Từ Nha Trang, đi theo đường DT651 ra Quốc lộ 1A đến thị xã Ninh Hòa rồi rẽ phải vào Quốc lộ 26B, chạy thẳng tiếp đến cuối đường TL625D, qua xã Ninh Phước, Ninh Tịnh là đến Ninh Vân. Nhắc đến Ninh Vân, người ta thường nghĩ ngay đến khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Vân Bay nổi tiếng. Nhưng không chỉ có thế, Ninh Vân còn ẩn giấu cả một thiên đường mà khi đã đặt chân đến rồi, bạn sẽ hiểu thế nào là tận cùng của sự bình yên.

leftcenterrightdel
 Bãi tắm nhìn từ trên đỉnh đèo.

Tôi biết đến Ninh Vân một cách thật tình cờ. Mong muốn ban đầu là đi tour đảo Bình Hưng theo gợi ý của một người bạn, nhưng vì điều kiện thời gian không cho phép, tôi chỉ có một ngày để tự do khám phá vùng đất “xứ trầm, biển yến” đã rất quen. Lướt facebook cả buổi chiều, tôi bắt gặp chia sẻ của một bạn trẻ yêu du lịch mà như “bắt được vàng”: “Sống ở Nha Trang gần 4 năm rồi, lại còn làm nghề du lịch mà bản thân mình vẫn chưa khám phá được hết thành phố biển cũng như các huyện hay xã đảo trong tỉnh, có rất nhiều địa điểm đẹp, hoang sơ, ít du khách biết tới. Nếu bạn thích đi theo nhóm nhỏ, không xô bồ, thiên về nghỉ dưỡng, ăn hải sản ngon, tắm biển, chụp ảnh nhẹ nhàng có thể tham khảo Ninh Vân-Gành Nhảy một ngày”. Và thế là lên đường!

Thật là lý tưởng nếu có thể đến Ninh Vân bằng xe máy, bởi cung đường đi từ Nha Trang ra đến Ninh Vân rất đẹp, nhất là đoạn qua đầm Nha Phu và đèo Rọ Tượng, cảnh quan vô cùng yên bình và nên thơ. Cả quãng đường dài 75km, trên đường đèo quanh co uốn lượn đến Ninh Vân không thấy có bất kỳ nhóm khách du lịch nào đi chung đường hoặc đụng mặt tại các điểm tham quan. Du khách chỉ nhận ra làng chài làm du lịch khi thấy những bảng hiệu của các khu nghỉ dưỡng như: Jungle Beach, Wild Beach và khu du lịch Gành Nhảy xuất hiện sau đó.

leftcenterrightdel

Du khách chèo thuyền kayak ở khu du lịch Gành Nhảy, trong vịnh Ninh Vân. 

Sau khi đã chụp ảnh “sống ảo” chán chê với những cảnh sắc tuyệt đẹp ven đường, bữa trưa ở Ninh Vân cũng là một điều ấn tượng. Cả xã đảo hình như chỉ có duy nhất một nhà hàng vừa bán đồ ăn, vừa bán cafe-quán Biển Nhớ. Quán nằm sát biển, trẻ con sau hơn một tiếng đồng hồ ngồi trên xe bí bức chỉ đợi có vậy chạy ào xuống nước mặc cho cái nắng chang chang muốn vỡ đầu. Còn người lớn thả mình trên võng đung đưa, gọi một quả dừa xiêm mát lạnh, cứ nằm vậy tận hưởng gió biển đến no say... Nhưng đến đây rồi mà không thưởng thức hải sản thì quả là lãng phí. Nào nhum nướng mỡ hành, cháo nhum, ốc nón hấp... đồ tươi roi rói nên chẳng cần chế biến cầu kỳ mà đĩa nào cũng sạch bách. Đúng là Biển Nhớ, khách ăn no rồi nằm võng mát không mong về lại thành phố.

Ninh Vân có rất nhiều bãi biển đẹp, cát mịn như bột, sóng nhẹ nhàng, nước trong vắt, mát lạnh, nguyên sơ như: Bãi Chướng, bãi Bàng, bãi Bé, bãi Nhỏ... Ngoài tắm biển thỏa thích, du khách còn có thể chèo kayak, lặn biển ngắm san hô hay theo những bè thuyền của ngư dân lênh đênh câu cá. Thêm một địa chỉ không thể bỏ qua khi đến Ninh Vân chính là Khu di tích cấp quốc gia Tàu không số 235. Ngoài ra, du khách có thể khám phá khu rừng Hòn Hèo để có cơ hội nhìn thấy loài voọc chà vá chân đen hoặc cùng hòa mình vào không khí lao động của người dân nơi đây trên những cánh đồng tỏi cũng là những trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn.

Ninh Vân đã giúp tôi thỏa ước ao khám phá những điều mới mẻ, khác lạ trong các hành trình; đắm chìm trong một giấc mơ màu biển. Sẽ quay trở lại Ninh Vân nhé. Chắc chắn là thế!

HOÀI ANH