Tiết trời Quản Bạ luôn mát mẻ. Trở lại nơi đây, tôi lại được mê đắm trong cảm giác bồng bềnh của những con đường cong cua, uốn lượn quyến rũ trên những nương đá tai mèo dựng đứng giữa đất trời. Thỉnh thoảng lại chợt xuất hiện những thân cây cổ thụ rêu mốc, xù xì, vương những bông hoa bung nở, khoe sắc giữa màu đá thâm trầm. Từ trong sương mù, những bản làng lô xô nằm nép mình trong những thung lũng nhỏ dọc Quốc lộ 4C. Trên những con đường mòn nho nhỏ nối liền với các bản làng, từng đoàn người gùi măng, khoai, sắn, gà, lợn, đồ thổ cẩm... tìm đường xuống chợ.    

Ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, Quản Bạ khoác lên mình vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ cùng nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Quản Bạ được ví như “Đà Lạt” thu nhỏ giữa lòng Hà Giang. Những năm gần đây, Quản Bạ có nhiều thay đổi tích cực, đặc biệt là sự phát triển ngành du lịch. Những khách Tây, khách ta, trong Nam, ngoài Bắc lên với Quản Bạ ngày càng tăng, nhất là vào dịp mùa thu, mùa xuân, hoặc phiên chợ tình Khau Vai độc đáo hằng năm... Từ đó, Quản Bạ ngày càng có nhiều nhà hàng giới thiệu các mặt hàng đặc sản của địa phương, lầu vọng cảnh khang trang để khách tham quan nghỉ chân. 

Phát triển du lịch đem lại thu nhập kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên, cùng với đó là việc mọc lên những tòa nhà bê tông kiên cố, khu vui chơi, ăn uống... vì thế, diện tích cây xanh, cấu trúc cảnh quan bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, chính quyền và nhân dân huyện Quản Bạ luôn quan tâm tới việc trồng cây xanh, trồng cây phân tán tạo cảnh quan, đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng, lá phổi xanh của cộng đồng gắn với phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. 

leftcenterrightdel

Vẻ đẹp của núi rừng Quản Bạ. 

Năm nay, huyện Quản Bạ lựa chọn thị trấn Tam Sơn và xã Thanh Vân để tổ chức trồng cây. Trên các con đường, khu công cộng, rất đông cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và nhân dân tích cực tham gia trồng cây. Trong những dáng đi vội vã trồng cây, tưới nước... tôi rất vui vì gặp khá đông các cháu học sinh. Cùng với việc ươm mầm cây xanh, ý thức yêu thiên nhiên sớm được vun vén, ươm trồng trong tâm hồn trong trẻo của các em.

Vừa trồng cây, người dân địa phương tươi cười giới thiệu với tôi những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Quản Bạ. Đó là Núi Đôi, hang động Lùng Khúy, Cổng trời Quản Bạ... Chỉ về phía hai ngọn núi nằm liền kề nhau, giống như đôi gò bồng đảo xanh mượt giữa núi rừng, một người dân tự hào nói, đó chính là Núi Đôi Quản Bạ - hay còn được biết đến với tên gọi Núi Đôi Cô Tiên, nằm ở thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, cách trung tâm TP Hà Giang 46km về phía Bắc. 

Từ nhiều đời nay, người dân địa phương truyền kể cho nhau nghe câu chuyện cảm động về tình mẫu tử và tình cảm vợ chồng liên quan đến Núi Đôi. Trước đây có chàng trai người Mông khôi ngô tuấn tú với biệt tài thổi đàn môi nổi tiếng khắp vùng. Tiếng đàn môi của chàng tựa như tiếng suối, vừa sâu lắng vừa trầm bổng và da diết. Tiếng đàn ấy vô tình làm Hoa Đào - nàng tiên xinh đẹp trên thượng giới phải lòng yêu mến. Nàng đã bỏ trốn xuống hạ giới để kết hôn cùng chàng trai và hạ sinh một cậu bé vô cùng xinh xắn. 

Ngọc Hoàng vô cùng tức giận khi phát hiện ra chuyện nàng Hoa Đào bỏ trốn để kết hôn cùng người phàm. Ngài sai quân lính xuống trần gian để bắt nàng về chịu tội. Đôi lứa chia cách, mẫu tử chia lìa. Nước mắt nàng khóc hóa thành dòng sông Miên. Nàng tiên nữ thương chồng vất vả một mình nuôi con đã bỏ lại đôi gò bồng đảo của mình dưới hạ giới. Chính bầu sữa này đã nuôi cậu bé khôn lớn từng ngày và sau đó biến thành Núi Đôi Quản Bạ. Từ đó, người ta đặt tên cho ngọn núi này là Núi Đôi Cô Tiên.

Ngoài việc sở hữu những địa điểm du lịch hấp dẫn, Quản Bạ còn nổi tiếng với những đặc sản như: Rượu ngô Thanh Vân, hồng không hạt, thảo quả muối, chè Tùng Vài, thổ cẩm Lùng Tám... cùng các nghi lễ độc đáo như lễ cấp sắc, lễ cúng cơm mới, lễ hội cầu mùa...

Gần trưa, mặt trời đã lên cao, nói chuyện rôm rả về hoạt động du lịch nhưng người dân tham gia trồng cây không quên dặn nhau phải cẩn thận, tỉ mỉ, bảo đảm trồng cây nào sống cây đó. Cây phân tán tạo cảnh quan sau khi trồng sẽ được bàn giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp cùng nhân dân chăm sóc, bảo vệ, góp phần giữ gìn mảnh đất Quản Bạ mãi thêm xanh, tươi đẹp, là điểm đến du lịch hấp dẫn.

Bài và ảnh: MINH HẠNH