Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng không khí lao động tại Xí nghiệp Cơ khí 1.17, Nhà máy Z117 vẫn diễn ra khẩn trương trong từng phân xưởng, trong mỗi dây chuyền sản xuất. Tiếng mài, tiếng giũa, tiếng máy hàn, máy cắt, các hoạt động vận chuyển, lắp đặt thiết bị được những người lính thợ thực hiện nhuần nhuyễn. Tất cả cùng chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành trong ngày lô sản phẩm mới theo đơn đặt hàng của Tập đoàn Jaguar Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Công nhân Nhà máy Z117, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thực hành gia công các mặt hàng xuất khẩu. 

Chứng kiến các nữ công nhân tỉ mỉ, cẩn trọng gia công các sản phẩm cơ khí với những thao tác nhẹ nhàng, thuần thục, chính xác đến từng chi tiết, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự tận tụy, yêu nghề hết mực ở các chị. Nâng niu trên tay chi tiết máy vừa được hoàn thiện, chị Nguyễn Thị Quý, công nhân Tổ Nguội 2, nói: “Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng chúng tôi vẫn có việc làm và thu nhập ổn định, mức sống năm sau cao hơn năm trước... Vì vậy, ai cũng muốn dành hết tâm huyết, trách nhiệm của mình cho từng sản phẩm, góp phần giữ vững thương hiệu, uy tín của nhà máy”.

leftcenterrightdel
Công nhân Nhà máy Z117, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thực hành gia công các mặt hàng xuất khẩu. 

Dẫn chúng tôi tham quan một lượt các phân xưởng, dây chuyền đang hoạt động hết công suất, Đại tá Hoàng Anh Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí 17 (Nhà máy Z117), tự hào giới thiệu: "Ngoài nhiệm vụ SXQP, đơn vị còn tham gia sản xuất hàng kinh tế xuất khẩu, cung cấp cho các thị trường lớn, như: Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển, Đức, Pháp... Nhằm giữ chân được những khách hàng khó tính này, nhà máy thường xuyên thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa tăng năng suất lao động, giữ vững chất lượng sản phẩm, vừa tìm mọi cách để giao hàng cho đối tác theo đúng thời gian đã cam kết, kể cả thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao thương bị đình trệ".

Để giải được bài toán nan giải này, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy Z117, xác định: Muốn sản xuất an toàn, phải có môi trường an toàn, con người an toàn. Theo đó, đơn vị chủ động xây dựng các phương án SXKD trong điều kiện dịch bệnh, thực hiện nghiêm việc giãn cách trong quá trình sản xuất, quản lý chặt chẽ việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, công nhân. Đơn vị cũng chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, đào tạo tại chỗ cho người lao động, bảo đảm giỏi một nghề, biết nhiều nghề, sẵn sàng thay thế nhau khi có tình huống xảy ra. Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động sắp xếp, bố trí lại hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, nhằm tiết kiệm diện tích và tối ưu hóa công năng sử dụng; đẩy mạnh quá trình tự động hóa trong sản xuất nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, tiết kiệm nhân công... Do điều kiện đơn vị còn khó khăn, Nhà máy Z117 đặc biệt coi trọng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, để vừa tự chủ được về công nghệ, giải phóng sức người, vừa góp phần tăng năng suất lao động. Từ năm 2012 đến nay, Nhà máy Z117 có 1.335 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho Nhà nước hơn 11 tỷ đồng. Nhà máy cũng chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đưa vào sử dụng nhiều thiết bị mới phục vụ sản xuất, duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; công tác kiểm tra, giám sát an toàn cũng được tăng cường, đơn vị bảo đảm an toàn về mọi mặt.

leftcenterrightdel
Công nhân Nhà máy Z117, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng thực hành gia công các mặt hàng xuất khẩu. 

Từ những chủ trương, giải pháp đúng đắn đó, càng giai đoạn cao điểm của hoạt động SXKD, khi liên tục nhận được đơn đặt hàng, cán bộ, công nhân, người lao động nhà máy càng phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đăng ký làm thêm ca, thêm giờ để hoàn thành các đơn hàng, tạo được niềm tin cho các đối tác truyền thống. Đó cũng là lý do vì sao trong thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19, hoạt động SXKD của nhà máy vẫn được duy trì thường xuyên, việc làm, thu nhập của cán bộ, công nhân không bị ảnh hưởng, ai cũng yên tâm công tác, gắn bó với nhà máy.

Với uy tín, thương hiệu đã gây dựng được trong nhiều năm qua, Nhà máy Z117 đang không ngừng mở rộng thị trường xuất khẩu, ký kết hợp đồng sản xuất với nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới. Ngoài ra, đơn vị cũng chủ động khai thác các đơn hàng nội địa trong ngắn hạn và tích cực nghiên cứu, tìm kiếm các sản phẩm mới, thị trường mới... Kết quả, các chỉ tiêu SXKD năm 2021 đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, doanh thu đạt 108,2% kế hoạch năm, tăng 110,4% với năm 2020; nộp ngân sách 37,786 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 12,235 triệu đồng/người/tháng, tăng 119,1% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, xác định rõ SXQP là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, sản xuất kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, năm 2021, Nhà máy Z117 tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các yếu tố bảo đảm tài liệu kỹ thuật, vật tư, trang thiết bị công nghệ... sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ SXQP, triển khai hoạt động sản xuất bảo đảm chất lượng, kịp thời giao cho các đơn vị quân đội theo đúng tiến độ đã cam kết.

Bài và ảnh: HỒNG SÁNG