Súp lươn Nghệ An là món ăn dân dã nhưng lại chứa đựng nhiều tinh túy ẩm thực của vùng đất này. Lươn được chọn là những con lươn đồng, mình thon, chắc thịt và có vị ngọt tự nhiên. Công đoạn làm sạch lươn đòi hỏi sự tỉ mỉ, lươn phải được chà sạch nhớt bằng tro bếp hoặc lá tre, sau đó rửa lại bằng nước muối để khử mùi tanh. 

Sau khi lươn đã được sơ chế sạch sẽ, người đầu bếp sẽ khéo léo lọc thịt, giữ lại phần xương để ninh lấy nước dùng. Nước dùng lươn thơm ngon được nấu từ xương lươn, hầm cùng một ít xương ống heo, tạo nên hương vị đậm đà và ngọt lịm. Thịt lươn được xào qua với nghệ tươi, hành khô, ớt và các loại gia vị đặc trưng. Mùi thơm của nghệ, vị cay nồng của ớt và hành phi vàng quyện lại, tạo nên một mùi hương khó cưỡng.

leftcenterrightdel

 Tô súp lươn cay nóng, đậm đà. Ảnh: Truefood

 

Món súp lươn không chỉ dừng lại ở sự hòa quyện hoàn hảo của nước dùng và thịt lươn, mà còn ở những nguyên liệu kèm theo. Súp lươn Nghệ An thường được ăn kèm với bánh mì hoặc cháo, tạo nên một bữa ăn vừa đủ chất, vừa ngon miệng. Bánh mì giòn tan, chấm vào nước súp đậm đà, cảm giác thật khó tả. Cháo trắng mềm mịn, khi kết hợp với súp lươn vừa dễ ăn, vừa ấm bụng.

Một trong những yếu tố tạo nên sự đặc biệt của súp lươn Nghệ An chính là ở cách nêm nếm gia vị. Người Nghệ An có cách nêm nếm rất riêng, đậm đà nhưng không quá gắt, cay nồng nhưng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của lươn. Mỗi tô súp lươn đều được nêm thêm một chút hành lá, rau răm và tiêu xay, tạo nên một lớp hương vị phong phú, khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

Tôi lại nhớ những ngày đông lạnh giá, gia đình quây quần bên bát súp lươn nóng hổi. Cảm giác ấm áp lan tỏa từ hương thơm của súp lươn, từ tiếng cười nói râm ran của người thân. Mỗi thìa súp lươn là một chút tình quê, một chút yêu thương của mẹ tôi gửi gắm vào đó. Để rồi khi xa quê, những ký ức ấy lại ùa về, khiến lòng người con xa xứ như tôi không khỏi bồi hồi.

Ở nơi đô thị phồn hoa, giữa những món ăn phong phú, đa dạng, tô súp lươn Nghệ An vẫn giữ cho mình một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người con xa xứ. Mỗi lần nhớ món súp lươn nóng hổi, nếu quá bận rộn với nhịp sống đô thị mà không thể về quê hương, tôi lại tìm đến những quán ăn Nghệ An giữa lòng Thủ đô để thưởng thức tô súp lươn và tìm lại một chút hương vị quê nhà. Không chỉ là món ăn, súp lươn Nghệ An còn là một phần ký ức, một phần tâm hồn mà người Nghệ An luôn mang theo bên mình.

Có lẽ vì vậy mà dù đi đâu, làm gì, tôi vẫn luôn nhớ về tô súp lươn nóng hổi, đậm đà hương vị quê hương. Một món ăn biểu tượng cho tình yêu quê hương, sự gắn bó và những ký ức đẹp đẽ về một thời ấu thơ yên bình bên gia đình. Súp lươn Nghệ An-món ăn dân dã mà đậm tình, đậm nghĩa, mãi là niềm tự hào, là nỗi nhớ nhung khôn nguôi của những người con xứ Nghệ.

HUYỀN NGUYỄN