Trời mới tảng sáng, chiếc xe tải chất đầy rau, củ, quả cùng nhiều phần quà Tết đã sẵn sàng lên đường. Trước lúc khởi hành, Đại tá Lê Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 543 cẩn thận kiểm tra lại toàn bộ hàng hóa, nhu yếu phẩm chuyển lên biên giới cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Anh cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cả năm ròng rã nơi rừng thiêng nước độc, vùng sâu, vùng xa nên những ngày Tết rất cần sự quan tâm và chăm lo chu đáo”.

Hành quân gần 5 giờ liên tục, vượt qua bao cung đường quanh co, hiểm trở, cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân đến thôn Choán Ván, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, nơi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543 đang thực hiện nhiệm vụ. Đã quá 12 giờ mà không gian nơi đây vẫn âm u, mù mịt chẳng khác nào lúc sáng sớm. Không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa phùn, gió bấc khiến nhiệt độ giảm sâu, trời rét căm căm. Nhìn bầu trời xám màu chì, ai trong đoàn công tác cũng mong sao cho trời ấm lại để đồng đội của mình vơi bớt khó khăn.

leftcenterrightdel
Bộ đội Lữ đoàn Công binh 543 làm đường tuần tra biên giới. 

Trong cái giá lạnh biên cương, tôi chợt nhớ đến phong trào quyên góp, ủng hộ quần áo ấm dành cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện nhiệm vụ nơi biên giới. Phong trào được lữ đoàn duy trì đều đặn mấy năm gần đây. Nhờ hoạt động đầy ý nghĩa này mà bộ đội luôn được bổ sung kịp thời quần áo ấm, bảo hộ lao động, giúp họ có thể vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông Tây Bắc. Cũng bởi thế, cùng với rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, mỗi chuyến đi thăm, động viên bộ đội trên các công trình, bao giờ đơn vị cũng chở theo quần áo, chăn đệm tăng cường cho bộ đội.

Doanh trại dã chiến của bộ đội công binh là những “túp lều” ẩn hiện trong sương. Đó là những căn nhà tạm bên sườn núi, được thiết kế bằng khung sắt, tường gỗ, hoặc cót ép, mái lợp lá cọ. Vào nhà, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi sự ấm áp lạ thường. Phản nằm của bộ đội được kê thẳng tắp với những hàng chăn “vuông thành sắc cạnh”; quần áo, giày dép, đồ dùng sinh hoạt được sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp chẳng khác ở đơn vị chính quy.

leftcenterrightdel
 

 Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543 thực hiện khoan nổ trong thi công đường tuần tra biên giới.

 

Đang say sưa ngắm doanh trại đặc biệt của các chiến sĩ “mở đường thắng lợi”, chợt có bàn tay vỗ vào vai tôi: “Không ngờ lại được gặp anh nơi biên giới xa xôi này?”. Sau giây lát, tôi nhận ra Vũ Thanh Tùng, người anh em cùng xã. Chưa đầy hai năm bám trụ trên các công trình quân sự nơi biên cương Tổ quốc mà Tùng thay đổi nhiều quá. Mái tóc xanh rờn, mượt như tơ mấy năm trước giờ tựa rễ tre. Nước da trắng thư sinh cùng gương mặt điển trai của chàng kỹ sư-sĩ quan tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự nay nhuốm màu biên ải, khiến Tùng già đi trước tuổi.

"Không phải hôm nay có đoàn công tác lên thăm mà nội vụ vệ sinh của đơn vị gọn gàng, sạch sẽ như vậy đâu nhé", Thiếu tá Vũ Thanh Tùng, Phó tham mưu trưởng lữ đoàn, vui vẻ phân trần với tôi. Anh chia sẻ, mặc dù đóng quân dã ngoại, nhưng đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ theo quy định nhằm rèn luyện bộ đội về tính tự giác, kỷ luật và tác phong chính quy, đồng thời có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, gian khổ, thời tiết khắc nghiệt. Được biết, mấy tháng nay, trên cương vị Phó tham mưu trưởng lữ đoàn, chỉ huy trưởng công trình đường tuần tra biên giới địa bàn huyện Mường Khương, ngày nào Thiếu tá Vũ Thanh Tùng cũng như con thoi, xông xáo khắp các khu vực thi công. Khi thì ở vị trí khoan nổ, đổ bê tông, lúc lại trèo lên các vách đá cheo leo, trực tiếp chỉ đạo bộ đội khoan núi, mở đường, thông tuyến.

leftcenterrightdel
 

 Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543 thực hiện khoan nổ trong thi công đường tuần tra biên giới.

 

Có lẽ chẳng riêng Vũ Thanh Tùng, khi quan sát các tổ, đội đang hối hả làm việc tại những vị trí khác nhau, nếu không nhìn kỹ cấp bậc quân hàm trên ve áo, quả thực tôi cũng khó phân biệt được đâu là cán bộ, đâu là chiến sĩ. Bởi tất cả đều vận trên mình quân phục dã ngoại hoặc đồ bảo hộ lao động lấm lem bụi đất. Thượng tá Nguyễn Đông Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 543, tâm sự: "Nhiệm vụ của bộ đội công binh vốn vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nên với chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm, lại giàu bản lĩnh, đội ngũ cán bộ, QNCN của đơn vị luôn nhận về mình những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, không bao giờ thoái thác, khoán trắng cho chiến sĩ. Điều này vừa thể hiện trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên, đồng thời cũng là sự sẻ chia, đồng cam cộng khổ với chiến sĩ".

Đêm biên giới buông xuống thật nhanh. Thoáng chốc cả vùng núi non hiểm trở đã chìm trong bóng tối, chỉ còn ánh đèn đỏ quạch bên trong các lán trại của bộ đội công binh. Câu chuyện về cuộc sống của họ trên công trình đang rôm rả thì bữa cơm mời khách được dọn ra. Khó có thể tin được giữa một vùng biên giới xa xôi, thiếu thốn, khó khăn mà mâm cơm mời khách của các chiến sĩ công binh lại tươm tất như vậy. Tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, Thiếu tá Hoàng Sơn Hải, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, phấn khởi khoe: "Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống bộ đội. Ngoài việc cung cấp đầy đủ, kịp thời cho bộ đội các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, đơn vị đều tận dụng tối đa diện tích đất xung quanh lán trại để trồng rau, chăn nuôi, bảo đảm nguồn thực phẩm tươi sống, an toàn cho bộ đội, nhất là dịp lễ, Tết... Hiện chúng tôi đang nuôi 20 con gà đẻ, 10 con lợn, đồng thời tận dụng tối đa diện tích đất gần công trình để trồng rau xanh, vườn giàn".

Quả thật, đến các điểm đóng quân nhỏ lẻ của Lữ đoàn Công binh 543, tôi đều thấy những khoảnh rau xanh nho nhỏ, những giàn mướp, giàn bầu ghé lên vách đá, hệ thống chuồng trại được quây tạm đơn sơ. Sản phẩm tăng gia thu được tuy còn khiêm tốn, nhưng góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của bộ đội.

leftcenterrightdel
Thực hiện khoan nổ qua trong hang đá. 

Với đặc thù nhiệm vụ, đơn vị thường thi công các công trình ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, xa quốc lộ, xa dân cư, giao thông đi lại rất khó khăn, bộ đội thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trong môi trường độc hại, thiếu ánh sáng, nhiều tiếng ồn, cường độ làm việc cao; mùa hè thì nắng nóng gay gắt, mùa đông thường là rét đậm, rét hại, có nơi xuất hiện băng tuyết... ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, việc chủ động tăng gia, nâng cao đời sống của họ thật đáng trân trọng.

leftcenterrightdel
Bộ đội Lữ đoàn Công binh 543 tặng quà Tết hộ nghèo trên địa bàn đơn vị thi công đường tuần tra biên giới. 

Gió biên ải lạnh buốt từng cơn, nhưng tôi thấy lòng mình như ấm lên khi nghĩ đến niềm vui của các chiến sĩ công binh và bà con dân bản trong đêm Giao thừa sắp tới. Hương thơm nồng ấm từ nồi bánh chưng lan tỏa, những bước chân tung tăng của trẻ nhỏ cùng sự lạc quan, yêu đời của người chiến sĩ để mùa xuân thêm tươi vui trên một dẻo biên cương. Hoa mận, hoa mơ, hoa đào bung nở khắp núi rừng Tây Bắc, hòa niềm vui trên cung đường mới cùng tình quân dân, để mùa xuân biên cương đẹp hơn, đẹp mãi...

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG