Hơi lạnh le lắt xuyên vào từng kẽ hở của quần áo khiến người buốt lên từng cơn. Quãng đường 25km từ trung tâm TP Đà Lạt tới Cầu Đất không hề dễ dàng. Cua quắt nhiều, mặt đường xấu, người chưa quen, giữa trời tối mà không có bản đồ số thì khó mà tới được nơi cần tới. Chưa kể, phải cố đi thật nhanh để kịp lúc bình minh hé rạng.

Cách đồi chè Cầu Đất chừng mươi cây số, người ngồi sau chợt á một tiếng thất thần. Giật thót mình tưởng sao, hóa ra là vì cái đẹp của thiên nhiên. Mặt trời chưa lên nhưng những ánh mai đầu tiên đã xuất hiện, phản chiếu làm bật lên cả một biển mây bồng bềnh chạy suốt dọc đường. Quang cảnh đẹp mê mẩn. Nhưng đó chưa phải là đích đến nên vẫn tập trung hết sức để chạy xe.
leftcenterrightdel

Đồi chè Cầu Đất là địa điểm lý tưởng để chụp ảnh của du khách. Ảnh: THÁI TRANG ANH


Thêm 15 phút cầm lái, niềm mong ước hiện lên trước mắt.

Đồi chè Cầu Đất nằm trên địa bàn thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt. Lịch sử hình thành ngọn đồi xinh đẹp này là một phần của lịch sử Đà Lạt. Năm 1896, sau khi khám phá ra Đà Lạt, bác sĩ Alexandre Yersin tiến hành khai phá vùng đất Suối Dầu để phục vụ việc canh tác các giống cây công nghiệp. Bác sĩ Yersin đã phát hiện ra điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất cao tới 1.650m so với mực nước biển này đặc biệt phù hợp với cây chè. Vì thế, ông quyết định mở rộng sản xuất chè, chủ yếu là giống chè đen. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đồi chè rơi vào tay thương gia người Hoa. Tuy nhiên, vì không được chú trọng phát triển nên không có tiếng tăm gì. Mãi đến sau năm 1975, khi thuộc quyền quản lý của tỉnh Lâm Đồng, đồi chè dần được trồng lại. Năm 2005, một phần diện tích được chuyển đổi sang trồng giống cây mới là chè Đài Loan ô long. Vào năm 2015, cái tên Cầu Đất Farm hay đồi chè Cầu Đất đã ra đời và được sử dụng cho đến thời điểm hiện tại. Đây cũng là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình từ sản xuất thực phẩm sang phát triển dịch vụ du lịch của nơi này. Hiện tại, diện tích trồng chè ở đồi chè Cầu Đất đã lên tới 230ha, mỗi năm sản xuất hơn 1.000 tấn lá tươi tương ứng sản lượng 260 tấn chè khô cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chỉ riêng lịch sử và cánh đồng chè mênh mông của đồi chè Cầu Đất đã xứng đáng trở thành thắng cảnh hấp dẫn. Thế nhưng đồi chè Cầu Đất còn có nhiều thú vị hơn thế. Đó là mây-thứ thiên tạo luôn khiến con người mê đắm. Trời càng sáng, biển mây càng nổi lên trắng xóa ngay dưới chân người. Dù không được đứng trên mây nhưng người có cảm giác như say, bập bềnh, lâng lâng. Có lẽ bởi tâm hồn đã níu theo những đám mây bồng bềnh. Mây ở đồi chè Cầu Đất có nhiều nắng hơn so với mây ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây dường như là một đặc thù của vùng Tây Nguyên.
leftcenterrightdel

"Check in" vườn hồng trong đồi chè Cầu Đất. Ảnh: THÁI TRANG ANH 


Mây đồi chè Cầu Đất trắng xóa khi bình minh chưa lên, rồi nhanh chóng biến thành một biển hoàng kim rực rỡ trải hút tầm nhìn khi ánh mặt trời chiếu rọi. Cái cảm giác lâng lâng “trên mây” càng đậm nét. Như say, như mơ... Mây mênh mông muôn vàn, nhưng không phải ngày nào cũng đẹp, dù Đà Lạt được mệnh danh là vùng đất mù sương. Theo thông lệ, mùa mưa và chớm đông (từ tháng 5 đến tháng 11) là khoảng thời gian săn mây ở đồi chè Cầu Đất đẹp nhất trong năm. Thời điểm mây dày và đẹp nhất trong ngày là từ 5 giờ 30 phút đến 6 giờ 15 phút. Lúc này, độ ẩm trong không khí khá cao, cho những tầng mây dày, cuộn tròn lấp đầy chân thung lũng. Những du khách săn mây chuyên nghiệp truyền tai nhau kinh nghiệm là vào những ngày mà hôm trước có mưa, thời tiết ẩm ướt và đặc biệt là ít gió thì sáng hôm sau sẽ có mây tuyệt đẹp. Tuy nhiên, công cuộc săn mây còn là chuyện tùy duyên. Từng có không ít người nằm ở Đà Lạt cả tuần mà không gặp được biển mây nào ưng ý. Nhưng cũng không thiếu người lên một lần gặp ngay. Thiên nhiên, thời tiết vốn đỏng đảnh, có mấy khi chiều theo ý người?

Công cuộc "check in" với mây ở đồi chè Cầu Đất chẳng được bao lâu. Nắng lên mạnh là mây cũng tan. Người đến vẫn quyến luyến chẳng nỡ rời xa. Vùng đồi chè Cầu Đất lại chiều người mê ảnh bằng những trụ điện gió khổng lồ, sừng sững vút lên trời xanh, hay tìm đến những vườn hồng trĩu quả.

THÁI TRANG ANH