Chuyến thăm nhà giàn DK1 trên vùng biển thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng sâu đậm. Hình ảnh những ngôi nhà mọc lên giữa biển tựa lũy thép và các cán bộ, chiến sĩ không quản khó khăn, gian khổ, ngày đêm bám biển, bám nhà giàn đã thổi bùng cảm xúc khâm phục xen lẫn tự hào đối với những vị khách lần đầu ghé thăm. Đặc biệt, hoạt động của tổ lái xuồng đưa người và hàng hóa từ tàu lên nhà giàn chính là “điểm nhấn”, phản ánh sinh động những vất vả, gian khó và bản lĩnh của những người lính trên vùng biển phía Nam của Tổ quốc.
Trong suốt hải trình, do thời tiết không thuận lợi, sóng to, gió lớn nên công việc vận chuyển người và hàng hóa trở nên khó khăn, nguy hiểm. Tổ lái xuồng của tàu Trường Sa 02, Hải đội 1, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân gồm 4 người do đích thân Đại úy Nguyễn Đăng Cường, thuyền trưởng làm tổ trưởng. Anh cũng là người lái xuồng trong suốt hành trình, ngoài ra trên xuồng còn có thợ máy, nhân viên hàng hải và một thủy thủ.
Khi tàu tiếp cận nhà giàn, chỉ huy tàu sẽ ra lệnh cho các thủy thủ hạ xuồng, thả thang, đưa người và hàng từ tàu xuống xuồng vượt sóng lên nhà giàn. Đây là giây phút căng thẳng, hồi hộp nhất đối với các thành viên trong đoàn công tác. Sau khi hướng dẫn và làm động tác mẫu, Đại úy Nguyễn Đăng Cường căn dặn: “Để bảo đảm an toàn, mỗi khi lên xuống xuồng, các đồng chí phải mặc áo phao, trang phục gọn gàng, tay nắm chắc thang, giữ người trong tư thế thăng bằng và nắm chắc thời cơ. Nghe kỹ hiệu lệnh của người chỉ huy, khi nào có lệnh xuống hoặc lên thì nhanh chóng di chuyển. Phải giữ bình tĩnh, động tác nhanh, gọn gàng, dứt khoát!”.
    |
 |
Xuồng của tàu Trường Sa 02 chở hàng tới nhà giàn DK1-15.
|
Lúc này, những con sóng lớn khiến chiếc xuồng giống như chú ngựa bất kham lồng lên trên mặt biển. Dù đã được neo giữ nhưng chiếc xuồng liên tục nghiêng ngả, có lúc lại chồm lên va mạnh vào thành tàu, có lúc lại bị đẩy ra xa khiến việc tiếp cận vô cùng khó khăn. Lúc này, tổ lái xuồng phải phối hợp với bộ phận phục vụ trên tàu lựa cho chiếc xuồng di chuyển vào đúng vị trí, vừa phối hợp với bộ phận phục vụ trên tàu để đưa hàng và người xuống xuồng thành công.
Dù đã được hướng dẫn nhưng với nhiều vị khách lần đầu đi biển, khi thực hiện vẫn gặp nhiều lúng túng, sơ suất dẫn tới những tình huống nguy hiểm. Những lúc như vậy, Đại úy Nguyễn Đăng Cường và các đồng chí trong tổ xuồng luôn động viên, hỗ trợ, giúp nhiều người khắc phục tâm lý e ngại, mạnh mẽ và tự tin hơn.
Những chuyến đón, đưa hàng và người lên nhà giàn làm cho khuôn mặt và lưng của các thủy thủ ướt đẫm mồ hôi. Vất vả là thế nhưng các anh vẫn giữ nụ cười thường trực trên môi. Chia sẻ kỹ năng lái xuồng thiện nghệ của mình, Đại úy Nguyễn Đăng Cường cho biết, đó là kết quả của quá trình rèn luyện, thực hành thường xuyên, cùng với đó là một chút năng khiếu và phẩm chất quyết đoán của người chỉ huy. "Bên cạnh kỹ năng, kiến thức đã được trang bị, người lái xuồng cần căn cứ vào tình hình thực tế, nắm chắc điều kiện khí tượng thủy văn để phán đoán và ra quyết định chính xác. Khi điều khiển xuồng, người chỉ huy phải huy động mọi giác quan, phối hợp nhịp nhàng giữa tay lái, quan sát hiện trường và ra mệnh lệnh”-Đại úy Nguyễn Đăng Cường chia sẻ.
Bài và ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG