thưởng và những món quà ý nghĩa do công ty, xí nghiệp trao tặng.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Văn Huyên.

Trước đây, hai vợ chồng tôi cùng làm công nhân trong công ty nên quà Tết và tiền thưởng Tết được 2 suất, khoảng chừng 30 triệu đồng. Chừng ấy là khá thoải mái để vợ chồng tôi sắm Tết và gửi về quê biếu bố mẹ hai bên. Mấy năm nay, vợ tôi chuyển công tác về gần nhà để tiện chăm con, nhưng đơn vị vẫn rất quan tâm, thăm hỏi, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần. Tình cảm đó vợ chồng tôi luôn trân trọng, khắc ghi.

Cách đây 6 tháng, tôi phải nhập viện mổ động mạch vành. Trong thời gian điều trị, lãnh đạo công ty và anh chị em trong xí nghiệp thường xuyên thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình tôi hơn 30 triệu đồng. Sau khi ra viện, tôi được lãnh đạo công ty quan tâm, bố trí sang làm ở bộ phận khác đỡ vất vả hơn, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa không bị độc hại. Không chỉ riêng tôi mà bất cứ công nhân nào gặp khó khăn, hoạn nạn đều được công ty hỗ trợ, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi rất cảm kích trước sự giúp đỡ của công ty và nguyện nỗ lực hết mình trong công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự quan tâm và tình nghĩa của cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty đối với gia đình tôi trong suốt những năm qua.

HOÀNG THÀNH (ghi)

Anh Đặng Quốc Bảo, Tổ sắt hàn 5, Xí nghiệp Vỏ 1, Tổng công ty Sông Thu

Hơn 11 năm gắn bó với với nghề gò hàn, tuy công việc khá nặng nhọc, nhưng tôi vẫn gắn bó và rất yêu nghề. Với mức thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi cũng đã tiết kiệm mua đất, làm nhà ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Điều khiến tôi yên tâm chọn Sông Thu làm nơi lập nghiệp và kiên định với nghề gò hàn xuất phát từ sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị.

leftcenterrightdel
Anh Đặng Quốc Bảo.

Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc tổng công ty luôn chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động. Sự quan tâm ấy không chỉ là sự đầu tư các thiết bị, máy móc, nhà xưởng, mà còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần như: Tặng quà cho cán bộ, công nhân và người lao động trong các dịp sinh nhật, cưới hỏi; tặng quà các cháu thiếu nhi trong ngày Tết Trung thu, tổng kết năm học...

Chính sự quan tâm thấu đáo ấy của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tạo niềm tin tưởng tuyệt đối, nâng cao tinh thần hăng say, miệt mài lao động của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên và người lao động. Và cũng chính niềm tin vững bền ấy đã khơi dậy khát vọng cống hiến, đóng góp cho tập thể. Sự cống hiến ấy được biểu hiện trong hiệu quả, năng suất lao động. Tôi được biết, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trong tổng công ty đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn cao, làm lợi cho Nhà nước và quân đội hàng trăm triệu đồng. Có thể kể ra đây những sáng kiến tiêu biểu như: “Sử dụng tia hồng ngoại kết hợp đồ gá định tâm để kiểm tra và định tâm đường trục dài trong đóng mới và sửa chữa tàu biển”; “Sử dụng khối gỗ thay cho thép làm dưỡng làn sóng các phân tổng đoạn trong đóng mới”; “Lắp đặt các dàn xe kéo bệ đóng tổng đoạn ra ngoài nhà để lật không phải phá bệ”; “Chế tạo dụng cụ kiểm tra đường hàn bằng thiết bị tạo chân không”; “Sử dụng máy hàn MIG để sử dụng trong quá trình chế tạo dầm chữ I lớn chương biến dạng”; “Chế tạo khung che di động để che chắn gió trong sử dụng máy hàn dây, sử dụng khí bảo vệ hàn vỏ tàu ở khu vực có gió”...

Thiết nghĩ, sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị tới đời sống vật chất, tinh thần trong thời gian vừa qua chính là bệ đỡ cho chúng tôi ngày càng say mê với công việc, thêm yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với đơn vị.

PHAN TIẾN (ghi)

Anh Hà Văn Sao, Trung tâm Dạy nghề, Tổng công ty Thái Sơn

Tôi đã công tác ở Tổng công ty (TCT) Thái Sơn tròn 13 cái Tết. Từ khi mới được nhận vào làm việc, tôi và nhiều anh em công nhân, giáo viên dạy nghề khác luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo chu đáo về đời sống vật chất, tinh thần từ lãnh đạo các cấp trong TCT.

leftcenterrightdel
Anh Hà Văn Sao.

