Lúc đầu chúng tôi dự định lên lịch leo Tà Xùa với thời gian 3 ngày, 2 đêm cho vừa sức nhưng cậu em bảo: “Giờ có đường mới, đi xe ôm lên tận cây táo mèo rồi chị ạ!”. Thế thì mạnh dạn lên lịch 2 ngày, 1 đêm cho đoàn. Ai ngờ, đời không như mơ. “Liên hiệp” xe ôm đồng loạt từ chối các em gái xinh tươi vì đường mới mưa nên quá lầy và trơn.  

Quả đúng như lời đồn, ngay đêm đầu tiên vừa tới Trạm Tấu, xe của đoàn đã bị sa lầy trong đống bùn nhão nhoét không tài nào đi được, dù chỉ còn cách homestay hơn trăm mét. Cả đoàn phải xuống xe, lội trong bùn, báo hiệu mở đầu cho hành trình vất vả.

Tà Xùa là một trong 3 thiên đường săn mây ở Tây Bắc, bên cạnh đỉnh Lảo Thẩn và Bạch Mộc Lương Tử ở Lào Cai. Thời điểm săn mây đẹp nhất kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Biển mây bồng bềnh rất dễ gặp do địa hình và hướng gió thổi đặc biệt ở đây. Du khách có thể lên đỉnh Tà Xùa theo hướng Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La), trong đó hướng lên từ Bắc Yên đường ngắn và dễ đi hơn nhưng không đi qua “sống lưng khủng long”.

leftcenterrightdel
Tìm đường lên đỉnh Tà Xùa 
leftcenterrightdel
 Những thân cây xù xì rêu mốc hàng trăm năm tuổi.
leftcenterrightdel
 Một hành trình đầy ý nghĩa. 

Quãng đường gần 18km ngày thứ 2 của chúng tôi quả thực không dành cho người yếu tim. Ăn trưa vừa xong thì trời bắt đầu mưa mù lắc rắc nhưng gió rất to từ lúc ra khỏi lán đến hết 2km “sống lưng khủng long” mới chịu tạnh để thấy được cầu vồng. Cứ ngỡ chắc sẽ xuống núi được nhanh như mọi lần, ai dè đường dốc ngược lại trơn thế. Nhân đây cũng xin nói về “sống lưng khủng long” là thử thách lớn nhất của cung leo Tà Xùa với địa hình dốc đá dựng đứng, hai bên là vực sâu, một trong những đoạn đường hết sức nguy hiểm. Năm 2019, để bảo đảm an toàn cho du khách, chính quyền địa phương đã hỗ trợ nguyên vật liệu còn người dân địa phương bỏ công để dựng cọc sắt và dây thép ở một số đoạn leo khó nhất. Các đoạn còn lại, du khách phải bò, trườn, đu bám... để vượt qua.

Đến với Tà Xùa là một thử thách đối với nhiều du khách, nhưng khi đã chinh phục thành công mới thấy được sự hùng vĩ và tươi đẹp của non sông đất nước mình.

Bài và ảnh: TRANG VY