Lịch sử của phong cách Boho Chic bắt đầu từ thập niên 1970. Thời hoàng kim của Boho Chic là giai đoạn 1970-1990. Dù trải qua nhiều thăng giáng nhưng Boho Chic vẫn luôn được coi là một trong những phong cách được yêu thích nhất bởi giới mộ điệu thời trang.

Không tuyệt đối tôn sùng cá nhân như phong cách Bohemian nguyên bản, cũng không mang nặng sự chuẩn mực như phong cách cổ điển, Boho Chic kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp tự do và sự thanh lịch, tinh tế. Hơn thế, Boho Chic không chỉ đơn thuần là một xu hướng thời trang mà còn là một lối sống, thể hiện cá tính mạnh mẽ và sự tự do sáng tạo của người mặc. Nói cách khác, không có giới hạn sáng tạo nào với Boho Chic. Phong cách này được ứng dụng trong mọi hoàn cảnh, từ trang phục hằng ngày, dự tiệc đến cả đi biển... Đặc biệt, khi phối với các phụ kiện, người mặc sẽ tạo ra những phong cách không giống với bất cứ ai.

leftcenterrightdel
 Boho Chic là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp tự do và sự thanh lịch, tinh tế.  Ảnh: NGUYỄN THANH

Phong cách Boho Chic có một số đặc trưng dễ nhận dạng. Thứ nhất, không bị quy chuẩn với một màu sắc cố định nào. Người thích phong cách Boho Chic có thể lựa chọn bất cứ màu nào. Thậm chí, một bộ đồ đầy đủ thường sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để tạo sự nổi bật. Tuy nhiên, việc phối màu của phong cách Boho Chic vẫn luôn theo quy tắc bánh xe màu sắc để có thể kết hợp nhiều gam màu mà không bị tương phản hay mất thẩm mỹ. Mặt khác, Boho Chic ưu tiên sử dụng các tông màu đất, pastel nhẹ nhàng, xen lẫn với những gam màu rực rỡ như đỏ, cam, xanh lá cây và xanh dương để tạo nên sự hài hòa và ấn tượng.

Thứ hai, các bộ trang phục phong cách Boho Chic thường được tạo bởi nhiều lớp khác nhau để tạo cảm giác bồng bềnh. Ở vẻ bề ngoài, cách sáng tạo này gây cảm giác nặng nề, khó chịu nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Do được làm từ chất liệu mỏng, nhẹ nên hầu hết bộ trang phục Boho Chic đều có đặc tính mềm mại và thoáng mát.

Một đặc trưng quan trọng khác của Boho Chic chính là họa tiết. Hầu hết trang phục mang phong cách này đều sở hữu hoa văn hoặc họa tiết in/thêu trên bề mặt, không dùng các thiết kế trơn, đơn giản. Các hoa văn đa dạng từ hoa lá, hình học đến các họa tiết dân tộc đều được sử dụng một cách tinh tế.

Cũng tương tự như phong cách Bohemian, Boho Chic không thể thiếu phụ kiện, từ những chiếc mũ rộng vành, khăn turban, vòng cổ, vòng tay, túi xách thổ cẩm... đến các loại giày đế xuồng, sandal với các chi tiết thêu và đính cườm. Bốt cũng được ưa chuộng, đặc biệt là những đôi bốt cao cổ với họa tiết dân tộc hoặc da lộn.

Để tạo được những bộ trang phục ấn tượng theo phong cách Boho Chic, phải bắt đầu từ màu sắc và họa tiết. Bảng màu trang phục được chia thành hai nhóm chính: Màu nóng và màu lạnh. Một bộ trang phục Boho Chic thường sử dụng tới 6-12 màu. Nếu chọn ít hơn, phong cách của người mặc sẽ quy về tối giản. Tuy nhiên, nếu đủ tinh tế, người theo phong cách Boho Chic có thể sử dụng các gam màu gần giống nhau. Đơn cử như 3 sắc thái màu nâu (caramel, maroon và latte) hoặc 4 sắc thái màu xanh (turquoise, steel, xanh da trời và navy) hoặc màu trung tính và pastel.

Dù “sinh sau đẻ muộn” khi so sánh với nhiều phong cách thời trang khác nhưng Boho Chic vẫn tạo được chỗ đứng xứng đáng trong làng thời trang thế giới. Bởi lẽ, Boho Chic không chỉ là một xu hướng thời trang mà còn là một phong cách sống, mang lại sự tự do, sáng tạo và thể hiện cá tính mạnh mẽ của người mặc.

HOÀNG OANH