Nơi nuôi dưỡng niềm đam mê

Trời thu Hà Nội, hương hoa sữa phảng phất khắp phố phường. Trong cái nắng hanh hao, vẻ đẹp cổ kính của những di tích lịch sử-văn hóa hàng trăm năm giữa lòng Hà Nội thật nao nức lòng người. Trong Văn Miếu-Quốc Tử Giám, đứng cạnh bia tiến sĩ, Tạ Thị Vân Chung đang say sưa giới thiệu đến du khách người Italy về quần thể di tích lịch sử nổi tiếng này bằng tiếng Anh. 

leftcenterrightdel

 Vân Chung (bên phải) cùng du khách người Mỹ tại Làng cổ Đường Lâm.

Vân Chung sinh năm 2000, hiện làm việc tại Hà Nội, là Phó chủ tịch phụ trách Truyền thông và Đối ngoại của tổ chức Hanoi Free Tour Guides (tạm dịch: Hướng dẫn du lịch Hà Nội miễn phí). Hanoi Free Tour Guides tập hợp những hướng dẫn viên tình nguyện trẻ có mong muốn rèn luyện giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếp thu kiến thức văn hóa, lịch sử dân tộc và trở thành cầu nối văn hóa Việt Nam với du khách quốc tế. Năm 2018, khi còn là sinh viên năm thứ nhất, Vân Chung biết đến Hanoi Free Tour Guides qua một cuốn sách. Quá ngưỡng mộ những thành viên của Hanoi Free Tour Guides, Vân Chung hào hứng đăng ký tham gia. Từ đó đến nay, Vân Chung đã hướng dẫn khoảng 80 lượt du khách. 

Cũng như Vân Chung, Hoàng Thu Trang (sinh viên năm thứ hai, Học viện Ngoại giao)-thành viên của Hanoi Free Tour Guides có thể chia sẻ hàng giờ đồng hồ về lịch sử, văn hóa của Thủ đô cho du khách nước ngoài bằng tiếng Anh mà vẫn không vơi đi sự phấn chấn. Thu Trang kể: "Tôi từng đứng suốt 5 tiếng đồng hồ tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để giới thiệu toàn bộ hiện vật được trưng bày tại đây. Vì say sưa trò chuyện nên chúng tôi quên cả giờ bảo tàng đóng cửa. Sau đó, mỗi lần đến đây, các bác bảo vệ quen với việc nhóm của tôi thường là những vị khách cuối cùng".

Nghe chuyện của Thu Trang, mấy ai biết rằng chỉ cách đây một năm, cô còn là một sinh viên rụt rè, chân ướt chân ráo về Hà Nội học. Mặc dù có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0, ban đầu Thu Trang chưa mạnh dạn giao tiếp. Sau thời gian ngắn tham gia Hanoi Free Tour Guides với những người bạn cùng sở thích, giờ đây Thu Trang đã có thể tự tin thuyết trình tiếng Anh với du khách và thuộc nằm lòng những địa danh lịch sử, văn hóa, địa chỉ ẩm thực nổi tiếng của Thủ đô.

Thu Trang chia sẻ, các thành viên luôn coi Hanoi Free Tour Guides là nơi nuôi dưỡng niềm đam mê để từ đó nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân. Mỗi lần hướng dẫn du khách đến từ những quốc gia khác nhau, các bạn trẻ không chỉ góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế mà còn học hỏi thêm được nhiều về nét đặc sắc của các nền văn hóa trên thế giới.

Đưa Hà Nội đến gần du khách hơn

Năm 2010, Hanoi Free Tour Guides được thành lập với khoảng 20 tình nguyện viên. Để tìm kiếm và hướng dẫn khách du lịch, các thành viên nhóm phải dạo quanh phố phường ở Hà Nội. Hễ thấy du khách quốc tế còn bỡ ngỡ, các bạn đến làm quen và bày tỏ mong muốn có thể trở thành hướng dẫn viên miễn phí. Sau 3 tháng thành lập và tích cực truyền thông, Hanoi Free Tour Guides mới có những vị khách đầu tiên. Du khách quốc tế yêu thích Hanoi Free Tour Guides bởi hướng dẫn viên không gò bó theo lịch trình, mà ưu tiên nhu cầu và mong muốn của du khách. Các bạn trẻ sẵn sàng trở thành người bạn đồng hành với du khách khắp phố phường, hòa mình vào nhịp sống của người dân, thưởng thức sự tinh hoa văn hóa ẩm thực đường phố Thủ đô Hà Nội mà không có bất cứ đòi hỏi gì.

leftcenterrightdel
 Thu Trang chụp ảnh kỷ niệm cùng hai du khách người Mỹ.

Cảm nhận được sự chân thành, thân thiện của các thành viên Hanoi Free Tour Guides, khách du lịch dần tin tưởng và tìm đến nhiều hơn. Trên các trang mạng, báo chí và cẩm nang du lịch nổi tiếng như: Lonely Planet (nhà xuất bản chuyên về du lịch lớn trên thế giới), TripAdvisor (trang mạng du lịch lớn nhất thế giới)..., Hanoi Free Tour Guides luôn là gợi ý lý tưởng cho du khách muốn tìm kiếm hướng dẫn viên du lịch khi đến thăm Hà Nội-Thành phố vì hòa bình.

Chị Maria Fabiano (du khách đến từ Italy) sau chuyến du lịch Hà Nội đã chia sẻ: "Nhờ có Hanoi Free Tour Guides, tôi biết đến một Hà Nội giản dị, gần gũi khi trải nghiệm ăn bánh mì phố cổ, uống cà phê tại phố Giảng Võ và chụp ảnh với hoa trên phố Phan Đình Phùng... Khi đó tôi hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và sự nhiệt tình, mến khách của người dân nơi đây. Hà Nội đẹp và yêu đến thế!".

Maria Fabiano đã du lịch qua nhiều địa danh của Việt Nam, nhưng đến Hà Nội và gặp các thành viên của Hanoi Free Tour Guides, chị mới có thể tiếp cận sâu hơn lối sống văn hóa của người Việt và biết thêm nhiều kiến thức thú vị mà khó có thể tìm thấy trên những cuốn cẩm nang du lịch nào dành cho du khách quốc tế. “Tôi nhất định sẽ giới thiệu với người thân, khi tới Hà Nội nên lựa chọn Hanoi Free Tour Guides nếu muốn có những trải nghiệm thú vị”, chị Maria nói.

Sau gần 14 năm hoạt động, Hanoi Free Tour Guides có khoảng 900 thành viên (70 thành viên thường xuyên làm hướng dẫn viên), mỗi năm hướng dẫn khoảng 3.000 lượt du khách. Hằng năm, Hanoi Free Tour Guides vẫn tuyển thêm thành viên. Để trở thành một phần của tổ chức này, ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ tốt, vượt qua thử thách với 3 tháng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức lịch sử, văn hóa và nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch.

Không dừng lại ở hướng dẫn bằng tiếng Anh, Hanoi Free Tour Guides đang tuyển thêm hướng dẫn viên bằng các ngôn ngữ khác, như: Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Hàn Quốc... Năm 2017, Hanoi Free Tour Guides được Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương PATA lựa chọn là một trong 3 trải nghiệm tuyệt vời nhất mà du khách nên thử khi đặt chân tới Việt Nam. Tổ chức này cũng vinh dự được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng tình nguyện quốc gia.

Bài và ảnh: HẠ ANH