Các nước NATO hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành cuộc tập trận Steadfast Defender 2024, dự kiến sẽ kéo dài hết tháng 5 tới. Trong tổng hành dinh của NATO cũng đang tích cực soạn thảo những kịch bản chiến tranh tương lai trong thế đối đầu với Moscow. Tuy nhiên, theo nhiều nhà quan sát tỉnh táo, đụng độ quân sự trực tiếp giữa NATO với Nga không phải là phương án hay cho tương lai ở châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Hơn nữa, trả lời phỏng vấn mới đây với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói thẳng rằng, Moscow không có ý định tấn công vào các nước NATO, thí dụ như Ba Lan, Latvia hay những nước Baltic khác. Theo ông, các nhà lãnh đạo phương Tây thường xuyên sử dụng cái gọi là "mối đe dọa Nga" để hù họa đồng bào của mình với hy vọng làm thế thì có thể khiến họ xao nhãng bớt những vấn đề nội tại. 

leftcenterrightdel

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moscow. Ảnh: Reuters 

 

Chiến dịch nhằm cô lập Liên bang (LB) Nga trên trường quốc tế do Hoa Kỳ làm chủ xị đã bị thất bại, đó là nhận định của tờ Thời báo New York số ra ngày 24-2. Nhận định đó cũng trùng với những gì mà Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra trước đó. Theo tờ báo này, Washington đã bắt đầu “cuộc tấn công ngoại giao” của mình ngay lập tức sau khi Moscow khai cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt của mình tại Ukraine hai năm trước. Cuộc tấn công này thể hiện trong sức ép kinh tế và sự truy đuổi về chính trị. Tuy nhiên, “sức mạnh vốn có của nước Nga, dựa trên những trữ lượng khổng lồ dầu mỏ và khí đốt đã bảo đảm cho nước Nga một sự ổn định tài chính và chính trị”. Và sau hai năm, không như những gì mà các công chức ở thủ đô Mỹ dự tính, nước Nga hoàn toàn không bị cô lập trên trường quốc tế. Không những thế, tại một số khu vực ở châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, ảnh hưởng của Moscow xem ra lại gia tăng rõ rệt.

Tâm trạng chung của giới tinh hoa chính trị và đa phần người dân Nga hiện nay vẫn là sự không chấp nhận thái độ mà họ cho là bất công mà phương Tây đang dành cho nước Nga. Với căn cốt và tiềm năng của mình, Moscow không bao giờ chịu ngoan ngoãn trở thành một quân bài nhỏ trong ván cờ lớn của Washington. Tuy nhiên, nước Nga luôn luôn cố gắng đánh giá đúng vai trò của một siêu cường như Hoa Kỳ trên bản đồ chính trị thế giới. Theo cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, đương kim Phó chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga, “Nước Mỹ-đó dẫu sao cũng là người chơi quan trọng nhất trên quy mô toàn cầu. Nước Mỹ có tiềm năng quân sự khổng lồ. Nước Mỹ là đối thủ trực tiếp của chúng ta và nhìn từ góc độ khác, còn là đối tác trong các cuộc thương lượng về tiềm năng hạt nhân. Nước Mỹ, rất đáng tiếc đối với nền kinh tế thế giới, còn là người phát hành chính yếu ngoại tệ dự trữ. Và nếu ngoại tệ này bị sụp đổ thì thực chất sẽ xuất hiện hệ lụy đối với tất cả. Cần phải thấu hiểu điều này...”.

Nước Nga không muốn chiến tranh với phương Tây. Nhưng Moscow cũng không chịu để cho mình bị bắt nạt. Và chính vì thế, như Tổng thống Nga Putin đã không chỉ một lần khẳng định, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine chỉ có thể chấm dứt nếu Moscow đạt được những mục tiêu đã định. Ngày 24-2, đại diện Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vasily Nebenzya đã tuyên bố rằng, đến thời điểm hiện nay vẫn còn cơ hội gìn giữ Ukraine trong một hình dạng nào đấy. Theo ông Nebenzya, Ukraine muốn tồn tại tiếp tục trong tương lai thì cần phải trở thành một quốc gia hòa bình và trung lập, “nơi không có nạn phân biệt và thù địch đối với người Nga, nơi không tôn vinh những tên tội phạm phát xít và từ đó không xuất hiện những nguy cơ đối với nước Nga”. Đại diện Nga tại LHQ cho rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đang được tiến hành cũng là để nhằm đạt được những mục tiêu đó. Ông Nebenzya cho rằng, các quốc gia phương Tây cần phải lựa chọn, hoặc cứ để LB Nga tiếp tục tiến hành chiến sự để đạt được mục tiêu cuối cùng đã đặt ra, hoặc ở Hoa Kỳ, Anh và EU phải trỗi dậy tư duy lành mạnh có thể giúp họ cứu vãn “phần gì đó còn lại từ Ukraine”. Tuyên bố này đã được đại diện Nga đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ông Nebenzya cũng cảnh báo rằng, tập thể các quốc gia phương Tây sẽ phải “trả miếng” cho những gì họ đã gây ra với Ukraine... Đồng thời, đại diện Nga tại LHQ cũng tuyên bố rằng, LB Nga rất xót xa cho những người Ukraine phải ra chiến trường chết vì những lợi ích địa chính trị của phương Tây.

Trong trường hợp xấu nhất, lụt lút cả làng và cùng tắc biến, có thể một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ bùng nổ. Cũng theo ông Medvedev, ở thời điểm hiện nay, điều này đang là một nguy cơ thực tế. Ông Medvedev nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải làm mọi việc để nó không trở thành sự thật. Tuy nhiên, cái đồng hồ hẹn giờ về hướng đã rõ đang ngày một chạy nhanh hơn. Và tôi nhìn thấy ở đó sự bất lực của các chính quyền phương Tây, những nơi luôn nhắc đi nhắc lại một điều là: “Không, đó chỉ là việc người Nga đe dọa thôi, họ sẽ không bao giờ làm như thế”. Họ đang nhầm. Nếu câu chuyện liên quan tới sự tồn vong của đất nước chúng ta, tôi mới đây cũng đã nói về điều này, thì liệu có sự lựa chọn nào khác dành cho ban lãnh đạo, dành cho nguyên thủ quốc gia của chúng ta không? Không hề có. Chính vì thế, thật đáng tiếc là hiện đang thực tế tồn tại một nguy cơ, thẳng thắn và rõ ràng, đối với toàn bộ nhân loại”...

HỒNG THANH QUANG