Tháng 7, Tạp chí của Mỹ Travel & Leisure công bố giải World's Best (tạm dịch: Điểm đến hàng đầu thế giới) thường niên. Theo tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam của Việt Nam đứng sau San Miguel de Allende của Mexico, Udaipur của Ấn Độ và Kyoto của Nhật Bản. Như vậy, xét ở phạm vi châu Á, Hội An chỉ đứng sau hai thành phố thuộc về Ấn Độ và Nhật Bản.

Từ lâu, trong thế giới du lịch, Giải thưởng World's Best được coi là cẩm nang hướng dẫn du khách. Giải thưởng chấm điểm dựa trên các tiêu chí: Danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực, sự thân thiện của người dân và điểm đến, mua sắm cũng như giá trị mà nơi đó mang lại cho chuyến đi của du khách.

leftcenterrightdel

Phố cổ Hội An với những công trình kiến trúc truyền thống được bảo tồn nguyên bản.

Xét ở tất cả tiêu chí của Giải thưởng World's Best, Hội An đều có giá trị vượt trội. Hội An nằm ở vùng lõi con đường di sản miền Trung. Bản thân Hội An cũng là một di sản văn hóa thế giới, được công nhận từ năm 1999. Nét đặc sắc nhất của Hội An là phố cổ được bảo tồn khá nguyên bản, thể hiện rõ nét lịch sử hình thành, văn hóa, con người nơi thương cảng sầm uất bậc nhất nước Việt thời phong kiến. 

Dù chỉ có diện tích khiêm tốn nhưng Hội An lại có địa hình đa dạng với nhiều bãi biển đẹp, con sông Hoài chảy giữa trung tâm, đồng ruộng bao quanh thành phố... Vì thế, khi đến với Hội An, du khách có được nhiều trải nghiệm thú vị, từ thăm thú các điểm di tích đến tham gia hoạt động biển, tìm hiểu đời sống của người nông dân Việt Nam thông qua lao động, sản xuất, sinh hoạt hằng ngày. 

Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực Hội An vô cùng độc đáo bởi đây là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa Á-Âu. Vào thế kỷ 17 và 18, Hội An là thương cảng quốc tế sầm uất. Nơi đây là địa điểm buôn bán, giao thương của người Việt, người Hoa, người Nhật và các nước phương Tây. Chính vì vậy, văn hóa ẩm thực Hội An rất phong phú, đa dạng và mang nét đặc trưng của nhiều vùng miền trên khắp thế giới.

Về giá cả, nếu so với những thành phố trong danh sách World's Best trong nhiều năm qua, Hội An luôn đứng ở tốp rẻ nhất. Thậm chí, so với nhiều điểm đến ở châu Âu, giá cả ở Hội An chỉ bằng 1/3.

Cùng các giá trị về di sản kiến trúc, văn hóa, danh lam thắng cảnh, các hoạt động trải nghiệm, con người Hội An là một yếu tố đặc biệt quan trọng cấu thành nên những thành công của du lịch Hội An.

“Hội An đất chật người đông/ Nhân tình thuần hậu, lá bông đủ màu”, hiền hòa, thuần hậu, chân thành là những nét nổi bật nhất trong tính cách người phố Hội. Có lẽ, vì Hội An là mảnh đất của giao lưu, của sự chắt lọc những tinh túy nhất từ mọi vùng miền, từ cả thế giới. Để đến hôm nay, người Hội An vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp; để mỗi du khách khi đến với Hội An, đều cảm nhận được tình cảm gần gũi, thân quen và sự đón tiếp nồng hậu.

Bài và ảnh: PHẠM THU