Từ một người mẫu, Phương Oanh đến với điện ảnh là diễn viên tay ngang và đã thành công, ghi dấu trong lòng khán giả qua từng vai diễn. Nhìn lại hành trình chinh phục khán giả của mình, Phương Oanh tự thấy đó là sự “chập chững đầy nghị lực” với vai chính đầu tay Hoa, cô gái quê bị bán qua biên giới, nhiều năm lưu lạc tìm cách trở về nhà trong “Hoa bay”; sự “trưởng thành đầy cố gắng” với Súa, một cô gái Mông xinh đẹp, bị chia cắt trong tình yêu nhưng đã vươn lên không chấp nhận số phận trong “Lặng yên dưới vực sâu”; sự “thành công nhiều gai góc” với Quỳnh xinh đẹp, tưởng như đã bị vùi dập nơi góc tối tăm của xã hội trong “Quỳnh búp bê”; và sự “đột phá lắm gian nan” với Nam trong “Hương vị tình thân”.
Nếu như những vai diễn trước, Phương Oanh gần như được ghim vào lòng khán giả với hình ảnh nhân vật xinh đẹp, hiền lành, có số phận éo le, không được làm chủ cuộc đời... thì vai diễn Nam ở “Hương vị tình thân” quả đúng là sự đột phá trong nghiệp diễn xuất của chị. Không chỉ đột phá trong tạo hình nhân vật từ ngoại hình đến tính cách mà gian nan hơn là làm sao để cho khán giả ghi nhận một Phương Oanh đa màu sắc. Nhớ lại những tập phim đầu khi phát sóng, chị tâm sự rằng đã bị sốc và khủng hoảng bởi khán giả quay lưng với diễn xuất mới lạ của mình.
Trong “Hương vị tình thân”, Nam là nhân vật mạnh mẽ, tính cách tưng tửng, ngổ ngáo, có phần nam tính thay vì hình ảnh những vai diễn hiền dịu quen thuộc trước đó. Diễn viên luôn muốn cống hiến, nỗ lực làm mới với những vai diễn khác nhau đâu phải là điều gì sai trái để khán giả khắt khe với mình như thế? Điều đó khiến Phương Oanh không khỏi “ấm ức”, nhiều đêm mất ngủ, khóc tấm tức và quyết tâm phải cố gắng để chinh phục khán giả bằng được.
Và rồi, hết phần một, sang phần hai, phim càng đi xa, khán giả càng bị phim hấp dẫn, càng thấy mê Nam. Dù còn những ý kiến khen, chê là điều chẳng thể tránh, nhưng đến giờ, khi nhìn lại 136 tập phim đã qua, Phương Oanh hài lòng với vai diễn thách thức không khác gì một pha “quay xe” trước khán giả.
Phương Oanh từng chia sẻ, chị là kiểu người khi đã làm việc sẽ tập trung hết mình, dành toàn bộ thời gian, tâm sức cho vai diễn, đến nỗi khi bộ phim đóng máy một thời gian rồi vẫn chưa thoát được vai. Nhiều bạn bè, người thân có lúc “à” lên rằng, mấy năm nay, Phương Oanh thậm chí còn “quên” cả chuyện tình cảm riêng tư, đến giờ vẫn trung thành với hội chị em “độc thân vui vẻ” có khi cũng bởi lý do này. Phương Oanh trần tình, lý do đó chỉ đúng một phần, tại duyên chưa tới mà thôi.
Ngoài đời, nữ diễn viên nhận mình có nhiều điểm giống với nhân vật Nam, có lẽ vì thế nên chị mang nhiều nét tính cách của mình vào nhân vật, sống với nhân vật rất tự nhiên, chân thực. Phương Oanh thích tình yêu được thử thách, trải qua nhiều biến cố để đến được với nhau như Nam và Long trong phim. Phương Oanh cũng thẳng tính, yêu-ghét đều hiện rõ ra mặt, không chịu luồn cúi để lấy lòng ai.
Biết rằng sẽ dễ làm mất lòng, thua thiệt nhưng chị cũng quan niệm, biểu hiện chỉ là vẻ bên ngoài, thua thiệt cũng chỉ là trước mắt, nhân cách con người mới là yếu tố quan trọng. Giống như Nam, trải qua bao bất hạnh, thua thiệt nhưng bằng sự chân thành, ngay thẳng, cuối cùng vẫn nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh, kể cả những người trước đó ghét chẳng khác gì kẻ thù. “Chỉ cần mình giữ được đạo đức, sống lương thiện và tử tế, mọi thứ sẽ được đền đáp xứng đáng”, Phương Oanh chia sẻ.
THU HÒA