Các tổ chức đoàn đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện để tuổi trẻ thành phố có ngày hè trải nghiệm, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, mang lại hành trang quý cho con đường tương lai phía trước.

Rộn ràng trên những công trình

Không khí ra quân các hoạt động tình nguyện hè trên khắp địa bàn TP Thủ Đức và 21 quận, huyện của TP Hồ Chí Minh đang thực sự sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Những màu áo đặc trưng theo từng chiến dịch đã đến địa bàn dân cư để đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, tổng dọn vệ sinh môi trường, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi, sửa chữa hệ thống điện cho các hộ dân, khởi công xây dựng nhà tình bạn... Anh Huỳnh Tấn Khương, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết: “Với tinh thần lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, tuổi trẻ đơn vị tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ tham gia chiến dịch hè tình nguyện. Chúng tôi triển khai các công trình thanh niên và hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ xây dựng văn minh đô thị, tuyên truyền tiết kiệm điện và thực hiện chăm lo gia đình chính sách, thanh thiếu nhi, hộ dân khó khăn, cùng lực lượng vũ trang ở khu vực biển, đảo”.

Mùa hè ý nghĩa về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thành phố được triển khai từ đầu tháng 6 đến ngày 15-8 với 6 chương trình, chiến dịch lớn được thực hiện đồng loạt như: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh... Mỗi chương trình, chiến dịch nhằm vận động, tập hợp, phát huy từng nhóm đối tượng thanh niên với các công trình, phần việc phù hợp, cụ thể, đã tạo điều kiện tốt để tuổi trẻ thành phố cống hiến, trưởng thành.

Năm nay Thành đoàn thành phố, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố tiếp tục triển khai các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè theo quan điểm “3 chung”: Chung ngày cao điểm, chung chỉ tiêu, chung công trình để phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ cho từng hoạt động. Địa bàn hoạt động tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố không chỉ diễn ra tập trung tại địa bàn 21 quận, huyện và TP Thủ Đức mà còn hành quân về vùng quê khó khăn các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) và nước bạn Lào.

leftcenterrightdel

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh ra quân các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2022.

Các tổ chức đoàn của thành phố đã nhanh chóng vận động đông đảo lực lượng tham gia trong từng chương trình, chiến dịch ngay từ những ngày đầu, tuần đầu ra quân tình nguyện. Đồng thời, ưu tiên thực hiện các công trình, phần việc thanh niên để bảo đảm hệ thống chỉ tiêu chung như: Tổ chức 30 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid-19, tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 30.000 lượt thanh thiếu nhi, trồng mới 30.000 cây xanh, nâng cấp, bê tông hóa 35km đường, hẻm giao thông, xây mới, sửa chữa ít nhất 25 nhà tình bạn, tình thương, tình nghĩa...

Bên cạnh những hoạt động đặc trưng riêng gắn liền với mỗi màu áo thì các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố năm nay cũng tăng cường đổi mới phương thức hoạt động trên không gian mạng. Các tổ chức đoàn tiếp tục một số giải pháp tình nguyện trực tuyến, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin kết nối tình nguyện http://govolunteerhcmc.vn, nâng cao vai trò của Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên thành phố, “Văn phòng kết nối tình nguyện”, triển khai thí điểm đội hình “Tình nguyện vì quê hương”...

Điểm nhấn tiêu biểu của chiến dịch năm nay là thành phố triển khai việc tiếp nhận và phát huy vai trò của sinh viên quốc tế đang học tập tại TP Hồ Chí Minh cùng tham gia các hoạt động tình nguyện. Hơn 60 sinh viên đến từ Malaysia, 10 sinh viên đến từ Thái Lan và hơn 500 sinh viên Lào, Campuchia sẽ tham gia các hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh là những con số ấn tượng cho sức lan tỏa phong trào tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết: "Mùa hè tình nguyện năm nay diễn ra trong thời điểm hết sức đặc biệt khi thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi nhanh chóng kinh tế-xã hội. Trên tinh thần đó, các hoạt động tình nguyện hè cũng là những hành động tích cực, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ chung tay khắc phục hậu quả của dịch bệnh, hỗ trợ ổn định đời sống nhân dân, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội.

Dấu ấn đẹp

leftcenterrightdel

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh tham gia Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh.

Cứ mỗi độ hè về, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Thành phố mang tên Bác lại khoác trên mình màu áo thân thương của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè. Đây là một nét đặc trưng của tuổi trẻ thành phố thể hiện tính xung kích, dấn thân, khát vọng cống hiến, tinh thần tình nguyện trước những yêu cầu, nhiệm vụ chung của xã hội với phương châm “Đi để chia sẻ-Đi để rèn luyện-Đi để cống hiến-Đi để trưởng thành”.

Một dấu ấn đặc biệt của mùa hè năm nay là Chương trình “Gia sư áo xanh” được nâng cấp lên thành một trong sáu chương trình, chiến dịch tình nguyện hè, tạo môi trường để trí thức trẻ thành phố hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em trong học tập, nhất là các trẻ em chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Tất cả tình nguyện viên tham gia chương trình được tập huấn kỹ năng nắm bắt tâm lý và xử lý các tình huống để khi đồng hành với thiếu nhi, những “Gia sư áo xanh” trở thành người anh, người chị, người bạn tư vấn, hỗ trợ học tập và gỡ rối những vướng mắc về tâm lý.

Bạn Đoàn Thị Tố Nhiên, sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh cho biết: "Tham gia chương trình, các bạn sinh viên sẽ tổ chức ôn tập hè, dạy học cho con em công nhân ngay tại từng khu nhà trọ. Chúng tôi còn dạy ngoại ngữ và phối hợp với tổ chức đoàn tại cơ sở trang bị kỹ năng sống, dạy năng khiếu, sinh hoạt văn hóa giúp các em có một mùa hè ý nghĩa”.

Mùa hè tình nguyện năm 2022 cũng là thời điểm để các tổ chức đoàn cùng nhau thi đua thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp. Bằng tâm huyết, trí tuệ, sức trẻ, các chiến sĩ tình nguyện đã và đang lan tỏa những hành động đẹp, giá trị nhân văn, việc làm ý nghĩa đến cộng đồng. Màu áo của thanh niên tình nguyện thành phố đã trở thành hình ảnh thân thương, biểu tượng của sức trẻ sẵn sàng góp sức cho cộng đồng và tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân.

leftcenterrightdel

Tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh.

Để hoạt động tình nguyện hè của tuổi trẻ thành phố mang lại hiệu quả thiết thực, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lưu ý: Từng tổ chức đoàn, hội phải có cách làm phù hợp với mỗi nội dung, đối tượng ở các địa bàn. Mỗi đội hình, mỗi chiến sĩ tình nguyện phải tự giác nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện các công trình... Tuổi trẻ thành phố hãy tự hào, dấn thân, đóng góp sức trẻ, khát khao cống hiến, sự sáng tạo, tinh thần tình nguyện để chung tay xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố cũng nhấn mạnh thêm: Từ lâu, sức trẻ và tinh thần tình nguyện đã là thế mạnh, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. Mỗi chiến sĩ khi tham gia chiến dịch sẽ là một đại sứ cho tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ thành phố, giúp lan tỏa những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa đến mọi người xung quanh. Các cấp bộ Đoàn thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức, tạo thêm nhiều không gian để mỗi bạn trẻ hoạt động tình nguyện. Qua đó, khi khép lại hành trình đẹp của mùa hè này, bên cạnh sự cho đi, người trẻ sẽ nhận lại được một hành trang riêng cho chính bản thân - đó là hành trang của những trải nghiệm và trưởng thành.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG