Theo “Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam” (Trung tâm Từ điển Bách khoa Quân sự, Bộ Quốc phòng, năm 2009), “luồn sâu” là thủ đoạn tác chiến lợi dụng sơ hở, khoảng cách trong phòng ngự của đối phương và những điều kiện khác (đêm tối, sương mù, địa hình...) bí mật, bất ngờ cơ động một bộ phận lực lượng vào sâu trong thế trận của địch để đánh chiếm hoặc tiêu diệt một số mục tiêu hiểm yếu; ngăn chặn quân địch rút chạy hoặc tăng viện, làm rối loạn đội hình chiến đấu (bố trí chiến dịch) của địch, tạo điều kiện và phối hợp với lực lượng chủ yếu tiêu diệt quân địch hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lót sẵn là bí mật đưa bộ đội, vũ khí, đạn dược, phương tiện vật chất, kỹ thuật... vào hậu phương của địch và bí mật triển khai bố trí trước ở những khu vực theo yêu cầu tác chiến.

Cách thức tổ chức “luồn sâu, lót sẵn” của bộ đội ta là nghệ thuật tiêu biểu đánh địch ngay trong lòng địch. Trước hết là dựa vào quần chúng nhân dân, những cơ sở cách mạng trung kiên để xây dựng bàn đạp, thực hiện 4 hóa: "Quần chúng hóa, hợp pháp hóa, nghề nghiệp hóa, phong trào hóa", trên cơ sở đó, bố trí xây dựng cơ sở bí mật ngay sát nách các mục tiêu chiến lược được lựa chọn tiến công.

Vận dụng phương thức trên trong tổ chức bảo đảm hậu cần, được bộ đội ta tiến hành qua 3 chặng: Chặng từ căn cứ đến bàn đạp giáp ranh, từ bàn đạp về đầu mối giao thông, từ các trục đường về nội thành. Lực lượng vận chuyển được lựa chọn rất kỹ, bí mật tuyệt đối, đơn tuyến hoạt động, ngụy trang tinh vi, hiệp đồng chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo về đường cơ động, phương pháp bảo vệ, ký tín ám hiệu.

Từ cuối tháng 9-1964 đến cuối năm 1965, quân và dân ta đã tổ chức vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí trang bị từ các căn cứ vào nội thành, bao gồm: Thuốc nổ, kíp nổ, các loại vũ khí và đạn dược đầy đủ theo cơ số, cùng hàng trăm quả mìn, lựu đạn, thủ pháo. Đây cũng là điểm xuất phát của những mũi tiến công, giáng đòn sấm sét bất ngờ vào các mục tiêu như tòa đại sứ Mỹ, đài phát thanh, bộ tổng tham mưu ngụy trong Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968.

VĂN TUẤN