Hành trình ra Hòn Sơn khá dễ dàng. Từ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, chỉ mất chừng 1,5 giờ đi tàu cao tốc là đã có mặt trên đảo. Nét đẹp, sự hấp dẫn nhất của Hòn Sơn chính là những bãi biển. Đó là bãi Bàng-bãi biển hoang vu, sạch sẽ với những bãi đá và rặng dừa vươn ra rất phù hợp để tắm biển, chụp hình. Là bãi Thiên Tuế với những khối đá hình thù độc đáo, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. Bãi Đá Chài và bãi Giếng nằm sát bãi Thiên Tuế, dựa lưng vào dãy núi có rừng cây nguyên sinh. Ở đây có những mô đá phẳng nguyên khối chạy dài ra mép nước. Không gian thoáng đãng, nơi đây rất phù hợp để tổ chức vui chơi, cắm trại. Bãi Xếp được biết đến là một trong những địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất trên đảo Hòn Sơn...

Hòn Sơn không chỉ độc đáo với nhiều bãi biển mà còn có những con đường quanh đảo rộng đẹp, uốn lượn theo bờ biển với những rặng dừa nghiêng soi bóng dưới làn nước biển xanh ngắt, khiến du khách vô cùng thích thú. Trên đường đi xuyên núi, có một địa điểm đáng khám phá ở Hòn Sơn, đó chính là thác nước duy nhất trên đảo. Thác nước mang cảnh sắc của thiên nhiên núi rừng, quanh năm nước chảy từ đỉnh Ma Thiên Lãnh xuống bãi Bàng, là nguồn nước ngọt quý báu cho người dân trên đảo.

Chinh phục những ngọn núi ở Hòn Sơn là thử thách không thể bỏ qua với du khách. Hòn Sơn có 7 ngọn núi, trong đó nổi bật là đỉnh núi Ma Thiên Lãnh cao hơn 400m. Đứng trên những tảng đá lớn giữa đỉnh Ma Thiên Lãnh, du khách có thể phóng tầm mắt ra không gian mênh mông, xanh thẳm của biển trời. Trên đỉnh núi có một tảng đá rất lớn được gọi là “Sân Tiên” gắn với truyền thuyết đây là nơi các tiên nữ thường xuống vui chơi, nhảy múa. Cảnh đẹp hoang vu, huyền bí này cũng thu hút không ít đạo sĩ, những người quy ẩn giang hồ đến thiền định trong các hang động, am miếu bỏ hoang. Những câu chuyện dân gian này càng làm cho Ma Thiên Lãnh thách thức người khám phá.

leftcenterrightdel

Con đường quanh đảo Hòn Sơn uốn lượn theo bờ biển. Ảnh: NHẤT AN 

Cùng những bãi biển đẹp mê hồn, những ngọn núi mang huyền tích, Hòn Sơn còn có các di tích mang nét tâm linh của xứ biển, gắn với nhiều giai thoại của người bản địa. Trên đảo có các đình, chùa như: Đền thờ Nam Hải Đại tướng quân, miếu Bà Cố Chủ, đình thần Lại Sơn, chùa Hải Sơn... Trong đó, theo người dân trên đảo, miếu Bà Cố Chủ là nơi thờ người phụ nữ đầu tiên đến khai phá Hòn Sơn và được người dân xem là thần cai quản vùng biển Lại Sơn. 

Sau khi thỏa thuê ngắm cảnh đẹp, du khách đến Hòn Sơn sẽ được thưởng thức những món hải sản tươi sống, hấp dẫn như ghẹ, ốc, tôm, tôm tích... Rồi cả những món đặc sản địa phương như cá trích tái chanh, hào sữa tái chanh, trộn xoài, canh chua cá biển, lẩu cháo mực, cháo hào, nhum nướng.... với cách chế biến rất đặc trưng của người dân xứ đảo.

Tạm biệt Hòn Sơn, cùng hải sản khô, me, những loại rượu vang, rượu hoa mai rừng, rượu dừa, rượu huyết rồng, du khách hãy nhớ mang về nước mắm. Thơm, ngon, đậm đà, thứ nước mắm gia truyền lâu đời của người Hòn Sơn sẽ khiến du khách nhớ thật lâu về hòn đảo xinh đẹp này.

NGỌC OANH