Còn nhớ dịp Tết đầu tiên trong môi trường công tác mới, đúng ngày cuối năm, gia đình tôi bất ngờ được đón cán bộ công đoàn và đại diện người lao động đến thăm, chúc Tết vì có thành tích tốt trong công tác. Hôm ấy, không chỉ tôi mà cả gia đình đều phấn khởi, xúc động trước tình cảm và sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo TCT. Từ đó đến nay, cứ vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, tất cả công nhân, người lao động chúng tôi lại được TCT thưởng Tết ít nhất là một tháng lương; ngoài ra còn được công đoàn các cấp thăm hỏi, động viên tạo sự gắn kết giữa lãnh đạo TCT với người lao động. Đối với những công nhân ở xa, gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn được lãnh đạo, chỉ huy và tổ chức đoàn, hội các cấp hỗ trợ thêm trong dịp Tết, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các gia đình đón Tết vui tươi, ấm cúng. Ngoài ra, trong dịp nghỉ Tết hằng năm hoặc khi thuận lợi, tùy theo sự sắp xếp hợp lý của cơ quan, đơn vị, lãnh đạo TCT chỉ đạo tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ dưỡng ở các khu vui chơi giải trí hay những địa danh du lịch giúp người lao động thêm gắn bó với doanh nghiệp, hăng say lao động sản xuất, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho TCT…

Trong bối cảnh nền kinh tế chung của đất nước còn nhiều khó khăn thì sự chăm lo của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc TCT Thái Sơn đối với người lao động được như vậy là một nỗ lực rất lớn, thiết thực vì đời sống của mỗi công nhân.

Không chỉ trong dịp Tết mà ngay cả ngày thường chúng tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo TCT. Mỗi khi đau ốm, hoạn nạn, lãnh đạo TCT, tổ chức công đoàn và đồng nghiệp luôn có mặt kịp thời, động viên, hỗ trợ để người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống…

Từ thực tế hơn chục năm công tác, tôi cho rằng, sự chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của lãnh đạo các cấp trong TCT Thái Sơn đối với người lao động, nhất là dịp Tết đến, Xuân về đã góp phần không nhỏ động viên, khích lệ công nhân cống hiến nhiều hơn nữa vì sự phát triển của TCT, khẳng định thương hiệu, bản lĩnh TCT Thái Sơn “Tiên phong là người lính”.

ĐÌNH THÀNH (ghi)

Phạm Thị Anh Đào, Phân xưởng Tổng lắp vũ khí, Nhà máy Z131

Luôn luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên (CB, CNV); tạo điều cho CB, CNV yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị là nét đẹp truyền thống của Nhà máy Z131, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP). Đặc biệt những năm gần đây, đi đôi với thực hiện các dự án đầu tư công nghệ cao nhằm tăng năng lực sản xuất, nhà máy còn quan tâm đầu tư nhiều công trình phúc lợi để cải thiện đời sống của CB, CNV trong đơn vị.

leftcenterrightdel
Phạm Thị Anh Đào.

Sự quan tâm, chăm lo đời sống người lao động của Nhà máy Z131 còn được thể hiện sinh động ở tiêu chuẩn Tết hằng năm, với số lượng và chất lượng “tăng trưởng” năm sau cao hơn năm trước trong nhiều năm gần đây. Ngoài mức tiền thưởng Tết thường gấp đôi thu nhập hằng tháng, mỗi CB, CNV và các đối tượng liên quan còn được nhà máy tặng túi quà Tết trị giá từ 2 triệu đồng trở lên. Điều ấn tượng là trong mỗi túi quà Tết cũng thể hiện sự “cân đối” giữa vật chất và tinh thần, bao gồm những sản vật đậm đà hương vị Tết cổ truyền và những ấn phẩm văn hóa ý nghĩa. Ấn tượng hơn nữa là sự chăm lo Tết ở Nhà máy Z131 vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu. Bề rộng là ngoài các CB, CNV đang trực tiếp công tác, nhà máy còn quan tâm cả những đối tượng chính sách xã hội, gia đình thương binh-liệt sĩ và người có công trên địa bàn; gia đình cựu CB, CNV đã nghỉ hưu đang cư trú xung quanh nhà máy... Chiều sâu là ngoài tiêu chuẩn chung, nhà máy còn có sự quan tâm giúp đỡ, động viên những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, bà mẹ đơn thân... Và bên cạnh việc bảo đảm tiền thưởng Tết, các món quà Tết, nhà máy còn chỉ đạo các đoàn thể quần chúng phối hợp với địa phương và đơn vị kết nghĩa tổ chức những hoạt động văn hóa, thể thao trong những ngày Tết; đôn đốc kiểm tra bảo đảm trật tự, an ninh và an toàn nhà máy. Ngày đầu tiên đi làm sau mỗi dịp Tết Nguyên đán cũng là một ngày vui được mọi người chờ đợi vì được lãnh đạo nhà máy trực tiếp đến từng bộ phận chúc Tết và... mừng tuổi tiền triệu.

Năm 2017, Nhà máy Z131 được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bầu chọn là 1 trong 74 doanh nghiệp trong cả nước đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” và là 1 trong 10 doanh nghiệp trong cả nước được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng bằng khen về thành tích chăm lo quyền lợi người lao động. Bản thân tôi rất tự hào là công nhân của nhà máy hai lần được tuyên dương Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và trong thời kỳ đổi mới; cùng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý khác của Đảng, Nhà nước, quân đội và các ngành, các cấp trao tặng nhà máy; nay lại càng tự hào hơn vì được làm công nhân của “Doanh nghiệp vì người lao động”.

MAI NAM (ghi)