Dường như đã “chán ngán” với phong cách đa sắc, nhiều lớp, nhiều họa tiết, đi cùng phụ kiện đa dạng, các nhà mốt như: Max Mara, Giorgio Armani, Calvin Klein, Hermes, Bottega Veneta, Victoria Beckham... đang mạnh mẽ quay trở lại với phong cách tối giản trong các bộ sưu tập thời trang thu-đông 2023. Sự trở về với kinh điển trong thế giới thời trang càng khẳng định “Less is more” (tạm dịch: Tinh giản đem lại nhiều điều hơn) là chân lý của cái đẹp trong thế giới hiện đại.

leftcenterrightdel
Thời trang phong cách tối giản đang bùng nổ trở lại tại các sàn diễn.  Ảnh: Edward Kanarecki 

Khái niệm Minimalism trong thời trang bắt đầu được chú ý từ thập niên 1920 với sự tiên phong của Coco Chanel. Phong cách thời trang này liên tục phát triển mạnh mẽ trong thập niên 1960 với sự tiếp nối của André Courrèges và Pierre Cardin. Đến thập niên 1970, biểu tượng của Minimalism là những chiếc váy đơn sắc và những bộ jumpsuit độc đáo của Holston. 

Trong thế kỷ 21, phong cách Minimalism tỏa sáng rực rỡ nhất khi Miuccia Prada-người thừa kế của Prada xuất hiện. Miuccia Prada được xem là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến trình diễn phát triển của phong cách thời trang tối giản. Với các thiết kế thanh lịch, trên nền chất liệu cao cấp, những bộ sưu tập của Miuccia giữ cho mình sự cuốn hút tồn tại vĩnh cửu trên tiến trình phát triển của nền công nghiệp thời trang không ngừng biến đổi.

leftcenterrightdel
Phong cách tối giản luôn chiếm vị trí quan trọng trong thời trang hằng ngày. Ảnh: JPN 

Phong cách thời trang tối giản là sự tổng hòa của những đường nét cơ bản, không rườm rà, phức tạp, hướng đến sự thanh lịch, tinh tế. Ngày nay, phong cách Minimalism thể hiện trên hai bình diện: Tông màu đơn sắc và đường cắt may tinh xảo, đơn giản. Đa phần trang phục thuộc phong cách Minimalism đều mang tông màu đơn và màu trung tính. Các màu thường gặp là đen, trắng, ghi, be thanh nhã, sang trọng. Về kiểu dáng, vì hướng đến sự thanh lịch nên trang phục phong cách Minimalism chú trọng giản lược các điểm nhấn bèo, nhún... cầu kỳ. Những nếp gấp phẳng phiu, gọn gàng, dáng suông, dáng đứng, những đường cắt vừa phải chính là các thiết kế thường gặp ở Minimalism.

Với các tín đồ thời trang si mê Minimalism, không thể bỏ qua 5 nguyên tắc cơ bản để thành công với phong cách này. Thứ nhất, luôn chọn đồ đơn giản, chia xa với những họa tiết màu mè, phụ kiện rườm rà. Trang phục càng đơn giản thì càng đẹp và càng dễ phối đồ, tiêu biểu: Áo sơ mi trắng, đen; blazer màu trung tính, váy liền... Từ vài món đồ cơ bản này, người mặc có thể tạo nên thật nhiều trang phục tinh tế, thời thượng và theo đúng tôn chỉ của phong cách tối giản. 

Thứ hai, Minimalism không có nghĩa là chỉ đen và trắng. Phong cách này đơn giản là những trang phục đơn sắc trung tính. Tuy nhiên, với mỗi set đồ, người mặc chỉ nên sử dụng tối đa 2-3 màu. Thứ ba, việc chọn kiểu dáng. Khi đã tiết chế tối đa màu sắc và phụ kiện thì kiểu dáng trang phục luôn là điều đáng quan tâm nhất và phải đáp ứng được hai yêu cầu: Hợp dáng và theo kịp xu hướng. Đó là bí quyết để diện phong cách tối giản không nhàm chán.

Nguyên tắc thứ tư trong phong cách Minimalism là hạn chế số lượng lớp (layer) trong một bộ trang phục. Nhẹ nhàng, gọn gàng, đơn giản là những tiêu chí hàng đầu của phong cách tối giản. Vì vậy, cần tránh mặc quá nhiều layer. Cuối cùng là giảm thiểu phụ kiện. Việc sử dụng quá nhiều phụ kiện rườm rà khiến vẻ ngoài trở nên cầu kỳ và kém thanh lịch. Chính vì vậy, việc giảm thiểu phụ kiện sẽ khiến vẻ ngoài trở nên đơn giản và tinh tế hơn, nhất là khi theo đuổi phong cách tối giản.

PHONG VÂN