Mùa khô, nắng vàng hanh trải khắp sườn đồi, những vườn cà phê vừa tưới tắm sau kỳ thu hoạch như được tiếp sức nở hoa trắng muốt, tỏa hương ngào ngạt, thơm ngát cả một vùng. Màu trắng tuyết hoa cà phê, màu xanh cây cỏ cùng với màu đỏ của đất bazan tạo nên bức tranh sắc màu quyến rũ. Đó cũng là tín hiệu của một mùa xuân mới về. Một nét rất đặc trưng trên mảnh đất Tây Nguyên nắng gió.

leftcenterrightdel
  Chăm sóc vườn hoa ở Tiểu đoàn 28, Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3. 

Dịch Covid-19 tràn về khiến bao dự định dang dở, thế nhưng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 vẫn hân hoan đón một mùa xuân với những xúc cảm đong đầy. Sau giờ phút huấn luyện hăng say, ngắm nhìn những vườn hoa tự tay mình gieo trồng đang khoe sắc, rộn ràng tỏa ngát hương, ai cũng thấy thanh thản, nhẹ nhàng. Điều đó không chỉ thể hiện nét đẹp bên ngoài mà còn như biểu trưng cho những thành quả của một năm cố gắng, nỗ lực công tác của từng cơ quan, đơn vị.

Đây là năm đầu tiên Binh nhất Bùi Ngọc Định, chiến sĩ Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm (Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 24, Sư đoàn 10) đón Tết xa nhà nên không tránh khỏi nỗi nhớ, bâng khuâng. Bố mới mất trước ngày Định nhập ngũ, nhà có hai chị em. Chị gái Định lấy chồng ở riêng. Binh nhất Bùi Ngọc Định bộc bạch: “Những tưởng đón Tết trong quân ngũ là khô khan, nhưng hoàn toàn bất ngờ đối với tôi và đồng đội. Từ khâu chuẩn bị trồng, chăm sóc vườn hoa xuân đến khâu trang trí khu vui chơi, làm báo tường Tết, gói bánh chưng đều được cán bộ hướng dẫn và chiến sĩ tự tay làm, vì vậy mà không khí xuân về rất ý nghĩa”.

leftcenterrightdel
 Tổ chức hội thi vườn hoa xuân ở Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273, Quân đoàn 3. 

Trong mọi công đoạn chuẩn bị cho ngày Tết thì vườn hoa xuân chiếm khá nhiều thời gian và công sức chăm sóc. Song các đơn vị đều hào hứng, phấn khởi tham gia vì ở đó thể hiện được sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết của tập thể. Đồng thời, việc làm này còn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực tham gia củng cố, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giúp cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị.

Ở Sư đoàn 320, công việc trồng hoa xuân được tiến hành từ đầu tháng 11, khi mùa khô chớm bắt đầu. Lúc này, khuôn viên các đơn vị đều chuẩn bị làm đất để gieo, trồng các loài hoa ngắn ngày, như: Cúc, hướng dương, lay ơn, hoa bướm, hoa ly... cho kịp ra hoa vào ngày Tết. Còn các loài hoa dài ngày, như: Hoa hồng, đồng tiền, thược dược, hoa giấy, dạ yến thảo, địa lan, phong lan... thì tiếp tục được chăm sóc, cắt tỉa. Đại tá Lê Văn Khỏe, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 320 cho biết: “Ý tưởng trồng hoa là để Tết gần gũi, thân thuộc hơn với chiến sĩ, do đó, khâu chuẩn bị của chúng tôi bắt đầu từ rất sớm. Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị phải giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ chăm sóc hoa cẩn thận, cụ thể, tỉ mỉ như hướng dẫn trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu hằng ngày”. Không như trồng rau, trồng hoa ngỡ dễ mà lại khó khi bộ đội “vốn quen cây súng” mà lạ lẫm với gieo hạt, ươm mầm. Để có được vườn hoa như ý phải kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị làm đất, tưới tắm đến kỹ thuật chăm sóc...

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 gói bánh chưng ngày Tết. 

15 năm chuyển về đóng quân ở địa bàn Tây Nguyên cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273 tổ chức hội thi vườn hoa xuân vào ngày Tết. Giữ được kỳ tích này là cả quá trình dày công tìm hiểu về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Không những trồng hoa để đón xuân mà đơn vị còn trồng hoa để làm đẹp cảnh quan môi trường, chẳng những thế mà đơn vị được mệnh danh là “Lữ đoàn hoa” bởi có nhiều vườn hoa, mô hình xe tăng, xe thiết giáp bằng hoa và bon sai độc đáo.

Theo Thiếu tá Huỳnh Quang Thân, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 3: Việc chăm sóc vườn hoa, cây cảnh tham gia hội thi vườn hoa xuân vừa phục vụ nhu cầu thưởng thức cái đẹp của cán bộ, chiến sĩ, vừa tạo ra những khuôn viên và không gian đẹp, ấm cúng để bộ đội cảm nhận như đang đón Tết tại quê nhà. Binh nhất Tạ Tài, pháo thủ 2, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, bày tỏ: “Tết là dịp sum vầy bên gia đình, người thân, nhưng vì nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi luôn yên tâm trực Tết. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào riêng có của người chiến sĩ. Cùng đồng đội chia sẻ tâm tư tình cảm, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, ngắm nhìn những bông hoa, chồi non hé nụ, nỗi nhớ nhà cũng dần vơi đi, tâm hồn trở nên thư thái”.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền Tổ quốc, dù đón Tết xa nhà, xa người thân yêu thương nhưng với nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, vì sự bình yên của nhân dân, mọi cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 luôn thực hiện nhiệm vụ với tâm thế: “Đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”. Xuân về hoa tỏa ngát hương, sắc hoa xuân báo hiệu một năm mới tràn ngập niềm vui và may mắn.

Bài và ảnh: VŨ DUY HIỂN