Đầu giờ sáng, có mặt tại Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB, chúng tôi đã nghe được tiếng nhạc, lời hát của các lớp học viên khi hành quân lên giảng đường. “Vượt trùng khơi bao la, nơi biển cả quê hương, trọn vẹn trong tim ta một tình yêu người lính...”. Bất ngờ được thưởng thức giai điệu bài hát trong tiết thu dịu mát, tôi hỏi Trung tá QNCN Trần Thị Thu Hường, nhân viên Phòng Chính trị của Trung tâm. Chị Hường khoe, "Bài ca Trung tâm đào tạo CSB Việt Nam” là sáng tác mới của một cán bộ đơn vị. Ca khúc vừa đoạt giải Tiết mục sáng tác tự biên xuất sắc nhất tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Bộ tư lệnh CSB lần thứ nhất, năm 2023 diễn ra vào tháng 7 vừa qua.

leftcenterrightdel

Thượng tá Ngô Văn Xô và Thiếu tá QNCN Trần Thị Tuyết, nhân viên thư viện nghiên cứu tài liệu. Ảnh nhân vật cung cấp 

Theo chị Hường, giờ đây, ca khúc đã trở thành bài hát truyền thống của Trung tâm và được đưa vào các buổi sinh hoạt của cán bộ, học viên đơn vị. Lời bài hát do Thượng tá Ngô Văn Xô, phụ trách Chính ủy Trung tâm sáng tác. Từ thông tin này, tôi bày tỏ nguyện vọng được gặp Thượng tá Ngô Văn Xô.

Đi dọc hành lang lên khu nhà 3 tầng của Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB đã ngả màu thời gian, bước vào căn phòng giản dị của Thượng tá Ngô Văn Xô, ấn tượng đầu tiên với tôi là giai điệu nhạc không lời du dương. Anh tươi cười tiếp đón và rót trà nóng mời khách. Bất chợt, anh hướng ra cửa, ánh mắt như chạm vào những hạt mưa bắt đầu rơi tí tách trên hành lang, rồi trải lòng:

-Tôi về công tác tại đây đến nay được hơn 3 năm. Khi mới chân ướt chân ráo từ Trường Sa trở về, tôi có chút chếnh choáng với môi trường mới. Nhiều đêm cồn cào nỗi nhớ đảo, nhớ những ngày cùng đồng đội chống chọi với sóng gió biển khơi. Chính trong những giây phút bất chợt ấy, tôi đã viết ra những câu từ này...

Năm 2019, anh Xô về Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB công tác, cũng là lúc đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Nhiều đêm, anh trằn trọc với nỗi nhớ về đồng đội nơi đảo xa, nhớ những ngày mưa cạn, nước ngọt vơi dần; nhớ sự khó khăn khi anh em phải gội đầu bằng xà phòng giặt... Gần 6 năm sát cánh cùng đồng đội trên biển, với anh trở thành những kỷ niệm quý giá. Dòng ký ức dào dạt, thôi thúc anh viết ra những câu từ về biển, gắn với Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB-đơn vị đào tạo học viên chuyên môn kỹ thuật và nghiệp vụ, hàng hải, pháp luật. Viết từ cảm xúc nên thời điểm ấy anh Xô không nghĩ rằng những lời thơ mang nỗi lòng của mình có thể phổ nhạc để trở thành ca khúc. Bài thơ anh Xô viết được Đại tá Nguyễn Bá Quốc, Phó trưởng Khoa Lý luận Mác-Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 1 phổ nhạc như món quà nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm. 

- Ban đầu tôi viết bài thơ ấy cho riêng tôi. Tôi chưa khi nào nghĩ bài thơ ấy sẽ được phổ nhạc để trở thành ca khúc, nói gì đến lại là ca khúc truyền thống của đơn vị. Tôi vô cùng cảm ơn Đại tá Nguyễn Bá Quốc, vì có anh nên bài thơ của tôi mới được hay hơn rất nhiều.

leftcenterrightdel
                 

Tiết mục của Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Cảnh sát biển tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển lần thứ nhất. Ảnh: ANH TUẤN

Ngay từ khi ra đời, không chỉ anh Xô, mà cán bộ, học viên trong Trung tâm đều hào hứng đón nhận ca khúc mới này. Bởi như anh phân tích, ca khúc đã nói hộ tâm tư, tình cảm, tính chất đặc thù, mang màu sắc riêng của Trung tâm. Bài hát dần trở thành một phần không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt văn nghệ tại đơn vị. Tuy nhiên, điều khiến tôi cảm phục hơn là với sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, học viên, phong trào văn hóa văn nghệ ở Trung tâm diễn ra rất sôi nổi. Lắng nghe cán bộ, học viên của Trung tâm trò chuyện, tôi hiểu rằng: Để cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSB Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình, ngoài việc tinh thông nghiệp vụ và có bản lĩnh chính trị vững vàng thì trong mỗi người cần có một tinh thần lạc quan, yêu đời. Bởi vậy, ngoài thời gian học tập, nghiên cứu, rèn luyện nghiệp vụ, Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB luôn đặc biệt quan tâm đến tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ. Chẳng thế mà khi tham gia hoạt động chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày truyền thống lực lượng CSB Việt Nam, đội văn nghệ quần chúng của Trung tâm đạt được nhiều giải thưởng cao tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Bộ tư lệnh CSB lần thứ nhất như: Giải nhất toàn đoàn; ca khúc sáng tác tự biên xuất sắc nhất; tiết mục kịch xuất sắc nhất; giải diễn viên kịch xuất sắc nhất... Trong đó, “Bài ca Trung tâm đào tạo CSB Việt Nam” nhận giải thưởng xuất sắc.

Trực tiếp hòa mình vào những lời ca, tiếng hát tại Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ CSB, chúng tôi cảm nhận được tình yêu với văn hóa văn nghệ của cán bộ, học viên nơi đây. Khơi nguồn cảm hứng từ phong trào văn nghệ quần chúng, họ đã bỏ lại phía sau những khó khăn, dùng lời ca, tiếng hát nâng cao đời sống tinh thần, từ đó góp phần củng cố quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đúng như Thượng tá Ngô Văn Xô chia sẻ rằng phong trào văn nghệ quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

HẠ ANH