Trong những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo (GD-ĐT) trong Quân đội được sự quan tâm chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, thủ trưởng các cấp, các học viện, nhà trường Quân đội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, kiện toàn phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và coi đó là khâu đột phá.

Giai đoạn 2013-2023 (10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT), trong Quân đội đã có 37 giáo sư (GS), 518 phó giáo sư (PGS), 7 Nhà giáo Nhân dân, 58 Nhà giáo Ưu tú, 1.031 giảng viên, giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng được công nhận và vinh danh. Chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao, có trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng và phương pháp sư phạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các nhà trường đã có 97,21% trình độ đại học trở lên, trong đó 49,38% trình độ sau đại học (38,18% thạc sĩ, 11,20% tiến sĩ). Riêng đội ngũ nhà giáo có trình độ sau đại học đạt 64,51% (49,20% thạc, 15,31% tiến sĩ).

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có những yêu cầu phát triển mới. Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu từ năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Điều này đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực phải phát triển tương ứng. Các vấn đề như “giáo dục thông minh”, “chuyển đổi số”, “đại học số” đang dần trở nên phổ biến. Vì thế đòi hỏi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cần được đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung, cập nhật các kiến thức mới cũng như phương pháp giảng dạy và quản lý giáo dục hiện đại, tiên tiến.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, trước hết cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng; đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, nghiên cứu, học tập quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị, nhà trường về vị trí, vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo” đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt tại Quyết định số 3525/QĐ-BQP ngày 3-8-2023.

Đào tạo, bồi dưỡng phải gắn liền với với chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo phải kết hợp chặt chẽ các vấn đề: Đào tạo bồi dưỡng dài hạn với ngắn hạn; đào tạo học vấn với đào tạo theo chức vụ; bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng về công nghệ thông tin; năng lực ngoại ngữ thường xuyên ở cơ sở với bồi dưỡng chuyên sâu do cấp bộ tổ chức.

Thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; vận dụng linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng; kết hợp chặt chẽ giữa GD-ĐT với nâng cao khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học, giữa trang bị kiến thức với bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo, năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng và triển khai thực hiện khung năng lực giảng dạy của giảng viên, giáo viên, khung năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với nhiệm vụ đào tạo của các nhà trường Quân đội.    

leftcenterrightdel

Thủ trưởng Cục Nhà trường chúc mừng nhà giáo đạt danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, tháng 9-2024. Ảnh: THANH NHÀN 

Thực hiện tốt việc tạo nguồn, phát triển đội ngũ GS, PGS, nhà khoa học đầu ngành, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, giảng viên dạy giỏi, giáo viên dạy giỏi phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển nhiệm vụ GD-ĐT của mỗi nhà trường. Kết hợp chặt chẽ giữa GD-ĐT với nghiên cứu khoa học, ưu tiên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham gia nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu, công bố các kết quả nghiên cứu khoa học trên các tạp chí có uy tín để có đủ điều kiện phấn đấu đạt chức danh GS, PGS, danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, giảng viên dạy giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp.

Đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chế độ, quy định về tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm thống nhất, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, Quân đội và thực tiễn công tác GD-ĐT. Từng bước tăng mức đầu tư, hỗ trợ kinh phí đáp ứng yêu cầu thực tế của công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tham gia các hoạt động GD-ĐT tại các cơ sở đào tạo trong Quân đội.

Khai thác các nguồn lực, đầu tư, ưu tiên bảo đảm chính sách về nhà ở và các điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Kịp thời khen thưởng, động viên, khuyến khích, tôn vinh  đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có thành tích xuất sắc. Đây cũng là chủ trương được đề cập rất rõ trong các văn kiện của Đảng, gần đây nhất là Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24-11-2023, Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch “Chuyển đổi số lĩnh vực GD-ĐT trong các nhà trường Quân đội giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường xây dựng học liệu, số hóa giáo trình tài liệu; xây dựng giáo trình, tài liệu điện tử; bài giảng điện tử; thư viện số; phòng thí nghiệm ảo; ngân hàng thi trắc nghiệm... Phát triển cơ sở dữ liệu bài giảng điện tử, học liệu số trên mạng truyền số liệu quân sự để các giảng viên, giáo viên Quân đội khai thác, trao đổi, sử dụng. Khai thác có hiệu quả mạng truyền số liệu quân sự, internet trong quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Phối hợp chặt chẽ giữa các học viện, trường, cơ sở đào tạo và các cơ quan, đơn vị trong xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch cử nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đi luân chuyển, thực tế, nghiên cứu, khảo sát để nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Các cơ sở đào tạo tích cực mời các đồng chí cán bộ đã và đang giữ các cương vị chỉ huy, lãnh đạo các đơn vị, các cơ quan trong và ngoài Quân đội tham gia biên soạn, thẩm định chương trình đào tạo, tài liệu dạy học và tham gia giảng dạy, nói chuyện chuyên đề cho cán bộ, giảng viên, học viên.

Tạo điều kiện thuận lợi để nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham gia nghiên cứu những vấn đề phát sinh từ thực tiễn để phục vụ công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và bổ sung đưa vào nội dung giảng dạy. Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giữa các học viện, trường Quân đội; giữa các cơ sở đào tạo của Quân đội với các cơ sở đào tạo ngoài Quân đội. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của tất cả lãnh đạo, chỉ huy các cấp, là bổn phận cao cả của mọi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đóng góp sức mình cho sự nghiệp GD-ĐT Quân đội nói riêng, sự nghiệp GD-ĐT của đất nước nói chung. Thực hiện tốt các nội dung trên một cách đồng bộ sẽ góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong các nhà trường Quân đội đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp GD-ĐT trong tình hình mới.

Trung tướng, TS NGUYỄN VĂN OANH, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu